Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 6 tháng 11 năm 2019


Mặc Lâm - Càng nghĩ càng thấy thương hội ‘No U’

Thanh Hà
6.11.19


Trong thời gian gần đây “đường lưỡi bò” xuất hiện tại Việt Nam với tần suất ngày một nhiều và tinh vi hơn. Nó có trong phim giải trí, trong bản đồ định vị của xe auto nhập khẩu, bây giờ nó xuất hiện trong giáo trình đại học của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trân Văn  Mở cửa chờ… giặc!
Blog VOA
6-11-2019
Tuần trước Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một video clip tổng hợp từ năm video clip khác ghi lại diễn biến cuộc đột kích hôm 26 tháng 10 của một toán Delta thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ, vào một tòa nhà mà Abu Bark al-Baghdadi (thủ lĩnh ISIS) ẩn náu (Idlib – thuộc lãnh thổ Syria, giáp với biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ).
Clip thứ nhất ghi lại cảnh toán Delta tiếp cận tòa nhà. Clip thứ hai ghi lại cảnh lực lượng không yểm sử dụng phi cơ không người lái (drone) tiêu diệt một nhóm cận vệ của al-Baghdadi đang tuần tra ngoài sân, đồng thời phá hủy tường bao, mở đường cho Delta đột nhập…
Việt Nam không có tự do internet: hệ lụy của chế độ độc đảng?
RFA
2019-11-05
Trong báo cáo về tự do internet năm 2019 với nhan đề “Khủng hoảng mạng xã hội” được Freedom House công bố vào ngày 5 tháng 11, Việt Nam chỉ được 24/100 điểm, thuộc nhóm 0-39 điểm, là quốc gia không có tự do internet.
Vi phạm quyền người dùng
Cụ thể, ở phần Trở ngại để truy cập Việt Nam được 12/25 điểm, phần Giới hạn đối với nội dung được 7/35 điểm và 5/40 điểm trong phần Vi phạm quyền người dùng.
Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu EVFTA vào tháng 2/2020, nhưng…
Thường Sơn
06 tháng 11
Bernd Lange  - Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA), vừa đến Việt Nam  để “tìm hiểu việc chuẩn bị phê chuẩn và thực thi Hiệp định EVFTA và IPA, đồng thời trao đổi với các cơ quan của Việt Nam về phương hướng xử lý đối với một số vấn đề mà EU quan tâm”, và đã có hàng loạt cuộc gặp với các quan chức thủ tướng chính phủ, chủ tịch quốc hội, bộ trưởng công thương…... Trong khi đó, không khí đàn áp nhân quyền ở Việt Nam vẫn đặc sệt như một thùng thuốc súng. Công an Việt Nam vẫn liên tiếp bắt bớ và hành hung dã man những người hoạt động nhân quyền và xã hội dân sự, bắt bớ và giam cầm từ nghệ sĩ làm phim về dân oan đất đai cho đến những phụ nữ chống BOT bẩn… Vẫn chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào cho bất kỳ một “cải thiện nhân quyền” nào, dù chỉ mang tính mị dân hoặc để đối phó với cộng đồng quốc tế…
Hơn 18 ngàn Úc kim tương trợ 48 tù nhân yêu nước Phan Rí.
Nguyễn Quang Duy
05/11/2019
Mặc dù thứ bảy 2/11/2019 vừa qua mưa tầm tã nhưng vẫn có hơn 100 bà con tham dự buổi gây quỹ tương trợ 48 tù nhân yêu nước bị tù vì biểu tình chống cộng sản thông qua “Luật Đặc Khu 99 Năm” tổ chức tại Đền Thờ Quốc Tổ, Melbourne, Úc châu.
Từ 11 giờ trưa MC Uyên Di đã chính thức mời bà con bắt đầu vừa ăn trưa, vừa nghe ban nhạc “Định Lâm Trình” chơi nhạc không lời với tiếng kèn sax solo của anh Vũ Lâm.
Trung Quốc biến nguồn nước thành vũ khí, gây thêm hạn hán ở châu Á
Mai Vân
06-11-2019
Các hành vi bức hiếp láng giềng của Bắc Kinh không chỉ được thấy trên các vùng biển bao quanh Trung Quốc, mà còn thể hiện trên đất liền, với việc khống chế nguồn nước của các con sông tỏa ra khắp khu vực.
Trong bài phân tích “Trung Quốc biến nguồn nước thành vũ khí, gây thêm hạn hán ở châu Á - China is weaponizing water and worsening droughts in Asia”, công bố ngày 28/10/2019 vừa qua trên tờ báo Nhật Bản Nikkei Asian Review, giáo sư Ấn Độ Brahma Chellaney đã vạch trần thủ đoạn của Trung Quốc, lợi dụng vị trí đầu nguồn các con sông chảy qua các nước khác, ồ ạt xây đập để biến nguồn nước thành công cụ gây sức ép chính trị, với hệ quả là làm cho nạn hạn hán ở châu Á thêm nghiêm trọng.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 6 tháng 11 năm 2019


Mỹ chính thức xác định: Lưỡi bò Trung Quốc “vô căn cứ, phi pháp, phi lý”
Trọng Nghĩa
RFI
06-11-2019
Trong một bản báo cáo chính thức công bố ngày 04/11/2019, bộ Ngoại Giao Mỹ đã xác định trở lại đánh giá của Hoa Kỳ về đường 9 đoạn – còn gọi là đường lưỡi bò – mà Trung Quốc dùng để khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông. Đánh giá đó đã được tóm gọn trong ba từ ngữ: “Vô căn cứ, phi pháp và phi lý”.
Bản báo cáo “Một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở: Thúc đẩy một tầm nhìn chung” dài 30 trang, nội dung tập trung điểm lại quá trình 2 năm phối hợp giữa Mỹ và các đối tác và đồng minh trong khu vực nhằm triển khai chiến lược mới của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, đã được tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố tại Đà Nẵng (Việt Nam) vào tháng 11/2017.
Điểm tin thế giới  ngày Thứ tư 6 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thỏa thuận Mỹ-Trung sắp ký không phải là “thuốc tiên” cho kinh tế toàn cầu?
An Huy
06/11/2019
Thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” Mỹ-Trung sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề mà kinh tế toàn cầu đang đối mặt...
Giới quan sát thận trọng về tác dụng của thỏa thuận thương mại sắp ký giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trump-Tập gặp ở Iowa gợi nhớ mối quan hệ tốt đẹp ngày xưa
Reuters : Trump-Xi meeting in Iowa would be poignant reminder of better U.S.-China ties

BBC News
Cuộc gặp của ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình ở Iowa sẽ là lời nhắc nhở cay đắng về mối quan hệ từng tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo Reuters.
Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề xuất rằng ông có thể ký một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Iowa đã gây phấn khích ở Muscatine, Iowa, một thành phố bên bờ sông Mississippi, nơi đã đón tiếp ông Tập hai lần kể từ năm 1985.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét