Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 28 tháng 11 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Xin Được Tạ Ơn


Người ta nghĩ rằng công an Việt Nam đã bắt cóc ông Lê Trí Tuệ, một trong những sáng lập viên của Công đoàn Độc Lập Việt Nam. Ông Lê Trí Tuệ mất tích vào tháng Năm năm 2007 sau khi đào thoát sang Căm-Bốt để xin tị nạn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã long trọng ghi nhận trong bản báo cáo 2008 về tình trạng nhân quyền Việt Nam rằng: ‘ông Lê Trí Tuệ hiện vẫn biệt tích… và theo một số lời đồn mật vụ của chính quyền Việt Nam đã giết ông ta.

Human Rights Watch –  May 4th  2009

Tôi nghe tiếng ông Nghè Mạc Văn Trang đã lâu nhưng mãi đến hôm rồi mới có dịp vào xem trang FB của vị thức giả này, và đọc được một cái tút (“Biết Cảm Ơn Ai?”) với hơi nhiều gia vị đắng cay ..

Cánh Cò - Ai là Anh Tám, Chú Tư?
Thứ Ba, 11/26/2019
Chưa bao giờ nỗi lo Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ, văn hóa, kinh tế của Việt Nam bằng lúc này. Hình như đây là thời điểm Bắc Kinh cảm thấy cần ra mặt xác định ý đồ bá quyền của họ đối với một đất nước có truyền thống chống giặc xâm lăng từ phương Bắc hàng ngàn năm qua. Thời điểm vì chưa lúc nào mà chính quyền Hà Nội tỏ ra yếu kém và tê liệt như lúc này khi mà Biển Đông gần như bị mất trọn vào tay Trung Quốc, kinh tế bị lệ thuộc trầm trọng bên cạnh những biều hiện tiêu cực trong việc lên tiếng bảo vệ đất nước của lãnh đạo cao nhất nước.
Quách Hạo Nhiên - 500 Ông Bà Nghị, 39 “Thùng Nhân” và 60 Kí Lô Mét Đường Cao Tốc cho 13 Tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long Sau Hơn 40 Năm
 27/11/2019
39 “thùng nhân” và 2 triệu mỗi phút, 1 tỷ 1 một ngày
Theo tính toán của các chuyên gia, chi phí trung bình cho mỗi phút họp Quốc hội ở Việt Nam là 2 triệu đồng, tương đương 1 tỷ một ngày [1]. Nếu tính từ ngày khai mạc (21/10/2019) đến nay thì kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV năm nay đã tiêu của dân hơn 30 tỷ đồng. Trong vai trò người nắm quyền lực tuyệt đối ở đất nước này, đại biểu Quốc hội kiêm Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đương nhiên cũng tham dự. Điều đó cũng có nghĩa đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú trọng cũng góp phần vào công cuộc tiêu tiền của dân trong hơn tháng qua.
Ngô Nhân Dụng: Cám ơn hoa đã vì ta nở
Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019
Đọc câu trên chúng ta có thể mỉm cười: Thi sĩ quá chủ quan. Bông hoa nở vì đến ngày, đến giờ hoa phải nở! Hoa không nở vì ai hết.
Nhưng cũng nên rộng lượng một chút. Trong lịch sử loài người, Tô Thùy Yên không phải là người đầu tiên thốt lên những lời lẽ chủ quan như vậy.
Hãy coi những Lễ Tạ Ơn, Thanksgiving.
Từ hàng chục ngàn năm trước, khi các bộ lạc sống bằng nông nghiệp mở lễ hội sau mùa gặt hái thành công, họ cũng làm Lễ Tạ Ơn. Họ tỏ lòng biết ơn đối với tất cả trời, đất, trong đó có các vị thần mưa, thần gió, nắng, thần lúa, thần bắp… đã giúp cho mùa màng tốt tươi, con người no đủ.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 28 tháng 11 năm 2019


Ronald Reagan  Can đảm chọn tự do
27/11/2019
Trần Quốc Việt chuyển ngữ
Nguồn: Trích dịch từ bài diễn văn của Tổng thống Ronald Reagan tại trường đại học quốc gia Mạc Tư Khoa vào ngày 31 tháng Năm, 1988.
http://millercenter.org/president/speeches/speech-3416
Lời người dịch: Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đọc một trong những bài diễn văn hay nhất của ông ở trường đại học quốc gia Mạc Tư Khoa vào ngày 31 tháng Năm, 1988. Reagan nói chuyện với sinh viên, nhưng bài diễn văn cũng được truyền thanh trên cả nước Liên Xô. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hoa Kỳ có thể nói chuyện trực tiếp với nhân dân Xô Viết.
Chúng tôi trích dịch bài diễn văn này với hy vọng rằng thông điệp về giá trị vĩnh cửu tạo ra xã hội cường thịnh và nhân văn-tức tự do của nó sẽ đến với những người Việt, đặc biệt những người trẻ tuổi như từng đến với những sinh viên Liên Xô cách đây ba thập niên. (Tựa đề của người dịch.)
Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục phiên thứ ba liên tiếp
Bình Minh
28/11/2019
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi các số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế nước này trong trạng thái vững vàng và nhà đầu tư tiếp tục lạc quan thận trọng về khả năng Mỹ-Trung sớm đạt một thỏa thuận thương mại.
Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,15%, đạt 28.164 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,42%, đạt 3.153,65 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,66%, đạt 8.705,18 điểm.
Cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu tăng 0,83%, dẫn đầu tất cả các nhóm cổ phiếu ngành.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 28 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông
Thanh Hà
RFI
28-11-2019
Trung Quốc cực lực lên án Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông sau khi tổng thống Donald Trump ký ban hành luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông. Phe dân chủ Hồng Kông xem sự ủng hộ của Washington là một thắng lợi quan trọng
Ngày 27/11/2019 tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn " Đạo luật năm 2019 về Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông". Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh, qua quyết định này, tổng thống Mỹ thể hiện thái độ "Tôn trọng đối với chủ tịch Tập Cận Bình, với Trung Quốc và người dân Hồng Kông".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét