Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 22 tháng 11 năm 2019


Cánh Cò - Tại sao tuổi trẻ Việt Nam im lặng?

Thứ Tư, 11/20/2019


Chưa bao giờ mạng xã hội Việt Nam tập trung vào một chủ đề duy nhất như những ngày gần đây, đó là những cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ của sinh viên học sinh Hong Kong. Hình ảnh các cuộc biều tình tràn ngập mọi trang facebook và những dòng status đầy thương xót, phẫn nộ, đồng cảm thậm chí vui mừng cho những người trẻ tuổi Hong Kong dám từ bỏ căn nhà tiện nghi của mình để đòi hỏi một nền dân chủ đích thực sẽ bị mất đi sau khi “một quốc gia hai thể chế” không còn giá trị.
Bên cạnh những khen ngợi tuổi trẻ Hong Kong là những kết án tuổi trẻ Việt Nam, những khuôn mặt cũng trẻ trung, thông minh nhưng thiếu hẳn phẩm chất của những sinh viên dám dấn thân vì lý tưởng. Không hiếm người lên án cho sự vô cảm trước nỗi nhục của đất nước trong khi tuổi trẻ Việt Nam chỉ lo đeo đuổi những thú vui thấp bé. Họ không bận tâm trước những vấn đề chính trị khi mọi sinh hoạt trong đời sống của họ đều dính liền tới chính trị như một định luật.
Vũ Kim Hạnh - Thêm một câu chuyện về tuổi trẻ Hồng Kông

FB Vũ Kim Hạnh

22-11-2019


Xem mấy bức tranh rải rác trên FB của các nhà báo và văn nghệ sĩ bạn bè trên FB, tôi tò mò chút, dù… nhà bao việc. Đọc một phóng sự của cô nhà báo trẻ Rachel Chung, mới biết, thì ra họ có một tập thể những designer trẻ tới khoảng 200 người, bám sát hoạt động người biểu tình và vẽ. Tranh ký họa sống, đẹp và… không cần nói gì thêm. Tôi tóm thật ngắn bài của Rachel và giới thiệu thêm mấy tranh nữa.
***
Trong mấy tháng qua, Y (tên do PV đặt) đã ngủ không quá bốn giờ một đêm. Cuối tuần luôn là 48 giờ marathon cho các bạn sinh viên đại học và nhóm designer của anh ấy, đến 200 người. Nhiều người trong số này, Y chưa bao giờ gặp. Y kể:
Việt Nam cho phép thành lập công đoàn độc lập
Thanh Phương
RFI
22-11-2019
Để đáp ứng đòi hỏi của các hiệp định tự do mậu dịch, Việt Nam đã buộc phải sửa đổi luật lao động, cho phép thành lập các công đoàn độc lập ở cấp cơ sở.
Bộ luật Lao động sửa đổi đã được các đại biểu Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 20/11/2019 và đã được đại sứ quán Mỹ ca ngợi là một “đạo luật lịch sử”, vì đây là một bước quan trọng “đưa hệ thống pháp luật của Việt Nam đến gần hơn với các tiêu chuẩn lao động quốc tế”.
Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực vào năm 2021, cho phép thành lập các công đoàn độc lập, tức là không thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn duy nhất hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Minh Hồng dọa đem tất cả những người nói xấu trường sư phạm ra cho pháp luật xử lý
Lê Ngọc Lan Hương. Nghiệp Đoàn Sinh Viên Việt Nam
Tháng Mười Một 22, 2019
Đây là bà Nguyễn Thị Minh Hồng, hiệu trưởng trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Bà này tuyên bố: “Các tổ chức, cá nhân có hành vi xuyên tạc, vu khống làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà trường sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.”
CHỊ HỒNG
Tôi định sẽ dừng đưa tin thêm về chị vì một số lí do, nhưng thế này thì tôi xin viết thêm.
Sáng qua, sau khi bài viết về chị Hồng khoảng 1h, thì có một em sinh viên trường này vào nói xin tôi rút bài vì bạn sinh viên đang bị đoàn trường áp lực vì comments mà mọi người đang chia sẻ.
“Chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến không thể thắng được”: Nhận định nầy đúng hay sai?

Lâm Vĩnh Thế
Nov. 17, 2019


Có thể nói không sợ sai lầm là chính người Mỹ, chớ không phải người Việt Nam, kể cả người Việt trong nước và người Việt ở hải ngoại, đã viết nhiều nhứt về Chiến Tranh Việt Nam (CTVN). Số lượng tài liệu về CTVN của người Mỹ viết bằng tiếng Anh là một con số khổng lồ. Sự đóng góp của các tác giả Việt chỉ rất là khiêm tốn. Hiện nay, các tác giả Mỹ đã được phân chia thành hai phe rất rõ rệt: 1) phe đa số được xem là phe “chính thống = orthodox,” và, 2) phe thiểu số được gọi là phe “xét lại = revisionist.” Nói một cách tổng quát, lập trường của hai phe hoàn toàn trái ngược nhau như sau: phe chính thống cho rằng Chiến Tranh Việt Nam là “một cuộc chiến khộng thể thắng được” (an unwinnable war), trong khi phe xét lại cho rằng Hoa Kỳ đã có thể thắng, và có thể với một chi phí thấp hơn rất nhiều, nếu đã áp dụng một chiến lược đúng hơn.
Bài viết này cố gắng tìm hiểu, phân tích, và đánh giá nhận định của phe chính thống là “CTVN là một cuộc chiến không thể thắng được.”
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 22 tháng 11 năm 2019


Một vụ nổ lớn dưới lòng Biển Đông với độ phóng xạ cao
November 21, 2019
luongtruong
Hot News: Theo tin Đài Radio Hal Turner (11/20/2019)
Các công cụ hải dương học theo dõi Biển Đông đã báo động một vụ nổ ngầm đáng kể dưới đáy biển Đông.
Tin chi tiết còn sơ sài vào lúc 6:22 PM theo giờ miền đông Hoa Kỳ, nhưng các nguồn tin quân sự cho biết một vụ nổ xảy ra ở độ sâu xấp xỉ 50 mét, nếu một làn sóng chấn động dưới nước bất ngờ và có sức mạnh như vậy, vụ nổ “phải lớn từ 10 đến 20 Kilotons.” Nguồn tin (nhận được từ quân đội) nói rõ ràng “Vụ nổ này không gây ra từ một trận động đất”.
Được biết các tàu ngầm Hoa Kỳ thường xuyên hoạt động trong vùng biển này.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 22 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thương mại MỹTrung : Bắc Kinh muốn ký, nhưng sẽ « phản công » nếu cần
Thu Hằng
RFI
22-11-2019
Ba ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn Trung Quốc chưa nhân nhượng đủ trong các cuộc đàm phán thương mại, ngày 22/12/2019, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Washington, nhưng không sợ « phản công » nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.
Tiếp các cựu quan chức Mỹ, trong đó có cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, và nhiều lãnh đạo nước ngoài khác ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình cảnh báo : « Chúng tôi sẽ đáp trả nếu thấy cần thiết nhưng chúng tôi cố gắng tránh một cuộc chiến thương mại » nhưng Bắc Kinh cũng « không sợ » nếu cuộc chiến xảy ra. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định « làm mọi cách để đạt được một thỏa thuận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét