Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 21 tháng 11 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Thế Hệ Trần Vàng Sao
21/11/2019


Bây giờ nhìn lại, con đường chúng tôi đã đi trước 1975 là một con đường sai lầm. Sự nhiệt huyết lúc đó của chúng tôi đã đem lại bất hạnh hơn là hạnh phúc cho dân tộc. - Huỳnh Nhật Tấn
Cách đây chưa lâu, hai nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ và Nguyễn Đông Nhật đã cho xuất bản cuốn Phác Hoạ Chân Dung Một Thế Hệ. Theo báo chí nhà nước đây là “một hồi ký đậm chất văn chương của hai con người đã từng sống, từng viết và từng tranh đấu trong các đô thị miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ” và tác phẩm đã “đưa ‘giấc mơ đẹp’của một thế hệ đến những thế hệ tiếp nối.”
Dân Chủ Pháp Trị Con đường tất yếu dẫn đến dân chủ: Bầu cử tự do, công bằng !

Nguyễn Quang Hồng Nhân
19/11/2019
Khái niệm này luôn mang theo ước nguyện quyền thế không bị lạm dụng trở thành bạo lực chuyên chế độc tài của một cá nhân, một đảng phái hay thứ liên minh ma quỷ cấu kết chính trị nhằm triệt hạ con người.
Dưới thể chế dân chủ, người dân có quyền tham gia phần lãnh đạo quốc gia qua trưng cầu dân ý về Hiến Pháp, chọn lựa thành phần lãnh đạo quốc gia các ngành, các cấp trong cả ba cơ quan: Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp. Cũng như có quyền bất tín nhiệm khi các thành phần không còn thích hợp theo ý nguyện của các công dân.
Việt Nam bắt và khởi tố hình sự ông Phạm Chí Dũng
BBC News
21/11/2019
Một nhà báo tự do ở Việt Nam, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, vừa bị cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ, khởi tố hình sự hôm 21/11/2019.
Một bản tin trên trang mạng của Bộ Công an cùng ngày cho biết chi tiết: "Ngày 21/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng (sinh năm 1966; quê quán: tỉnh Đồng Tháp; thường trú tại 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 1 tháng 11 năm 2019


Truc Hamlet - Hồng Kông, trong hào quang bóng tối

20/11/2019

FB Truc Hamlet


 Thật trùng hợp vào Ngày Nhà giáo Việt Nam, mạng xã hội dậy sóng bởi hai nhà giáo.

Một nữ hiệu trưởng Hồng Kông dành sự ngưỡng mộ về khí phách lẫm liệt, bảo vệ học sinh, sinh viên của mình. Bà cáo buộc cảnh sát Hồng Kông đã tràn vào khuôn viên của trường, sử dụng súng đạn một cách hung hăng. Nhà trường đã thu được khoảng hơn 2.300 đầu đạn.Bà nói chính cảnh sát là những kẻ khơi mào sự hỗn loạn và rồi đổ tội cho học sinh của bà cho việc họ chống trả lại.

Một nữ hiệu trưởng khác, tại Việt Nam, bị mạng xã hội lên án vì đã ra một lệnh miệng cấm sinh viên trao đổi về vấn đề Hồng Kông.

Ông Trump dự kiến sẽ ký hai dự luật Hong Kong?
BBC News
21/11/2019
Tổng thống Donald Trump rất có thể sẽ ký hai dự luật đã được thông qua ở Quốc hội liên quan đến Hong Kong, một nguồn tin ẩn danh cho Reuters biết.
Tuy nhiên, người này từ chối nói khi nào ông Trump sẽ ký duyệt dự luật.
BBC vẫn đang tiếp tục xác minh thông tin trên.
Ngô Nhân Dụng: Cuộc đối đầu Hương Cảng phải chấm dứt
Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019
Cảnh sát chống bạo loạn đã vây Đại Học Bách Khoa Hồng Kông (Polytechnic University) từ ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Mười Một, bắn lựu đạn hơi ngạt, đạn đầu cao su và vòi rồng phun nước tấn công những toán sinh viên, học sinh tính phá vòng vây thoát ra ngoài. Ai ra trình diện sẽ bị bắt.
Trong đêm tối, mấy sinh viên đã dùng dây thừng tuột từ trên cầu xuống mặt đường, được người chờ sẵn chở đi bằng xe gắn máy chạy trốn. Một người bị cảnh sát bắt được. Mấy bạn khác tính chui đường ống cống ra ngoài, nhưng lính cứu hỏa đã khuyên không nên làm, vì có thể chết ngạt. Có những em học sinh trung học mới 12, 13 tuổi.
Phải dẹp yên Hồng Kông trước ngày 24 tháng 11?
Ông Quách Văn Quý tiết lộ kế hoạch mới nhất của Bắc Kinh
Vũ Dương
 ĐKN
21/11/2019
Phong trào người dân Hồng Kông phản đối “Luật dẫn độ” tính đến nay đã bước sang tháng thứ sáu, cảnh sát Hồng Kông lạm dụng bạo lực và bắt bớ tùy tiện đã ở vào tình trạng mất kiểm soát. Ngày 18/11, ông Quách Văn Quý tiết lộ rằng ĐCSTQ đã đưa ra quyết định mới nhất về Hồng Kông, đó là dẹp yên biểu tình hoàn toàn, dự tính bắt giữ 30.000 người biểu tình Hồng Kông trước thời điểm diễn ra Tổng tuyển cử Hồng Kông được tổ chức vào ngày 24/11 tới. Ngay cả khi đánh chết người cũng không thành vấn đề.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 21 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ Trung trong cuộc chiến giành giật ảnh hưởng tại Thái Bình Dương
Thành Đạt
Theo Reuters
Thứ Năm 21/11/2019
Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực siết chặt quan hệ với các quốc đảo trong khu vực Thái Bình Dương thông qua các dự án phát triển hạ tầng và viện trợ.
Lãnh đạo tỉnh Malaita thuộc quốc đảo Solomon cho biết Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực cam kết sẽ phát triển một cảng nước sâu, và sẽ được mời để tuần tra trong vùng lãnh thổ của Solomon. Đây được cho là nỗ lực của Washington nhằm đối phó với các khoản đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Nhà đàm phán số 1 Trung Quốc nói gì về khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung?
Phó thủ tướng Lưu Hạc nói rằng ông “lạc quan thận trọng” về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ...
An Huy
21/11/2019
Nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc, Phó thủ tướng Lưu Hạc, nói rằng ông "lạc quan thận trọng" về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đàm phán Mỹ-Trung có vẻ bế tắc vì bất đồng giữa hai bên trên bàn đàm phán và tình hình căng thẳng ở Hồng Kông.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho biết đây là phát biểu của ông Lưu Hạc trong một sự kiện diễn ra tối ngày 20/11 ở Bắc Kinh. Trong bài phát biểu này, ông Lưu cũng nói về kế hoạch của Trung Quốc trong cải tổ doanh nghiệp nhà nước, mở cửa thị trường tài chính, và thực thi các quyền về sở hữu trí tuệ - đều là những vấn đề thuộc yêu cầu cốt lõi mà Washington đưa ra với Bắc Kinh trên bàn đàm phán thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét