Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 13 tháng 11 năm 2019


Phạm Chí Dũng -Dầu cạn kiệt đếm ngược tuổi thọ chế độ
VOA 13/11/2019
Đến lúc này và dù chẳng muốn chút nào, cơ quan phụ trách về nguồn tài nguyên thiên nhiên gần như duy nhất để nuôi đảng - dầu khí - là Bộ Công thương vẫn phải hô hoán cảnh báo về mối nguy hiểm cạn kiệt kiệt dầu đang rất cận kề.
Cạn kiệt
Trong 10 tháng đầu của năm 2019, sản lượng khai thác khí đốt thiên nhiên ước đạt 8,6 tỷ m3, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng khai thác dầu thô ước chỉ đạt 11,1 triệu tấn, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2018. Hoạt động khai thác dầu ở các mỏ chủ lực trong năm 2019 đang trong giai đoạn suy kiệt, sản lượng giảm mạnh, các mỏ mới phát hiện đều khá nhỏ, cận biên, điều kiện phát triển, vận hành phức tạp, chi phí cao… - bản báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương tại kỳ họp quốc hội tháng 10 - 11 năm 2019 thừa nhận.
An ninh thắt chặt tại phiên tòa xử luật sư Trần Vũ Hải
RFA                           
2019-11-13
Phiên xử sơ thẩm Luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc “Trốn thuế” diễn ra hôm 13/11 tại Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong tình trạng “thắt chặt an ninh", ngay cả phóng viên báo nhà nước cũng không được dự tòa.
Luật sư Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương bị cáo buộc trốn thuế trong một vụ giao dịch mua bán đất ở thành phố Nha Trang. Luật sư Trần Vũ Hải cũng là người tham gia đại diện cho nhiều người dân mất đất và các nhà hoạt động ở Việt Nam trong những năm qua.
Thông cáo báo chí: Về phiên toà xét xử sơ thẩm liên quan đến luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc giúp sức trốn thuế

FB Trần Vũ Hải
13-11-2019


Sáng nay, ngày 13/11/2019, sẽ diễn ra tại Toà án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án trốn thuế 280 triệu đồng thuế mà vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị cáo buộc đã ký với tư cách bên mua một hợp đồng chuyển nhượng bất động sản tại Nha Trang vào tháng 8/2016 với giá thấp hơn giá thực tế, giúp người bán trốn thuế thu nhập cá nhân. Chủ tọa phiên toà: bà Thẩm phán Lê Thị Hạng, phiên toà bắt đấu từ 8h30.
Trong số 60 luật sư đã gửi đăng ký bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải, dự kiến có khoảng 45 luật sư từ ba miền Nam Bắc sẽ trực tiếp bào chữa tại phiên toà. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Chủ nhiệm Uỷ ban bảo vệ quyền lợi Liên đoàn Luật sư Việt nam tham gia giám sát phiên toà theo quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự.
Vì sao báo Nhân Dân đăng bài Hoàng Duy Hùng viết?
Nguyễn Quang Duy
13/11/2019
Có bạn đọc thắc mắc luật sư Hoàng Duy Hùng từng nổi tiếng chống cộng, ông từng là đảng viên đảng Đại Việt Cách Mạng và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia ở Houston, vậy vì sao báo Nhân Dân ngày 29/10/2019 cho đăng bài viết “Một góc nhìn về tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại”?
Ông nổi tiếng chống cộng là nhờ năm 1992 về nước bị bắt và bị kết án 15 tháng tù. Đến năm 2001, ông lại về nước với ý định đặt bom tại Sài Gòn nhưng không thành phải trốn sang Thái Lan.
Ông càng “nổi tiếng” khi chuyển sang hoạt động chính trị Mỹ trở thành nghị viên thành phố Houston. Tháng 12/2012, ông đại diện thành phố Houston tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn. Sang đến tháng 3/2013 ông hướng dẫn một phái đoàn nghị viên thành phố Houston thăm Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 13 tháng 11 năm 2019


Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ 9 trong năm 2019

Trọng Nghĩa
RFI

13-11-2019


Một chiến hạm Mỹ lại vượt eo biển Đài Loan vào hôm qua 12/11/2019 - một động thái chắc chắn khiến Trung Quốc nổi giận. Chuyến hải hành lần thứ 9 trong năm nay của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan được thực hiện vào lúc tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng tố cáo Trung Quốc gian lận trong địa hạt thương mại.
Phát biểu với đài truyền hình Mỹ Fox News, nữ trung tá Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm Đội 7 của Mỹ xác nhận : « Tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville (CG 62) đã thực hiện một chuyến đi bình thường qua eo biển Đài Loan hôm 12/11, phù hợp với luật pháp quốc tế ».

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 13 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Giá dầu đi xuống giữa lúc tương lai thỏa thuận Mỹ - Trung còn mờ mịt
Nguyễn Thu (Theo Reuters)
13-11-2019
Kinhtedothi - Thị trường năng lượng chịu áp lực sụt giá trong phiên 13/11 do lo ngại về tình trạng không chắc chắn đối với thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Giá “vàng đen” tiếp tục giảm trong phiên này khi triển vọng đạt một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mờ dần, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu đối với mặt hàng năng lượng.
Hong Kong: Cảnh sát nói bạo lực đẩy nền pháp trị đến 'bên bờ sụp đổ'
BBC News
13/11/2019
Nền pháp trị của Hong Kong đã bị đẩy đến "bên bờ sụp đổ hoàn toàn" sau hơn 5 tháng biểu tình, cảnh sát thành phố này cảnh báo.
Cảnh báo trên được đưa ra khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát trên toàn thành phố hôm thứ Ba.
Tại Đại học Trung Hoa Hong Kong, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su vào những người biểu tình dựng rào chắn trong khuôn viên trường.
NATO, Syria, thánh chiến : Trọng tâm chuyến đi Mỹ của TT Thổ Nhĩ Kỳ

Thu Hằng
RFI

13-11-2019  


Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/11/2019 tại Nhà Trắng sau nhiều tuần căng thẳng, đặc biệt với việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Hai nguyên thủ sẽ đề cập đến Syria, tù nhân thánh chiến và Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Về Syria, phát biểu tại Ankara ngày 12/11 trước khi lên đường đến Washington, tổng thống Erdogan khẳng định Hoa Kỳ chưa hoàn toàn tuân thủ cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ về việc rút lực lượng Kurdistan khỏi « vùng an toàn » ở bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông sẽ yêu cầu Washington phải làm nhiều hơn để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được hai bên thống nhất hôm 17/10.

Ông Trump cứng rắn: Sẽ tăng mạnh thuế quan nếu không có thỏa thuận với Trung Quốc
Ông Trump dọa sẽ tăng mạnh thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh không có thỏa thuận với Washington...
An Huy
13/11/2019
Tổng thống Donald Trump ngày 12/11 tuyên bố Mỹ-Trung sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng không đưa ra thông tin cụ thể nào về tiến trình đàm phán.
Theo hãng tin Reuters, thị trường tài chính toàn cầu đã "phập phồng" hy vọng trước khi ông Trump có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. Tuy nhiên, bài phát biểu này hầu như không có tuyên bố chính sách quan trọng nào, khiến thị trường chứng khoán và hàng hóa cơ bản tại Mỹ gần như đi ngang khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét