Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 23 tháng 11 năm 2019


Tưởng Năng Tiến - Văn Minh Trung Hoa & Văn Hoá Búa Liềm
Quân tử sống vì nghĩa, tiểu nhân sống vì lợi.
Khổng Tử
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzQS1ZVW1xYnlSWE1YRElINi12bDI4SENxMlNv

Tuần lễ cuối tháng bẩy của năm 2019, Tạp Chí Luật Khoa đã đăng tải một loạt bài viết rất cô đọng và giá trị của bỉnh bút Y Chan:
Kỳ 1: Đài Loan – phòng lab phản dân chủ đầu tiên của Bắc Kinh
Kỳ 2: Úc – Mảnh đất lành để khai (và) phá
Kỳ 3: Mỹ – vào hang cọp bắt cọp
Kỳ 4: Hệ thống tuyên giáo toàn cầu và sứ mệnh gieo hạt giống đỏ
Kỳ 5: Làm thế nào để chống lại cơn bão Trung Quốc?
Tác giả bỏ rất nhiều thời gian, cũng như công sức, để thu thập dữ liệu về những nỗ lực “gieo hạt giống đỏ toàn cầu” của Trung Hoa Lục Địa.
Các tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Phạm Chí Dũng
Thanh Phương
23-11-2019
Trong thông báo đưa ra ngày 22/11/2019, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ( CPJ), trụ sở tại New York, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.
Nhà báo Phạm Chí Dũng, người sáng lập và cũng là chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đã bị bắt ngày 21/11 với tội danh « Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam » theo Điều 117 Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Với tội danh này ông có thể lãnh án đến 20 năm tù. Trước mắt, nhà báo Phạm Chí Dũng sẽ bị tạm giam trong 4 tháng để điều tra.
Internet và phong trào phản kháng ở Việt Nam
Nguyễn-Pochan Thị Thanh Phượng (tác giả và lược dịch)
23/11/2019
Bản gốc: «Internet et le mouvement contestataire au Vietnam», Hermès, 82, 2018, p.181-186.
Trước năm 1986, dấu mốc cho sự mở cửa của VN với thế giới, những lời chỉ trích chỉ lưu hành trong các giới nhỏ và những tin đồn thì thào trên đường phố trong nỗi sợ hãi xen lẫn ước muốn vượt qua quyền lực độc tài, vô hình nhưng cũng rất hiện thực. Những phong trào phản kháng vẫn liên tục tồn tại ở Việt Nam dưới chế độ cộng sản, thế nhưng chúng không hề hiện hữu trong mắt của đa số người dân. Sự xuất hiện của Internet vào cuối thập niên 1990 đã làm thay đổi mạnh mẽ chế độ hiện hữu của những tiếng nói ngoài lề ấy. Nhiều  tổ chức bất đồng chính kiến đã ra đời (Thayer 2009) mà tiếng vang của những hoạt động đấu tranh đã được quảng bá bởi chính những phương tiện thông tin đại chúng của Đảng-Nhà nước qua những vụ án dành cho các đối tượng lật đổ - điều chưa từng thấy cho tới giờ.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 23 tháng 11 năm 2019


Chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất tuần nhờ bình luận lạc quan của Mỹ-Trung
Tuy nhiên, cả S&P 500, Dow Jones và Nasdaq cùng giảm điểm trong tuần này do những bấp bênh về đàm phán thương mại...
Bình Minh
23/11/2019
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi cả Washington và bắc Kinh cùng đưa ra những phát biểu tích cực về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Những dữ liệu tốt về kinh tế Mỹ cũng giúp nhà đầu tư cảm thấy vững tin hơn.
Trong một cuộc trao đổi với kênh Fox News, Tổng thống Donald Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung "có thể đã rất gần". Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh muốn đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 23 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Dương Hoài Linh - DỰ LUẬT DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN HỒNG KÔNG SẼ CHO PHÉP MỸ LÀM GÌ VỚI TRUNG QUỐC ?

Thesaigonpost November 23, 2019


Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười Một, 2019, đã thông qua cả hai dự luật với số phiếu gần như tuyệt đối 

Một ngày sau 20/11/2019  Hạ Viện thông qua dự luật nhằm bảo vệ dân chủ và nhân quyền ở Hồng Kông với tỉ số là 417 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống, giữa khi  chính quyền Hồng Kông đang có các biện pháp đàn áp mạnh mẽ người tranh đấu.

Theo hiến pháp Mỹ :

Quyền lực đầu tiên được Hiến pháp Hoa Kỳ quy định dành cho tổng thống là quyền phủ quyết của tổng thống đối với các quy trình lập pháp của Quốc hội Hoa Kỳ. Đoạn 2 và 3, Phần 7, Điều khoản 1, Hiến pháp Hoa Kỳ bắt buộc bất cứ đạo luật nào mà Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đều phải được trình lên tổng thống trước khi trở thành luật. Một khi đạo luật đã được trình lên thì tổng thống có ba sự chọn lựa

Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
23/11/2019

Gordon G. Chang - Bẫy nợ của Tập Cận Bình

Thanh Hà

23.11.19


Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump – việc áp đặt thuế quan – có khả năng làm rung chuyển nền kinh tế Trung Quốc vốn phụ thuộc vào xuất khẩu.


Tháng 12/2018 đánh dấu dịp kỷ niệm 40 năm ngày diễn ra phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XI, vốn mang ý nghĩa lịch sử to lớn và được coi là khởi đầu của cái gọi là “thời kỳ cải cách” của Trung Quốc. Như mọi người đều biết, cải cách đã thúc đẩy Trung Quốc vươn tới những tầm cao phi thường.

Vũ Linh - Chính trị Mỹ thật là … hấp dẫn!
Đàn hặc cập nhật
23/11/2019
Sau một tuần nghỉ xả hơi để các dân biểu về địa phương giải thích và vận động cử tri, đàn hặc tiếp tục lại. Trái với hô hoán của TTDC, tuần rồi đã không tốt cho phe DC.
Ông David Hale, một quan chức bộ Ngoại Giao, cho biết trong bộ, không ai biết gì về chuyện quân viện cho Ukraine đã bị trì hoãn đổi lấy điều tra về cha con cụ Biden hết. Ông khai ông chỉ biết được chuyện đổi chác sau khi đọc trên báo thôi.
Cựu cố vấn trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tim Morrison, và cựu đặc sứ Mỹ tại Ukraine Kurt Volker đều khẳng định chẳng hề có chuyện TT Trump áp lực hay đổi chác hay hối lộ hay tống tiền Ukraine gì hết. Cả hai ông đều biết những chuyện này qua TTDC mới đây thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét