Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 20 tháng 11 năm 2019


Trần Trung Đạo - Nguồn gốc “Ngày nhà giáo Việt Nam”
FB Trần Trung Đạo
20-11-2019
Phản ứng tự nhiên của một người sinh ra và lớn lên trong một nền giáo dục không có nhiều chọn lựa là chấp nhận nó theo kiểu “nắng mưa là bệnh của trời”, trong lúc những người lớn lên trong một nền giáo dục tự do là phản kháng nó.
Những phản kháng của sinh viên có sự ủng hộ của nhiều nhà giáo Pháp mùa hè năm 1968 được xem như là một cuộc cách mạng dân sự (civil revolution) vì làm lung lay chính quyền của tổng thống De Gaulle. TT De Gaulle sợ đến nỗi ông định di tản ra khỏi Élysée Palace để sinh viên không có lý do tàn phá cung điện lịch sử này. Các phản kháng của sinh viên, nghiệp đoàn lao động, giáo chức Pháp mang tính tả khuynh vẫn là các tổ chức xã hội dân sự trong một xã hội dân chủ.
Khánh Anh - Có những người Thầy...

20 tháng 11


Mừng ngày Nhà giáo năm nay, toà án Nghệ An đã tặng cho Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế vì tội “ tuyên truyền chống chính quyền” ngày 17/10/2019. 

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết tội “tuyên truyền chống chính quyền” vì đã dám bày tỏ chính kiện và cả gan dạy học trò hát bài “ Trả lại cho dân”. 

.. Cũng một người Thầy khác ở đại học Cần Thơ, Thầy Phạm Xuân Hào cũng bị xét xử theo điều 331 Bộ luật Hình sự vì đã dám lên tiếng chống dự luật đặc khu và vì những bài viết “tiêu cực” theo tiêu chuẩn của nhà cầm quyền. Thầy Hào bị toà án Ninh Kiều xử 12 tháng tù giam với tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

... Trong bản tuyên ngôn độc lập năm 1945, Hồ Chí Minh đã nói rằng người dân ai cũng có “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. 

Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm tàu tuần tra để bảo vệ Biển Đông
RFA 11-20-2019
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Mark Esper, vào ngày 20 tháng 11, tiết lộ thông tin phía Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm một tàu tuần duyên mới để tăng cường khả năng tuần tra Biển Đông vào khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
Reuters loan tin dẫn phát biểu của ông Mark Esper đưa ra khi có mặt tại Hà Nội trong chuyến công du chính thức Việt Nam ở cương vị người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ như vừa nêu.
Cảnh báo nguy cơ ‘thẻ đỏ’ cho VN vì đánh cá bất hợp pháp và lao động trẻ em
20/11/2019
Một báo cáo mới công bố của Quỹ Công lý Môi trường (EJF) cho biết tình trạng người Việt Nam đánh bắt cá bất hợp pháp ở các nước cũng như sử dụng trẻ em để lao động trong lĩnh vực này vẫn không thuyên giảm, dẫn đến nguy cơ Việt Nam có thể bị phạt “thẻ đỏ” – bị cấm hoàn toàn xuất khẩu thuỷ sản sang các nước châu Âu.
Người Thái Lan và giáo dân Việt đón Đức Giáo Hoàng Francis
BBC News
20/11/2019
Khoảng 12:30 hôm 20/11, Đức Giáo Hoàng Francis đặt chân xuống sân bay Quân sự tại Bangkok trong sự chào đón long trọng của nước chủ nhà Thái Lan.
Chuyến viếng thăm Bangkok, Thái Lan chính thức của vị lãnh đạo khoảng 1.2 tỷ tín đồ Công giáo trên khắp thế giới, từ 20 đến 23/11, không chỉ được cộng đồng Công giáo người Thái tưng bừng đón chào.
Hàng ngàn giáo dân Việt Nam, từ mấy hôm nay, đã đến Bangkok, nô nức chờ giây phút được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng, dù từ rất xa, và họ chắc chắn sẽ phải chen chúc với khoảng 70.000 người tham dự khác.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 20 tháng 11 năm 2019


Hà Lan bắt 25 người trong thùng đông lạnh trên phà sang Anh
BBC News
20/11/2019
Hà Lan bắt 25 người chưa rõ quốc tịch trên một xe thùng từ cảng Vlaardingen trên đường biển qua phà sang Anh.
Vụ việc hôm thứ Ba 19/11 được báo chí châu Âu nêu ra để nhắc lại vụ 39 người Việt Nam ngồi trong thùng xe đông lạnh vào Anh và tử nạn trong tháng 10.
Theo Reuters, đa số 25 người vừa bị bắt là thanh niên nam, chưa xác định quốc tịch.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 20 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hồng Kông : Thua ở đại học Bách Khoa nhưng phong trào sẽ tiếp diễn
Tú Anh
RFI
20-11-2019
Cuộc đọ sức bất cân xứng tại đại học Bách Khoa Hồng Kông bước sang ngày thứ tư. Trong số 900 sinh viên, học sinh cố thủ lúc ban đầu, hơn 200 bị bắt và truy tố, đa số chạy thoát và cho đến ngày 20/11/2019, vẫn còn lại hơn 50 thanh thiếu niên vẫn kiên quyết bám trụ trong vòng vây cảnh sát.
Dù kết cục ra sao, nhiều dấu hiệu cho phép giới phân tích suy đoán phong trào tranh đấu vì quyền tự trị vẫn tiếp diễn.
Nữ sinh được cho là cháu gái của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ được giải cứu khỏi trường Đại học Bách khoa Hồng Kông
Vũ Dương
 ĐKN
Phong trào vì dân chủ ở Hồng Kông vẫn đang tiếp diễn, cảnh sát không ngừng leo thang bạo lực, còn các sinh viên trường Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) vẫn cố thủ trong trường. Có tin cho rằng cháu gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ là cô Chu Viện cũng ở trong trường này, đã thoát khỏi vòng vây cảnh sát nhờ cựu lãnh đạo Hồng Kông Tăng Ngọc Thành vào trường dẫn ra ngoài tối thứ Hai (18/11).
Được biết khi Chu Viện rời khỏi trường đã đeo khẩu trang và kính đen, theo Secretchina. Ông Tăng Ngọc Thành là thành viên sáng lập của đảng ủng hộ Bắc Kinh lớn nhất và là cựu chủ tịch thứ 2 của Hội đồng Lập pháp từ 2008 đến 2016.
Thời hạn sắp hết, ông Trump nhắc lại: “Không có thỏa thuận, sẽ thêm thuế”
Ông Trump lại dọa áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại...
An Huy
20/11/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/11 lại dọa áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt một thỏa thuận thương mại song phương.
Lời cảnh báo trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trong một cuộc họp nội các, hãng tin CNBC cho hay.
Cuộc đàm phán nhằm kết thúc thương chiến kéo dài gần 2 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở trong tình trạng bế tắc do cả hai đều lo mình bị "hớ" nên không muốn nhượng bộ đối phương. Trung Quốc muốn Mỹ phải dỡ thuế quan, trong khi Washington đòi Bắc Kinh phải cam kết cụ thể về khối lượng mua nông sản Mỹ.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông
RFA 11-20-2019
Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba 19/11 đã thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông với số phiếu gần như tuyệt đối trong bối cảnh bạo lực leo thang sau 5 tháng biểu tình đòi dân chủ ở thành phố từng là thuộc địa của Anh.
Theo hãng tin Reuters, dự luật này hiện đã trở lại Hạ viện, nơi đã phê chuẩn dự luật này vào tháng trước. Hai viện sẽ phải tìm ra sự khác biệt của họ trước khi bất kỳ dự luật nào có thể được gửi đến Tổng thống Donald Trump xem xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét