Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 16 tháng 11 năm 2019


Mặc Lâm - Cả nước nhớ tên: Trần Long Ẩn

Thanh Hà
16.11.19


Có những câu nói bị xua đuổi, những câu nói bị phỉ nhổ, và cả những câu nói bị cho là thiểu năng nhưng khi ông nhạc sĩ Trần Long Ẩn nói nền Văn học nghệ thuật của miền Nam đáng bị “đóng đinh” thì nó trở thành câu nói bị khinh bỉ nhiều nhất từ xưa tới nay.

Sự khinh bỉ đến từ người dân cả hai miền Nam Bắc, từ cán bộ đến nhân viên quèn trong công sở, từ thị dân tới người nông phu căng mình dưới ruộng bởi nó dính liền tới ý thức cảm nhận cái đẹp của con người. Khi nói đến Văn học nghệ thuật người ta nghĩ ngay đến sự hoàn thiện của cái đẹp trong thể loại nó chuyên chở. Văn chương phải mang tới người đọc một chân trời mới đầy sáng tạo.


Nguyễn Chính - Thư ngỏ gửi nhạc sĩ Trần Long Ẩn

16/11/2019

FB Nguyễn Chính


Anh sinh năm 1944, lớn hơn tôi hai tuổi, nên theo phép lịch sự tôi gọi bằng anh. Xét về tuổi tác thì chúng ta có thể tạm gọi là “đồng thế hệ” nhưng không phải là “đồng chí” vì chúng ta không cùng chí hướng.

Về giáo dục, chúng ta được đào tạo từ nền giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa, nhưng về chí hướng thì năm 1972 anh rời Sài Gòn để vào vùng giải phóng.

Anh ra đi bí mật đến nỗi mẹ anh ở Bình Định cũng không biết anh đi đâu. Mẹ anh đã tốn nhiều công sức, thời gian và kể cả tiền bạc đi tìm đứa con trai đi biệt tích, nhưng chẳng thấy tăm hơi. Sau ngày “giải phóng”, hai mẹ con mới gặp lại nhau.

Anh ở chiến khu suốt hai năm, đến đầu tháng 4/1974, anh được ra miền Bắc học tập. Cùng đi trong đoàn còn có các anh Lê Duy Hạnh, Trương Quốc Khánh, Nguyễn Văn Sanh, Trần Văn Ánh; các chị Hoàng Thị Hạnh, Trần Thị Thanh Lê…Ở Hà Nội, theo đúng nguyện vọng, anh được vào Trường Âm nhạc Việt Nam và tốt nghiệp, trở thành nhạc sĩ. Dĩ nhiên là anh sáng tác loại “nhạc đỏ”, có lẽ vì… “Hồng còn hơn Chuyên”.

Luật sư Lê Ngọc Luân - Kết quả vụ án Luật sư Trần Vũ Hải và lời nói sau cùng...
16/11/2019
Theo FB Lê Ngọc Luân
Nhà báo Bạch Hoàn: Hai ngày xét xử lạ kỳ trong vụ án của Luật sư Trần Vũ Hải.
Tôi theo dõi phiên xử vụ án với cáo buộc tiếp tay trốn thuế đối với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải mà thực sự không hiểu điều gì đang xảy ra trên đất nước mình.
Một vụ án về thuế bình thường, sao báo chí tham dự phiên toà lại khó khăn, nếu không muốn nói là bị hạn chế một cách bất bình thường?
Luật sư bào chữa của "bị cáo" bị công an xốc nách đưa ra khỏi phòng xử án theo yêu cầu của chủ toạ phiên toà một cách thô bạo? Một vụ án lẽ ra rất bình thường nhưng tại sao lại xảy ra những chuyện lạ kỳ như thế?
Đào Tăng Dực - Bản tính tận cùng vô lương tâm của TBT kiêm CTN Nguyễn Phú Trọng
FB Đào Tăng Dực
16-11-2019
Kể từ hạ tuần tháng 10, khi cảnh sát Anh Quốc khám phá ra thi thể của 39 nạn nhân chết trong xe thùng đông lạnh, gây bi thương và chấn động trên toàn thế giới, thì dư luận nghĩ rằng phần lớn những thùng nhân đều là người Trung Quốc và chỉ có một vài người, trong đó có cô gái tên Phạm Thị Trà My, là người Việt mà thôi.
Lập tức báo chí lề đảng khuôn rập với đảng CSVN lớn tiếng kêu gọi mọi người Việt trong lẫn ngoài nước phải bình tỉnh chờ đợi và không nên kết án đảng và nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên từ từ, sau những điều tra và giảo nghiệm nghiêm túc của cảnh sát và tòa án giảo nghiệm tử thi (Coroner’s Court) Anh Quốc thì số người Việt gia tăng, và đến ngày 13 tháng 11 thì kết quả chung kết khẳng định rằng toàn thể 39 nạn nhân đều phát xuất từ “thiêng đàng xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Nhiều mặt hàng Trung Quốc ‘đột lốt’ hàng Việt xuất khẩu
Hoài Thu
16/11/2019
TheLEADERNhiều mặt hàng có sự gia tăng xuất nhập khẩu đáng kể, tạo ra nguy cơ gian lận xuất xứ cao trong bối cảnh căng thẳng thương mại chưa có hồi kết.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu kết thúc, hàng trăm tỷ USD giá trị hàng hóa từ Bắc Kinh vẫn chịu thuế cao đã khiến nhiều loại hàng hóa tại Việt Nam có sự tăng trưởng xuất nhập khẩu đột biến, cho thấy nguy cơ gian lận thương mại.  
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 16 tháng 11 năm 2019


Điều tra luận tội Trump: Tại sao Ukraine rất quan trọng đối với Hoa Kỳ
Jonah Fisher Phóng viên BBC Kyiv
BBC News
16/11/2019
Có phải Tổng thống Donald Trump hoãn viện trợ quân sự cho đồng minh Ukraine vì lý do chính trị cho lợi ích của bản thân? Đó là câu hỏi lớn của cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ dẫn đầu.
Ukraine không thuộc Nato và nước này đã phải vật lộn với nạn tham nhũng kéo dài. Nhưng định hướng tương lai của Ukraine có tầm địa chính trị quan trọng.
Tại sao Ukraine quan trọng với Mỹ?
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 16 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hồng Kông: 7 trường Đại học kêu gọi chính quyền tìm ''giải pháp chính trị''
Trọng Thành
RFI
16-11-2019
Bạo động gia tăng tại Hồng Kông, các trường đại học biến thành ''pháo đài'' của giới trẻ đòi dân chủ kháng cự cảnh sát, trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp đe dọa cứng rắn. Tối 15/11/2019, hiệu trưởng 7 trường Đại học Hồng Kông ra thông cáo chỉ trích chính quyền đã không có biện pháp thích đáng, và kêu gọi lãnh đạo đặc khu ngay lập tức ''tìm giải pháp chính trị'' cho khủng hoảng.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
NOVEMBER 16 – 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét