Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 5 tháng 11 năm 2019


Người Rơm vào Anh: một căn bệnh mãn tính
David Hoàng Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Oxford, Anh
BBC News
05/11/2019
... Có thể làm gì?
Căn bệnh mãn tính nhập cư lậu sẽ không thể giải quyết được chừng nào phía Việt nam luôn có lớp lớp người sẵn sàng ra đi và quan trọng hơn những lỗ hổng luật pháp nước Anh vẫn đang tạo cơ hội cho họ. Cho tới nay chính phủ Anh có vẻ chỉ quan tâm tới các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn Người Rơm từ Việt nam hơn là tìm các giải pháp căn nguyên cho vấn nạn này.
Không giải pháp kỹ thuật nào có thể kiểm tra tất cả hàng trăm ngàn container dịch chuyển qua đường biên mỗi ngày và cũng khó có giải pháp kỹ thuật nào chống lại hiệu quả các băng đảng đã bắt rễ sâu rộng khắp thế giới mà chân rết của nó đa phần là những người nhập cư nay đã có giấy tờ và đang làm việc tại Anh.
Nhà quan sát: ‘Có hiểu lầm về chuyện Việt Nam ‘rút một số yêu cầu về COC’
Ben Ngo
2019-11-04
Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hôm 4/11 nói Việt Nam “rút một số yêu cầu về COC” trong lúc một nhà quan sát kỳ cựu nói “có thể có hiểu lầm" và
Quy tắc Ứng xử của Các bên tại Biển Đông (COC) là vấn đề mấu chốt trong các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông viết: “Diễn biến mới về đàm phán COC - Việt Nam rút một số yêu cầu về COC?…Theo thông tin được Giáo sư Carl Thayer đưa ra trong bài tham luận tại Tọa đàm An ninh biển ở Canberra hôm 14-15/10, sau vòng thảo luận đầu tiên bản thảo COC của các nước ASEAN và Trung Quốc, phía Việt Nam đã bỏ đi danh sách "Những điều phải làm và không được làm" ở Biển Đông.
Đoàn Bảo Châu - Ghế phi công, lỗi của tính “trung bình” và nền giáo dục Việt Nam đang ở đâu?
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
FB Đoàn Bảo Châu

5-11-2019


1. Vào cuối những năm 40 của thế kỉ trước, không quân Hoa Kỳ đã gặp phải một vấn đề nghiêm trọng khi các phi công không thể kiểm soát máy bay của họ. Mặc dù đây là buổi bình minh của máy bay phản lực và các máy bay bay nhanh hơn và hiện đại hơn trước, nhưng các vấn đề xảy ra rất thường xuyên. Đó là một thời gian khó khủng hoảng nặng, tại thời điểm tồi tệ nhất, 17 chiếc máy bay đã bị rơi trong một ngày mà không phải do kĩ năng của phi công hay trục trặc về máy móc.
Khoa học và chính trị xung quanh thông tin ĐBSCL, TP.HCM sẽ "biến mất"
Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Chủ nhật, 03/11/2019  
Từ dự báo rằng vào năm 2050, đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM sẽ chìm dưới nước biển, điều người dân chờ đợi từ các cấp có thẩm quyền thực chất lại không phải là cảnh báo những gì sẽ xảy ra, mà quan trọng hơn là nếu mỗi kịch bản xảy ra thì các tác động cũng như giải pháp và kế hoạch ứng phó thế nào?
Theo quan điểm của tôi, bất kể vấn đề gì tác động lên tư duy và hành động của số đông người dân, chưa nói tới hàng triệu con người, đều là vấn đề chính trị. Vậy thì thông tin về Báo cáo khoa học của tổ chức Climate Central vừa mới được công bố với dự báo rằng vào năm 2050, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP.HCM sẽ chìm dưới nước biển đang được đón nhận ở Việt Nam như vấn đề của khoa học hay chính trị?
Điều tra: Nhiều thiếu nữ Việt vào Anh bằng visa du học rồi... biến mất
04/11/2019
TTO - Điều tra của báo The Times (Anh) cho thấy nhiều trường tư kiếm bộn tiền nhờ bảo lãnh các thiếu nữ Việt Nam, trường hợp nhỏ tuổi nhất là 15, sang Anh du học. Các 'du học sinh' thường biến mất chỉ sau vài tuần hoặc vài tháng.
 Báo The Times ngày 4-11 đăng một bài điều tra chấn động của hai nhà báo Anh Joshi Herrmann và Katie Gibbons về nạn buôn bán trẻ em Việt tại xứ sở sương mù. 
Mục lục một cuốn sách Quốc văn lớp 12 ở miền Nam trước 1975 

Vương Trí Nhàn
5 thg 11, 2019


Trong thời gian vào Sài Gòn mấy năm 2012 – 2016, khi ghé lại nhiều hiệu sách cũ. ngoài những mục đích thông thường, tôi có đặc biệt chú ý tìm tới các loại sách giáo khoa văn học được sử dụng ở nhà trường miền Nam trước 1975.

Tôi sẽ dành một dịp khác để miêu tả qua các loại sách này.
Hôm nay tôi tạm giới thiệu một cuốn trong đó là cuốn Quốc văn lớp 12 ABCD của một nhóm giáo sư Quốc văn do nhà Trường Thi xuất bản. 
Sau đây là phần lời tựa của tập sách, phần Chương trình quốc văn lớp 12 CD và phần mục lục của sách.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 5 tháng 11 năm 2019


TikTok và Apple từ chối khai báo mối quan hệ với Trung Quốc

BBC News
05/11/2019


Cả TikTok và Apple đều từ chối ra khai báo trước Quốc hội Hoa Kỳ trong phiên điều trần về mối quan hệ của họ với Trung Quốc.
Phiên điều trần hôm thứ Ba nhằm khám phá các mối quan hệ mà ngành công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ có với Trung Quốc và liệu có vấn đề an ninh quốc gia nào không.
TikTok cho biết họ không thể gửi một đại biểu phù hợp "trong một thông báo ngắn" như vậy nhưng đã cam kết "làm việc hiệu quả" với Quốc hội.

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 5 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Vì sao Trung Quốc nên từ bỏ Đường 9 Đoạn?
Tác giả: Trương Quang Nhuệ (Trung Quốc)
Lược dịch: Nguyễn Hải Hoành
 04/11/2019
Tác giả: Trương Quang Nhuệ (Trung Quốc) | Lược dịch: Nguyễn Hải Hoành
Lời giới thiệu của người dịch: Đường 9 Đoạn (Nine-dotted line), tức Đường Chữ U (U-shape line) hoặc Đường Lưỡi Bò là đường ranh giới biển do Trung Quốc đưa ra nhằm chiếm 80% diện tích Biển Đông, điểm cực Nam đến vĩ độ 4. Tham vọng ấy quá lớn, quá vô lý và trắng trợn nên đã bị dư luận Đông Nam Á và toàn thế giới phản đối. Đường này có chỗ lấn vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của một số nước Đông Nam Á, khiến cho không còn tồn tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông nữa, do đó cản trở các tuyến hàng hải quốc tế. TQ rất lúng túng vì không đưa ra được bằng chứng lịch sử và tính pháp lý của Đường 9 Đoạn. Trong khi chính quyền Việt Nam từ thế kỷ 17 đã đưa người ra kiểm soát quần đảo Trường Sa thì TQ mãi đến năm 1946 mới có người ghé qua đây cắm cờ nhận chủ quyền rồi về.
Vì sao Trung Quốc sai lầm ở Đông Nam Á ?
Thụy My
RFI
05-11-2019
Tác giả David Hutt trên Asia Times ngày 01/11/2019 đã phân tích về mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.
Bất chấp bao nhiêu tiền bạc đã đổ ra, rất nhiều thời gian và cố gắng để đầu tư vào khu vực Đông Nam Á, nhưng hầu hết những chương trình lớn của Bắc Kinh tại các quốc gia láng giềng đều diễn ra không như mong muốn. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN thứ 35 tại Bangkok Thái Lan lần này, một dịp mà tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn cách vắng mặt rất kém ngoại giao, Trung Quốc vẫn khó lòng chiếm được thế thượng phong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét