Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 17 tháng 11 năm 2019


Mạc Văn Trang - 20/11 phải là ngày nhà giáo Việt Nam… đấu tranh
20/11 THỰC CHẤT LÀ NGÀY QUỐC TẾ HIẾN CHƯƠNG CÁC NHÀ GIÁO
17/11/2019
20/11 vốn là ngày “QUỐC TẾ HIẾN CHƯƠNG CÁC NHÀ GIÁO”: “Tháng 01 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants – Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục). Năm 1949, tại Hội nghị quốc tế Vacsava, tổ chức FISE xây dựng một bản ‘Hiến chương các nhà giáo’ gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục lạc hậu; xây dựng nền giáo dục tiến bộ; bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề dạy học và nhà giáo”…
Có nghĩa đó là ngày phong trào Nhà giáo Dân chủ trên thế giới lấy ngày này để đoàn kết, lên tiếng, biểu dương lực lượng, đấu tranh cho NỀN GIÁO DỤC TIẾN BỘ và QUYỀN LỢI CỦA GIÁO GIỚI: đòi hỏi một nền giáo dục tiến bộ, người giáo viên được tôn trọng, được tự do hành nghề, được trả lương xứng đáng, được đối xử công bằng…
Phạm Đoan Trang - Bóp chết ước mơ
15/11/2019
Theo FB Phạm Đoan Trang
Tôi học cấp III ở Trường PTTH Hà Nội-Amsterdam và tốt nghiệp cử nhân kinh tế Đại học Ngoại thương. Thế hệ của tôi là thế hệ chứng kiến Việt Nam mở cửa; HIV/AIDS tràn vào (1989); tiếng Anh lên ngôi, tiếng Nga thoái trào (đầu những năm 90); Internet vào Việt Nam (1997); báo điện tử xuất hiện (VnExpress 2001); mạng xã hội bùng nổ (Yahoo!360, giữa năm 2005)…
Hơn ai hết, tôi thấy thế hệ của tôi, những bạn bè sống quanh tôi luôn dằn vặt với hai câu hỏi lớn: Đi (du học) hay ở lại Việt Nam? Học xong trở về Việt Nam hay kiếm đường ở lại nước ngoài?
Nguyễn Ngọc Chu – Phải phá thế độc quyên của các nhóm lợi ích trong cung cấp nước sạch cho Hà Nội
 Nguồn: FB Nguyễn Ngọc Chu
17/11/2019
Nhìn lên phía Bắc thì hàng xóm xây căn cứ quân sự cùng nhà máy điện hạt nhân. Ngó lên phía Tây thì bị người đắp đập ngăn sông. Ngoảnh về phía Đông thì trăm chiến thuyền vạn tàu dân quân biển của láng giềng phương Bắc chặn mất đường ra. Ngửa mặt lên trời thì bầu trời cũng sắp bị khoanh vùng nhận dạng. Nhìn xuống hướng Nam cũng đã thấy quân cảng của người phương Bắc!
Sau khi xã hội đồng loạt lên tiếng về lợi ích nhóm ở nhà máy nước sông Đuống thì phía Lãnh đạo TP Hà Nội đã có phản ứng bước đầu. Cụ thể là chiều ngày 12/11/2019 tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội đã đề cập đến vấn đề nhà máy nước sông Đuống. Nhưng thật buồn, mọi sự giải thích đều chứng tỏ nhà máy nước sông Đuống đích thực là dự án của lợi ích nhóm .
Mỹ sẽ kèm điều kiện về tự do tôn giáo khi viện trợ cho Việt Nam?
17 tháng 11
Thường Sơn
(VNTB) - Đó là một biểu hiện chưa từng có ở Tổng thống Donald Trump. Về tự do tôn giáo.
Đài VOA trích một bài viết trên tờ Politico - dẫn lời hai quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 12/11 - cho biết các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo kế hoạch nhằm ràng buộc viện trợ của Hoa Kỳ cho các nước với cách họ đối xử với các nhóm tôn giáo thiểu số.  Kế hoạch này dự kiến sẽ bao gồm viện trợ nhân đạo của Mỹ và cũng có thể sẽ được mở rộng để gồm cả viện trợ quân sự. Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, nó có thể có tác động lớn đến viện trợ của Mỹ cho nhiều quốc gia, từ Iraq đến Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 17 tháng 11 năm 2019


Lời Khai Mạc Bốc Lửa Của Đại diên Cộng Hòa
Lời Khai Mạc Bốc Lửa Của Devin Nunes - Đại diên Cộng Hòa Trong Buổi Điều Trần
Friday, November 15, 2019
Xin cảm ơn qúi vị.
Thật chẳng may, hôm nay và cả tuần tới chúng ta lại tiếp tục tham gia những màn trình diễn truyền hình dài dài của DC thay vì giải quyết những vấn đề mà chúng ta đã được đưa đến Washington để  thực hiện.
Hiện nay chúng ta có hiệp ước thương mại lớn USMCA, với Canada và Mexico đang chờ chấp thuận để tạo công ăn việc làm, thúc đẩy kinh tế, đồng thời chúng ta chưa thông qua ngân sách quốc gia sắp hết hạn trong tuần tới, song song với ngân khoản cho quân đội. Thay vì vậy đảng DC tập họp chúng ta lại lần nữa để tiến hành hoạt động lật đổ một tổng thống chính danh.
CỰU TỔNG THỐNG TỪNG BỊ LUẬN TỘI KHUYÊN TỔNG THỐNG ĐANG SẮP BỊ LUẬN TỘI : KHÔNG VIỆC GÌ PHẢI LO.

Thesaigonpost November 17, 2019


Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khuyên  Tổng thống đương nhiệm Donal Trump :

“Thông điệp của tôi là ông được thuê vào đây để làm việc mà!… Ông không thể quay lại những ngày đã trôi qua. Mỗi ngày mới là một cơ hội để làm nên điều gì đó tốt đẹp” – cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton gửi lời khuyên tới Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN ngày 14-11.

Ông Clinton cho rằng Tổng thống Trump không cần để ý và bận tâm về tiến trình luận tội. Thay vào đó, ông Trump hãy giao chuyện đối phó cuộc điều tra cho cấp dưới.

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 17 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lê Nguyễn Duy Hậu - Chuyện Hongkong
FBLê Nguyễn Duy Hậu
17-11-2019
Cần nhìn rõ rằng cuộc biểu tình ở Hong Kong cho đến ngày hôm nay không còn là một cuộc biểu tình đòi dân chủ và dân sinh thông thường nữa, mà đang chuyển mình thành một cuộc đấu tranh cho độc lập, tự trị khỏi sự ảnh hưởng của Trung Quốc.
Điều trớ trêu rằng nó khiến cho nhiều người Việt khi theo dõi và phán xét các sự kiện ở Hong Kong lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Liệu rằng ta có nên nhân dịp này để dùng tính chất bạo lực của các hoạt động biểu tình mà người Hong Kong đang tiến hành nhằm lên án “tự do quá đà” và đề cao “ổn định chính trị”?
Trung Quốc: Rò rỉ tài liệu mật về chính sách trấn áp người Duy Ngô Nhĩ
Thu Hằng
RFI
 17-11-2019
Bắc Kinh có cả một chiến dịch trấn áp người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo ở Tân Cương. Hơn 400 trang tài liệu mật của chính phủ Trung Quốc vừa bị tiết lộ đã khẳng định điều này. Trong đó, đích thân chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh hành động « không thương tiếc » chống ly khai và cực đoan.
Báo New York Times đăng toàn bộ 403 trang tài liệu bằng tiếng Hoa trên website ngày 16/11/2019, trong đó có nhiều bản báo cáo theo dõi, kiểm soát người Duy Ngô Nhĩ, cũng như nhiều bài diễn văn chưa từng được công bố của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét