Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 7 tháng 11 năm 2019


Cánh Cò - Tiền làm sao mua được đạo đức?
11/05/2019
 “Không thể xử lý được sự xuống cấp đạo đức vì thiếu kinh phí” là nguyên văn câu nói của ông Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khi bị đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) vặn hỏi về trách nhiệm và giải pháp hạn chế sự xuống cấp của đạo đức lối sống. Câu trả lời của ông Thiện ngay lập tức bị phản ứng dữ dội từ mạng xã hội và cùng với một vài sự kiện đang nóng, câu nói trở thành một thứ thiếu văn hóa điển hình của một ông Bộ trưởng Văn Hóa.
Tưởng Năng Tiến –  Đôi Ba Truyện Ngắn Của Một Nhà Văn
Nhà văn Tâm Thanh ra đi, như một cánh chim vút qua. Nhưng tiếng kêu của chim còn rớt lại, và sẽ còn ở với cõi nhân gian lâu dài.
Phạm Xuân Đài


Tôi nhặt được cụm từ “Kho Trời đã khoá” trong truyện ngắn (Chân Dung Một Cô Gái Việt Nam) của Tâm Thanh. Người kể chuyện tên Diễm, sinh ra tại Na Uy, và làm việc như một thông dịch viên (on call) cho sở cảnh sát di trú tại thủ đô Oslo. Nhân vật chính tên Vân, bị bắt giữ về tội ăn cắp và nhập cư bấ́t hợp pháp. Đoạn kết như sau:   

Ngô Nhân Dụng: Bao giờ đến thanh niên Việt Nam?
6 tháng 11, 2019
Giới thanh niên đang đứng dậy đấu tranh khắp thế giới; ngay tại những nước độc tài khét tiếng như Egypt, Saudi Arabia.
Những cuộc biểu tình chống chế độ của giới trẻ đều bộc phát, không thể đoán trước. Và thường bắt đầu từ những biến cố nhỏ. Các cuộc biểu tình đã đạt được những mục tiêu đầu tiên, như ở Hồng Kông, Ecuador, Chile, Lebanon… dù chưa thành công hoàn toàn. Nhưng sau khi tập hợp xuống đường người ta mới thấy những vấn đề lớn lâu nay vẫn bị chìm lấp có cơ hội nổi bùng lên. Cuộc tranh đấu vẫn tiếp tục.
Thiện Ý -  Không đồng minh vĩnh viễn; cũng chẳng kẻ thù vĩnh cửu

Thanh Hà

7.11.19


Thực tế là Trung Quốc ngày càng có thêm những hành động xâm phạm thô bạo chủ quyền biển đảo của Việt Nam, mà gần nhất là vụ Bãi Tư Chính đã gây căng thẳng cao độ quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc; cũng như trong quan hệ quốc tế đã và đang đe dọa sự ổn định trong khu vực và hòa bình thế giới.

Climate Central: 'Chúng tôi không hề nói nơi nào bị xóa sổ'
Thu Hằng
04/11/2019
Cảnh giác với cách dùng từ của báo chí là khuyến cáo mà chuyên gia đưa ra khi cho rằng các bài báo đã không phản ánh đúng tinh thần của nghiên cứu.
... Zing.vn đặt câu hỏi về Climate Central phản ứng thế nào trước thực tế báo chí dẫn chứng không đúng tinh thần báo cáo gây hiểu lầm cho người đọc, dẫn đến những lo ngại quá mức, TS Strauss khẳng định ông không đại diện cho những bài viết đăng trên The New York Times hay bất kỳ cơ quan truyền thông nào khác. Cá nhân ông và Climate Central chỉ chịu trách nhiệm với những thông tin do chính họ chấp bút.
... Có quan điểm tương tự hai tác giả trên, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia sinh thái với hơn 20 năm kinh nghiệm về bảo tồn đất ngập nước ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cho rằng nhiều cơ quan báo chí, bao gồm cả Việt Nam và nước ngoài, đã đưa tin không đúng với bản chất nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature.
“Bản gốc bài báo cáo khoa học không có những từ ngữ giật gân như bài trên The New York Times, chẳng hạn 'miền nam Việt Nam có thể biến mất hoàn toàn’ dưới mực nước biển. Không nên hốt hoảng vì cách đưa tin này”, ông Thiện cảnh báo.
Ngày đảo chánh Ngô Đình Diệm (II)
Tháng Mười Một 1, 2019 by Phan Ba
Ngoại trừ những cánh cổng sắt nặng nề được đóng kín thì người ta không nhìn thấy gì khác thường ở tòa nhà Đại Sứ quán. Nó trông cũng giống y như thế trong mười năm vừa rồi –ít mang tính đại diện cho Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Tòa nhà nằm ở góc của một con đường tồi tàn ngay giữa một khu buôn bán quá đông đúc, không có chỗ đỗ xe, ngoại trừ trên đường phố; nó trông ít uy nghi. Tòa nhà mà trước đây là một nhà văn phòng có sáu tầng, nhưng hẹp cho tới mức chúng chỉ có chỗ cho sáu đến tám văn phòng bé tí hon trên mỗi một tầng..
Ngày đảo chánh Ngô Đình Diệm (hết)
Tháng Mười Một 5, 2019 by Phan Ba
Vô số mực in, thời gian phát thanh và truyền hình và tuyên bố chính thức đã được sử dụng để giải thích diễn tiến của cuộc đảo chánh. Những gì thật sự xảy ra có lẽ là không bao giờ biết được. Nhưng điều quan trọng nhất là sự thật, rằng quân đội Việt Nam đã đoàn kết như một để chống Diệm.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 7 tháng 11 năm 2019


Bầu cử 2020: Ai đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà trắng của đảng Dân chủ?
Visual Journalism BBC News
7 tháng 11 2019
Chỉ còn 12 tháng nữa là đến Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, BBC điểm qua những ứng cử viên có thể là đại diện của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà trắng với TT đương nhiệm Donald Trump.
Cựu Phó tổng thống Joe Biden là người dẫn đầu từ điểm xuất phát, nhưng trong những tháng gần đây, dấu hiệu dẫn trước của ông đã bắt đầu mờ nhạt dần.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 7 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ, Trung đồng thuận gỡ bỏ dần thuế quan bổ sung
Hoài Nam
7/11/2019
TheLEADERTrung Quốc và Mỹ đã đồng ý về việc xóa bỏ thuế quan đã được bổ sung trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực hoàn thành một thỏa thuận thương mại tạm thời.
Hàng trăm tỷ USD giá trị xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng được "cứu" khỏi gia tăng thuế quan. Ảnh: CNBC.
Thượng Đỉnh Đặc Biệt với Mỹ không hẳn là lô “an ủi” cho ASEAN
Trọng Nghĩa
RFI
07-11-2019
Tại cuộc họp cấp cao thường niên Mỹ-ASEAN trong khuôn khổ Thượng Đỉnh ASEAN vừa kết thúc hôm 04/11/2019 tại Thái Lan, đại diện Mỹ là cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien đã chính thức chuyển lời mời của tổng thống Donald Trump tới toàn thể lãnh đạo 10 nước trong khối ASEAN qua Hoa Kỳ dự một Hội Nghị Thượng Đỉnh Đặc Biệt vào quý 1 năm 2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét