Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 25 tháng 11 năm 2019


Phạm Minh Trung - Dân chủ thế giới đang thoái trào, nhưng lịch sử dạy chúng ta không nên bi quan

Thanh Hà

25.11.19


Thể chế dân chủ tự do dường như đang đứng trước viễn cảnh tương lai vô cùng bi quan. Các nền dân chủ “của tương lai”, như tại Hungary, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ hay một số quốc gia khác, đang có xu hướng ngả sang thể chế độc tài. Trong khi đó, các nền dân chủ lâu đời ở phương Tây đang bị một nhóm chính trị gia dân túy, vốn gồm những người thường xuyên phớt lờ các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, lên án với luận điểm cho rằng nền kinh tế tư bản chủ nghĩa không còn duy trì được sự thịnh vượng như trước đây.

NGUYỄN CAO QUYỀN: HIỆN TƯỢNG BIẾN DẠNG CỦA CỘNG SẢN
November 19, 2019
Hiện tượng biến dạng của cộng sản là một đề tài ít khi được bàn đến .  Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc. Những bài học tìm được từ Trung Quốc rất bổ ích cho Việt Nam.  Xin mời qúy vị đọc tiếp những đoạn sau.
Chủ nghĩa cộng sản được thiết kế cho các xã hội nào ?
Chủ nghĩa cộng sản được thiết kế cho các xã hội công nghiệp phát triến cao ờ phương Tây nhưng nó lại được đem gieo trồng ở các nước nông nghiệp lạc hậu nên nó mang theo hình hài có sẵn là chuyên chế phong kiến tập quyền rất dễ nhận ra ờ bốn đặc điểm sau :
VENICE NGẬP LỤT VÌ THAM NHŨNG

(Venice Is Flooding Because of Corruption)

Barbie Latza Nadeau – Bình Yên Đông lược dịch
MSN – November 18, 2019


Vào năm 1984, trước khi hâm nóng toàn cầu và nước biển dâng được biết đến, Venice đã chìm.  Tương lai của thành phố đầm u ám đến nỗi hội đồng địa phương bỏ phiếu chấp thuận chi tiêu không giới hạn để nghiên cứu một hệ thống cửa ngừa lụt kỹ thuật cao nhằm đối phó với mực nước biển Adriatic đang dâng.

Phải mất 20 năm và một chi phí ban đầu 1,8 tỉ USD để thiết kế cái gọi là kế hoạch “MOSE”, chữ tắt của Modulo Sperimentale Elettromaccanico hay Experimental Electromechanical Module trong tiếng Anh (Bộ phận Thí nghiệm Điện cơ), và là tên của nhân vật trong kinh thánh đã rẽ đôi Biển Đỏ (Red Sea).

Vũ Kim Hạnh - Sự im lặng long trời lở đất
FB Vũ Kim Hạnh
25-11-2019
Các số liệu thì mọi người đã đọc hết rồi. Đọc CNN có một bài phân tích rất dài về chiều sâu của cuộc bầu cử hôm qua ở Hongkong. Xin lược tóm…
…Đó là sự trừng trị cay nghiệt đối với chính quyền thành phố, thể hiện chiều sâu căm giận và sức mạnh thực sự của dân Hongkong. Một ngày bình tĩnh nhất sau 5 tháng, người Hongkong không muốn xuống đường, biểu tình. Họ tham gia, bảo vệ cuộc bầu cử. Theo RTHK của đài truyền hình công cộng, các ứng cử viên phe đối lập đã chiếm gần 90% tổng số ghế dân cử. Mới hôm thứ bảy, tất cả 18 quận đều do các đảng thân Bắc Kinh kiểm soát. Sau ngày chủ nhật là đảo lộn hoàn toàn. Người Hongkong cho thấy, họ là những công dân có kỷ luật nhất và ai vì họ mà đấu tranh đều được thưởng bằng lá phiếu tín nhiệm đanh thép.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 25 tháng 11 năm 2019


Bầu cử Hồng Kông: Phe ủng hộ Bắc Kinh thua ở 17/18 quận, chuyên gia Trung Quốc cảnh báo chính phủ điều gì?
Hải Võ 
25/11/2019
Tính đến 9h sáng (giờ địa phương), phe ủng hộ dân chủ đã thắng tại 17/18 quận trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp quận ở Hồng Kông.
Trước đó, tất cả các hội đồng quận nói trên đều do các đại biểu của phe ủng hộ Bắc Kinh chiếm đa số và nắm quyền kiểm soát.
Theo kết quả cập nhật lúc 9h15 sáng nay, 25/11 (giờ địa phương), của đài Cable News Channel (Hồng Kông), phe ủng hộ dân chủ đã giành được 387 trên tổng số 452 ghế hội đồng lập pháp quận được đưa ra bầu cử, còn phía thân Bắc Kinh giành được 61 ghế - mất hơn 250 ghế so với cuộc bầu cử hồi năm 2015.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 25 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Khống chế người dân là vũ khí ‘mạnh nhất’ của chính quyền Trung Quốc trong tình thế gian nan
Đại Nghĩa
ĐKN
Cuộc đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh đang diễn ra trên tất cả các mặt trận, từ thương mại đến gián điệp, từ quân sự đến quyền con người… Không ít người cho rằng cuộc chiến tổng lực này sẽ làm cho chính quyền Trung Quốc phải thay đổi, khi mà nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, Bắc Kinh mất uy tín và dân chúng sẽ đứng lên phản đối. Nhưng diễn biến tại Trung Quốc thật khó lường khi mà mức độ “khống chế dân chúng” của chính quyền Trung Quốc là không thể tưởng tượng.
Quá trình và cách thức khống chế dân chúng của chính quyền Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc kịch liệt chỉ trích Mỹ ở G20
Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng Mỹ là nguồn gây bất ổn lớn nhất thế giới...
Bình Minh
25/11/2019
Mỹ là nguồn gây bất ổn lớn nhất thế giới và các chính trị gia Mỹ đi khắp thế giới để bôi nhọ Trung Quốc một cách vô căn cứ - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích Washington tại hội nghị ngoại trưởng nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần vừa rồi.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã bị cuộc chiến thương mại song phương kéo dài 1 năm rưỡi qua đẩy xuống mức thấp. Phủ bóng lên mối quan hệ này còn là bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh trong các vấn đề nhân quyền, Hồng Kông và Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét