Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 10 tháng 11 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Tường Thành & Lăng Mộ


Tôi nghĩ một ngày nào đó, khi chúng ta vượt qua nỗi khiếp sợ của cái ngu và ác, tôi đề nghị một phương pháp xử lý lăng Hồ Chí Minh như vầy: chôn ông ta thật sâu dưới lòng đất, ngay nơi xác ông ta đang quàn, rồi dán lên bên trong, bên ngoài của tất cả những bức tường, trần và các lối đi trong lăng những đầu lâu của những nạn nhân, ưu tiên là những nạn nhân trong cải cách ruộng đất, và đổi tên thành: LĂNG NHỮNG NẠN NHÂN CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VIỆT NAM.

Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh

So với Vạn Lý Trường Thành thì Bức Tường Bá Linh chỉ như một thứ mô hình để trưng bầy, coi chơi cho vui mắt thôi. Tuy thế, số nạn nhân của Berlin Wall (cũng như lực lượng phòng thủ hùng hậu của nó) cũng đã để lại một những dấu ấn khó phai trong lịch sử cận đại.

Tuấn Khanh - Bức tường Berlin, câu hỏi nhân kỷ niệm 30 năm
9/11/2019
Tuankhanh Blog
Thế giới vừa nhắc tên việc sụp đổ của một bức tường dài đến 155 cây số. Berlin Wall, bức tường là biểu tượng của một phần nhân loại bị ám đỏ, tuyệt vọng và khao khát tự do. Ngày 9/11 năm 2019 đánh dấu 30 năm hàng hàng lớp lớp con người bước ra ánh sáng, chào nhau và dặn dò với mai sau, rằng chủ nghĩa cộng sản chỉ là một thứ trá hình của cuộc hôn phối quái đản giữa chế độ phong kiến và độc tài hiện đại.
Nhà văn Nguyên Ngọc: Tường Berlin đổ, trông người mà ngẫm đến ta
Trọng Thành
RFI
10-11-2019
Cách nay 30 năm một sự kiện xảy ra tại Đông Âu gây chấn động toàn cầu. Bức tường Berlin, biểu tượng cho cuộc Chiến tranh Lạnh sụp đổ, báo hiệu cho sự tan rã hoàn toàn của khối cộng sản toàn trị, do Liên Xô đứng đầu. Sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ có ý nghĩa gì với lịch sử Việt Nam đương đại ?
... Ở Việt Nam, chúng tôi thấy có một chuyện thế này : Lúc đó chỉ có một người duy nhất thấy không thể làm như thế được, không thể chọn con đường đó được (con đường bạo lực cộng sản). Người đó là Phan Chu Trinh. Vì ông Phan Chu Trinh, ông ấy đặt vấn đề khác : Độc lập mà không phát triển, thì không để làm gì cả ! Phát triển thì nhất định phải hướng về phương Tây…. Chúng tôi rất muốn là tìm hiểu vì sao Phan Chu Trinh lại có thể sáng suốt đến mức như thế ? Ông thấy con đường phát triển duy nhất là phải hướng về phương Tây. Phải trở nên văn minh. Sở dĩ Việt Nam mà bị nô lệ là vì Việt Nam quá ư lạc hậu so với đối thủ của mình. Muốn thoát ra khỏi tình trạng thê thảm đó, thì phải hướng về nền văn minh của phương Tây.
10 năm chờ đợi làm Chủ tịch ASEAN: Việt Nam sẽ thúc đẩy vấn đề Biển Đông và sông Mekong?
10/11/2019
Võ Văn Quản
Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan ngày 4/11 tại Bangkok, ông mang về cơ hội 10 năm có một cho Việt Nam trong việc xác lập nghị trình của tổ chức liên chính phủ này. 
Chủ tịch ASEAN là ai?
Chức danh Chủ tịch ASEAN (ASEAN Chairmanship) có căn cứ pháp lý quốc dựa trên Hiến chương ASEAN (ASEAN Charter), tại Điều 31 và 32. Theo đó, vị trí Chủ tịch ASEAN sẽ được luân phiên giữa các thành viên, theo thứ tự ABC của tên quốc gia và có nhiệm kỳ một năm. Với 10 thành viên, điều này đồng nghĩa với việc phải đến cả thập niên thì một quốc gia thành viên mới có cơ hội ngồi vào chiếc ghế nóng này. 
Minh Châu - Cà phê cuối tuần ở Sài Gòn: lịch sử là gì?

10 tháng 11

(Ghi tại quán cà phê hè phố ở con hẻm đối diện cổng chùa Xá Lợi, quận 10, Sài Gòn)


(VNTB) - Câu chuyện về di nguyện đại lão hòa thượng Thích Trí Quang, là không tổ chức tang lễ khi ngài mất, mang đến nhiều cảm xúc khác nhau trong nhóm thân hữu tuổi ngoài năm mươi của người viết.

“Sau giờ chết rồi độ 6 giờ là liệm. Liệm rồi các Pháp tử lạy 3 lạy rồi là đưa ra xe tang. Không bàn thờ, bát nhang, báo tang, thành phục, đưa đám, phúng điếu. Chuyển đến lò thiêu; thiêu rồi đem về chùa làm tuần, chung thất, trăm ngày, tiểu tường và đại tường. Mỗi lễ chỉ tụng một trong các kinh: Địa tạng, Kim cương, Bồ tát giới, Pháp hoa và Thủy Sám. Mỗi lễ đều không thông báo và mời ai dự cả”.
Điểm tin báo ngày CHủ nhật 10 tháng 11 năm 2019


Chính sách của Trump với Trung Quốc - cái nhìn cập nhật
Tiến sỹ Phạm Đỗ Chí
10/11/2019
Điểm chính yếu là cuộc đối đầu từ 16 tháng qua với Trung Quốc sẽ phải đến sớm hay muộn. Thời gian và phương thức đối đầu có thể cần tranh luận, nhưng Mỹ và thế giới không có sự lựa chọn nào khác.
Vấn đề lớn hơn là việc thiết lập một trật tự thế giới mới, trong đó Trung Quốc và thế giới còn lại có thể cùng tồn tại một cách hòa bình và hợp tác cho sự thịnh vượng chung.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 10 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Có phải chính quyền Trung Quốc muốn Hán hoá các dân tộc khác?
Đại Nghĩa
ĐKN
Sự kiện tại Tân Cương đã gây chấn động toàn thế giới thời gian gần đây. Chính quyền Trung Quốc giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, chia tách hàng ngàn trẻ em với cha mẹ, san phẳng hàng loạt nhà thờ và khu dân cư, xét nghiệm mẫu máu để sẵn sàng cho mổ cướp nội tạng. Tuy nhiên còn một hành động vô cùng thâm độc nữa, đó là chính quyền đã cử hơn 1 triệu người Hán tới sống cùng các gia đình người Duy Ngô Nhĩ.
Hồng Kông: Biểu tình khắp đặc khu, Bắc Kinh đòi siết chặt an ninh
Tú Anh
10-11-2019
Ban hành các biện pháp kiểm soát an ninh nghiêm ngặt để trấn áp tình trạng biểu tình đòi dân chủ ngày càng dữ dội tại Hồng Kông là « nhiệm vụ khẩn cấp » hiện nay. Lời tuyên bố của đại diện Trung Quốc có thể gây thêm căng thẳng sau vụ một sinh viên 22 tuổi thiệt mạng, vào thứ Sáu tuần trước, sau một vụ đàn áp.
Sau đêm canh thức và tham gia tang lễ sinh viên Alex Chow, giới trẻ phản kháng lại kêu gọi xuống đường trong ngày Chủ nhật 10/11/2019, hôm nay, trên toàn đặc khu Hồng Kông.
Ngô Nhân Dụng: Dân Chủ và Cộng Hòa đang lo
Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019
Chỉ còn một năm nữa dân Mỹ sẽ đi bầu tổng thống, Hạ Viện và một phần ba Thượng Viện. Cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đang lo duyệt xét lại kế hoạch tranh cử, sau các cuộc bỏ phiếu ở ba tiểu bang Virginia, Kentucky và Mississippi.
Đảng Cộng Hòa lo nhiều hơn đảng Dân Chủ. Như nhật báo Wall Street Journal, một tờ báo thiên về phía Cộng Hòa và cùng chung một chủ với đài Fox News mà Tổng Thống Donald Trump luôn luôn coi, viết rằng: “Điều đáng lo cho Cộng Hòa không phải là thất cử mà là một xu hướng trong việc bỏ phiếu, nối tiếp những thất bại tại các vùng ven đô trong năm 2017 và 2018.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét