Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 19 tháng 11 năm 2019


NGUYỄN VĂN BÔNG: ĐỐI LẬP CHÍNH TRỊ

Trích Chương IV:  Luật Hiến pháp và Chính trị học

Tác giả: Giáo sư Nguyễn văn Bông


Mục I: ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC QUAN NIỆM VỀ ĐỐI LẬP

Đoạn 1: ĐỊNH NGHĨA

Chúng ta đã dùng nhiều danh từ đối lập. Mà đối lập là gì? Thế nào là đối lập ? Đứng về phương diện lịch sử mà suy xét, đối lập phát sinh ở sự thực hành chính trị và liên quan đến lịch trình biến chuyển của chế độ đại nghị. Nói đến đối lập tức là nói đến cái gì ở ngoài đa số, ngoài Chính phủ. Đối lập là thiểu số. Đây là khía cạnh nghị viện của vấn đề. Ý niệm đối lập cần phải được phân tích rõ ràng hơn nữa để phân biệt nó với những hiện tượng tương tự. Đối lập có ba đặc điểm: một sự bất đồng về chính trị, có tính cách tập thể và có tính cách hợp pháp.

... Hạn chế và kiểm soát chính quyền, vai trò tối quan trọng này, không phải đối lập luôn luôn đảm đương với tất cả hiệu quả thật sự. Không, vấn đề không phải ở chỗ đó. Vấn đề là ở khía cạnh tâm lí của toàn dân. Vấn đề là mỗi công dân có thể chắc chắn rằng, ngoài Quốc hội hay trên diễn đàn Quốc hội, có những người đại diện có thể phát biểu ý kiến của mình, không phải theo đường lối của chính quyền mà khác hẳn chính quyền: Và dù rằng ý kiến đó không được chấp thuận đi nữa, họ có cảm giác rằng sự kiện ấy do nơi quyền lợi tối cao của Quốc gia, chứ không phải vì tính thị hiếu nhất thời, chuyên chế. Cần phải nhận định rằng, đối lập không những là tượng trưng cho một khuynh hướng chính trị, đối lập còn có giá trị tự bản chất nó nữa. Vì chỉ có đối lập và bởi đối lập mà việc kiểm soát của toàn dân mới có tính cách chân thành và hiệu lực trong một chế độ thương nghị.
Không những hạn chế kiểm soát chính quyền, đối lập còn cộng tác với chính quyền nữa.

Mặc Lâm - Hong Kong chưa bao giờ cô đơn

Thanh Hà

19.11.19



Những gì tồi tệ nhất đã đến với Hong kong mặc dù những con người trẻ tuổi kiên cường đã biết trước những gì mà họ sẽ đối diện.

Trong đêm 17 tháng 11 sau khi người biểu tình rút vào trường Hong Kong Polytechnic University để lấy nơi này làm cứ điểm đối phó lại với lực lượng cảnh sát, đây là ngôi trường cuối cùng bị sinh viên chiếm giữ làm căn cứ trong 5 trường đại học xảy ra bạo động tuần qua, cảnh sát Hong kong được trang bị tận răng trong đó không ngoại trừ khả năng có cả đội đặc nhiệm chống khủng bố được điều từ Hoa lục đã bắt đầu tấn công vào ngôi trường này. Hàng trăm xe chuyên dụng chống biểu tình, hàng ngàn cảnh sát sắc phục đã bao vây ngôi trường và bắt đầu tấn công người biểu tình vào lúc 12 giờ 45 sáng.

Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và bản án 16 năm

Thuy Tien
19.11.19


Năm 2009, Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, Giám đốc một công ty tin học có vốn đầu tư ở Singapore và Mỹ, bị bắt về tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Trong khi những đồng phạm khác chỉ chịu mức 4,5,7 năm tù, vị doanh nhân này bị phân biệt đối xử với mức án 16 năm.

Năm nay 2019, tròn 20 năm kể từ khi ban hành Luật doanh nghiệp lần đầu năm 1999. Nhiều người nêu ra vấn đề về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, một môi trường pháp lý nặng tính chuyên chế sẽ không có lợi cho doanh nghiệp và doanh nhân.

Trung Quốc đặt Trường Sa trong tầm ngắm?
Phạm Chí Dũng
VOA 19/11/2019
Sau Bãi Tư Chính với nguồn trữ lượng dầu khí còn khá dồi dào, quần đảo Trường Sa đã trở thành mục tiêu thứ hai liên tiếp mà Bắc Kinh đặt vào tầm ngắm và có thể phát động chiến tranh xâm lược.
Bàn đạp của chiến tranh
Ngày 8/11/2019, Bắc Kinh đã tiến thêm một bước gây hấn khi Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Cảnh Sảng tái khẳng định ‘quần đảo Trường Sa thuộc về Trung Quốc’. Thông thường, Trung Quốc ra tuyên bố về chủ quyền đối với Trường Sa trong bối cảnh quan hệ Trung - Việt thật sự căng thẳng.
ASEAN VÀ MEKONG BỊ NGĂN DÒNG
(Asean and the dammed Mekong)

Monday, November 18, 2019

Harris Zainul – Bình Yên Đông lược dịch
New Straits Times – 9 November 2019


Sơ lược về tác giả

Tác giả là một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Institute of Strategic and International Studies (ISIS)) ở Malaysia.

Những thảo luận về ASEAN [Association of Southeast Asian Nations (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ĐNA))] trong những năm gần đây phần lớn xoay quanh các sáng kiến xây dựng cộng đồng, kế hoạch nối kết tổng thể, và vị thế đối với Chiến lược Tự do và Mở rộng Ấn Độ-Thái Bình Dương (Free and Open Indo-Pacific Strategy) của Hoa Kỳ và Sáng kiến Vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative) của Trung Hoa, cùng với những xâm nhập lãnh hải mới nhất ở Biển Đông.

Lê Nguyễn Hương Trà - Về việc đưa thi thể 39 nạn nhân ở Anh về nước

FB Lê Nguyễn Hương Trà
19-11-2019


Không như các tin đồn là chính phủ Anh hỗ trợ 200 triệu đồng/nạn nhân hay 50% chi phí. Công văn của Bộ Ngoại Giao về việc phối hợp và xử lý vụ 39 người tử vong ở Anh vừa gửi đến các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Phòng, Hải Dương và TT-Huế ký ngày 14/11 cho hay:
Chi phí đưa thi thể/lọ tro từ Anh đến sân bay Nội Bài – không bao gồm chi phí đưa về quê là:
1/ 1.170 bảng/nạn nhân (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan) + phí vận chuyển hàng không 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường) = tổng chi phí 1.370 bảng (41.100.000 đồng)
Tình hình EVFTA và IPA hiện nay: các XHDS độc lập Việt Nam cần làm gì?
Thục-Quyên
19/11/2019

Buổi điều trần của các NGO trước Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện Âu châu DROI ngày 26.9.2019
Ngày 26.9.2019 Tiểu ban Nhân quyền DROI Nghị viện Âu châu nhiệm kỳ 9 đã mời ba tổ chức NGO đến Bruxelles điều trần (2) về vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam, liên quan đến việc Quốc hội Âu châu đang xem xét có hay không phê chuẩn hai hiệp ước EVFTA và IPA .

Điểm tin báo ngày Thứ ba 19 tháng 11 năm 2019


“Thỏa thuận Mỹ-Trung có thể được ký trước Giáng sinh”
Nhà quản lý của quỹ đầu tư trái phiếu khổng lồ Pimco lạc quan về khả năng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1...
Bình Minh
19/11/2019
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được hoàn tất và ký kết trước lễ Giáng sinh năm nay - một nhà điều hành cấp cao của quỹ đầu tư trái phiếu khổng lồ Pimco nhận định.
Lạc quan về khả năng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận đã suy giảm trong những ngày gần đây, sau khi có những thông tin cho thấy Washington và Bắc Kinh còn bất đồng trong nhiều vấn đề, đặc biệt là việc ông Trump chưa muốn dỡ thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh không chịu đưa ra cam kết cụ thể về mua nông sản Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 19 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ : 'Trump nên lên tiếng về Hong Kong'
BBC News
Hồng Kông: 100 sinh viên Bách Khoa còn trong vòng vây cảnh sát
RFI
19/11/2019
"Hoa Kỳ rất quan tâm sâu sắc đến tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực ở Hong Kong," Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai.
Ông Pompeo kêu gọi chính quyền thành phố phải giải quyết những yêu cầu của công chúng và Trung Quốc phải tôn trọng những hứa hẹn về sự tự do của thành phố này.
Ông Pompeo nói với các phóng viên rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc phải tôn trọng những lời hứa của mình với người dân Hong Kong và cho biết chính quyền thành phố có trách nhiệm chính trong việc mang lại sự yên bình cho Hong Kong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét