Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 18 tháng 11 năm 2019


Lê Nguyễn - Nỗi bi ai và lòng mong mỏi của một thế hệ
FB Lê Nguyễn
17-11-2019
Cái thế hệ mà tôi muốn nói đến là thế hệ 4x, 5x, ra đời tại miền đất dưới vĩ tuyến 17, lớn lên trong cuộc chiến tàn khốc vào thập niên 1960 và nửa đầu thập niên 1970. Thế hệ đó đã được đào tạo trong một nền giáo dục khai phóng, tự do, để có thể suy nghĩ, hành xử theo đúng sự mách bảo của lương tri. Nếu coi việc cầm súng bảo vệ mảnh đất mình đang sống là một nghĩa vụ thiêng liêng, họ đi vào quân ngũ; còn nếu không đồng tình với chính sách của chính quyền đương thời, họ đi vào chiến khu, theo hàng ngũ những người Cộng sản...
Thế hệ của tôi, có những người trước khi nhắm mắt lìa đời, kịp nhìn lại con đường mình đã đi qua, nói lên lời trối trăng đầy những chân tình, mỉm một nụ cười trước khi bước vào giấc ngủ thiên thu.
Nhưng thế hệ của tôi cũng có những người cam lòng sống mãi trong sự vong thân, ngoảnh mặt lại những đau đớn về tinh thần và thể xác mà hàng triệu người sống quanh họ đang phải trải qua, để thốt lên những lời khó nghe nhất. Anh nhạc sĩ kia tuổi đời đã trên dưới 80, mà vẫn còn đủ sự trâng tráo để hành xử như một kẻ đê tiện nhất và phản ứng dữ dội mà cộng đồng mạng xã hội dành cho anh ta là bài học mà anh ta – và những người như anh ta – phải nhớ đời.
Tiềm lực của Việt Nam để chống Trung Quốc ở Biển Đông

Thu Hằng

RFI

18 tháng 11 năm 2019


Biển Đông là một trong những trọng tâm thảo luận tại Hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra ngày 18/11/2019 tại Bangkok, Thái Lan. Trước những hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, Việt Nam hiện là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc, khác với thái độ của một số nước ASEAN có tranh chấp.
‘Phương thức hợp tác mới’ giữa Mỹ và Việt Nam có thể là gì?
18 tháng 11
Thường Sơn
 (VNTB) - Chuyến công du Việt Nam sắp đến của Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper đang gợn lên những dấu hỏi về nội dung làm việc Mỹ - Việt liên quan đến quốc phòng. Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh ‘đồng chí tốt’ và cũng là ‘đối tác chiến lược toàn diện quan trọng nhất của Việt Nam’ là Trung Quốc vẫn phong tỏa Biển Đông và đe dọa có thể tấn công Bãi Tư Chính và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Sẽ tìm phương thức mới trong hợp tác quốc phòng với Việt Nam” - Mark Esper hé lộ.
‘Phương thức hợp tác mới’ giữa Mỹ và Việt Nam có thể là gì?
Trao đổi giữa chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam và Trung Quốc về Biển Đông

The Observer

17/11/2019


Lời giới thiệu: Trong sự kiện tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc cùng các tàu liên quan xâm phạm phi pháp các vùng biển của Việt Nam trong thời gian từ ngày 02/07/2019 đến ngày 24/10/2019, Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam Nguyễn Bá Sơn đã gửi hai thư ngỏ tới Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Trung Quốc Hoàng Tiến (Huang Jin) để phản đối các vi phạm của Trung Quốc cũng như trao đổi về các vấn đề liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Bức thư đầu tiên đề ngày 24/08/2019, bức thư thứ hai đề ngày 29/10/2019, trong đó bức thư thứ hai là nhằm hồi đáp một thư ngỏ phản hồi từ Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Trung Quốc đề ngày 19/09/2019. Nhận thấy đây là một tài liệu hữu ích đối với các nhà nghiên cứu về sự kiện trên cũng như tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ba bức thư trên để bạn đọc tham khảo.

Nguyễn Văn Sâm: Trương Vĩnh Ký, người yêu nước 

Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Lời Tòa Soạn.- Xin mời độc giả theo dõi bài dưới đây, đã được Giáo sư Nguyễn Văn Sâm trình bày trong buổi Hội Thảo và Triển Lãm về Trương Vĩnh Ký tổ chức tại báo Người Việt, Orange County Nam California vào ngày 8 tháng 12, 2018.
DĐTK




Xin kể hai chuyện văn chương sau đây như phần dẫn truyện cho buổi diễn thuyết.

1. Một truyện trong cuốn sách Truyện khôi hài 1882 của Trương vĩnh Ký:

Lão kia hay chữ mà cà xốc, thấy con kia đề đạm nhủm nha có duyên có sắc thì hát chọc rằng: 

Thấy em cũng muốn làm quen/ Lại sợ em có chữ thiên trồi đầu.

Con kia đáp lại: 

Anh ơi chớ nói thêm rầu, chữ thiên trồi đầu lại có phết vai.

Ông TRƯƠNG VĨNH KÝ bàn rằng: Chữ thiên trồi đầu là chữ phu (chồng), còn chữ thiên trồi đầu lại lại có phết vai là chữ thất , nghĩa là mất, tức là muốn nói có chồng nhưng chồng đã chết.

Tôi, NVS bàn rằng: Chữ thất đó lấy âm mà thôi đi với chữ phu của lão kia thành thất phu 匹夫, ý nghĩa của cả câu là xỏ ngọt ông nọ, cho rằng ông kia là người thất phu, vô hạnh. 

Thế mới tạo được tiếng cười trong câu chuyện. 

Điểm tin báo ngày Thứ hai 18 tháng 11 năm 2019


Kinh tế Hồng Kông nguy ngập

Thanh Hà

18.11.19


Bước vào tuần thứ 24, tình hình Hồng Kông còn rối loạn hơn với các vụ bạo động xảy ra gần như hàng ngày, từ cả hai phía là cảnh sát và người biểu tình, làm tê liệt trung tâm tài chánh quốc tế này. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về tương lai của Hong Kong

... Nguyễn Xuân Nghĩa: - Lãnh đạo Bắc Kinh cứ hay nói đến “bách niên quốc sỉ” là trăm năm ô nhục khi bị Đế quốc Anh tấn công trong trận Chiến tranh Nha phiến và chiếm Hong Kong rồi bị liệt cường sâu xé mà không tìm về nguyên do sâu xa là vì sao lại suy bại và bị khuất phục vào đời Mãn Thanh.

- Đế quốc Anh chiếm đất Hong Kong là một làng chài rồi trả lại một viên kim cương vào năm 1997. Nhưng hơn hai chục năm sau, Bắc Kinh đang biến viên kim cương này thành hòn sỏi trong khi hai trung tâm Thượng Hải và Thâm Quyến vẫn chưa thể thay thế được Hong Kong. Vì vậy, chưa biết “Trung Quốc Mộng” là gì thì thiên hạ đã thấy Hong Kong là “Trung Quốc Mị” và người dân Đài Loan đang nhìn vào Hong Kong để thấy ra tương lai của họ nếu được thống nhất với Trung Quốc.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 18 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Trung Quốc: Hoa Kỳ ‘cần ngừng can thiệp’ ở Biển Đông
BBC News
18/11/2019
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói với người tương nhiệm phía Mỹ rằng Washington "cần ngừng can thiệp" ở Biển Đông.
Ông Ngụy Phượng Hòa đã tiếp xúc với ông Mark Esper ở Bangkok, và sau đó người phát ngôn của Trung Quốc tường thuật lại cho các phóng viên.
Người phát ngôn Trung Quốc nói cuộc gặp mang tính "xây dựng và tích cực", nhưng Trung Quốc yêu cầu Mỹ "ngừng dương oai" ở Biển Đông.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc lạc quan về đàm phán thương mại
Tân Hoa Xã nói các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc và Mỹ đã có “những cuộc thảo luận mang tính xây dựng”...
Bình Minh
18/11/2019
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer về một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước vào sáng ngày thứ Bảy theo giờ Bắc Kinh - truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết và đưa ra những đánh giá lạc quan về cuộc điện đàm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét