Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 9 tháng 11 năm 2019


Cánh Cò - Đường lưỡi bò mang tên Thành Long
11/08/2019
Câu chuyện của Thành Long, nghệ danh Jackie Chan, bị mạng xã hội Việt Nam lên án và tuyên bố tẩy chay vì ông ta được một tổ chức từ thiện mời làm đại sứ thiện chí nhân dịp tổ chức này kỷ niệm 30 năm thành lập. Lý do tẩy chay một diễn viên nổi tiếng của Hongkong vì ông này không hoàn thành vai trò một người cha khi bỏ bê con gái mình là Ngô Trác Lâm từ lúc cô còn tấm bé và lý do thứ hai quan trọng hơn vì Thành Long từng nhiều lần công khai ủng hộ và tuyên truyền cho đường lưỡi bò bất hợp pháp của Trung Quốc.
Sam Geall - Những vấn đề trên dòng sông Mekong
Thanh Hà
9.11.19
Ngày 29 tháng Tám, Lào công bố một con đập mới ở phía Bắc đất nước. Đập Sayaburi có công xuất 1,3 gigawatt nằm trên dòng sông Mekong chảy theo chiều dài đất nước. Trong nỗ lực trở thành “bình ắc-quy của Đông Nam Á”, Lào có kế hoạch xây dựng gần 100 con đập giống như vậy vào năm 2020, có khả năng xuất khẩu 2/3 năng lượng tạo ra từ thủy điện. Nhiều con đập được Trung Quốc tài trợ và hỗ trợ trực tiếp. Nhưng các con đập đe dọa sẽ làm nghẹt một dòng sông vốn đã bị tắc nghẽn từ trước. Khi đập Sayaburi bắt đầu hoạt động, mực nước sông Mekong đã giảm xuống 1,5 m, mức thấp nhất trong một thế kỷ. Các báo cáo từ nước láng giềng Thái Lan cho biết các bãi cát nhô ra đường thủy và các con kênh bị cạn nước.
Nguyễn Hữu Đổng - “Thần linh pháp quyền” sao vẫn chưa có ở Việt Nam?
8/11/2019 
Khái niệm “thần linh pháp quyền” được Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) nêu ra trong bài thơ “Việt Nam yêu cầu ca” – nội dung chuyển thể từ Bản yêu sách tám điểm của những người yêu nước An Nam gửi Hội nghị Véc-xây (Pháp) năm 1919 – như sau: “Bảy xin hiến pháp ban hành. Trăm đều phải có thần linh pháp quyền” [1, t. 1, tr. 472]. Đã một trăm năm trôi qua, trong đó có hơn 40 năm đất nước hòa bình, thống nhất, nhưng tại sao Việt Nam vẫn chưa có thần linh pháp quyền để bảo đảm các quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của nhân dân? Để hiểu được tại sao như vậy, trước hết cần phải nhận thức rõ tính chất, bản chất, thực chất của “thần linh”, “pháp quyền” và mối liên hệ theo quy luật, hiện thực khách quan giữa chúng.
Ký 5 thỏa thuận tỷ USD trong chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ tới Việt Nam
Nguyễn Tuyến
09/11/2019
Ông Wilbur Ross cho biết Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để tìm cơ hội thúc đẩy về hợp tác năng lượng vào tháng 3/2020...
Ngày 8/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng phái đoàn đoàn gồm các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành từ 17 công ty hàng đầu của Mỹ đã chuyến thăm chính thức Việt Nam. 
Jesse Peterson: 'Ngôn ngữ thứ bậc của Tiếng Việt tạo bất bình đẳng trong xã hội'
Jesse Peterson Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Sài Gòn
BBC News
* Bài viết do một người Canada đang sống ở Sài Gòn, tự viết tiếng Việt, gửi cho trang Diễn đàn của BBC News Tiếng Việt.
11/9/2019
Tôi nhớ lại mấy năm trước sống ở Thái Bình để học tiếng Việt, tôi từng bị buộc phải tôn trọng những người mà tôi thấy không thực sự xứng đáng tí nào.
Đang ngồi nhậu với đồng nghiệp tại quán nhậu, một người lớn tuổi hơn tôi chút xíu, bước đến, miệng phà khói thuốc vào mặt tôi, và nói:
"Uống đi!", ông cầm cốc bia và ép tôi uống.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 9 tháng 11 năm 2019


Đông Âu buổi giao thời và hậu quả của hơn 40 năm cộng sản
09/11/2019
Võ Văn Quản
“Nếu chưa từng đến nha sĩ trong suốt 40 năm, hay thậm chí tệ hơn là 70 năm, việc chữa răng sẽ vô cùng đắt đỏ, dài hơi.”
Đó là lối ẩn dụ của Giáo sư William Outhwaite – một trong những ngòi bút đương đại nổi tiếng nhất chuyên viết về chính trị châu Âu – để mô tả tình trạng của các quốc gia châu Âu dưới tầm ảnh hưởng của Liên Xô sau khi khối chủ nghĩa xã hội sụp đổ. Là một thanh niên Việt Nam điển hình chưa từng đi nha sĩ cho đến năm 26 tuổi, người viết vô cùng thấu cảm trước ẩn dụ của Outhwaite. Vậy điều gì khiến cho một quốc gia cộng sản lại nghe có vẻ tệ đến thế?
Điểm tin thé giới ngày Thứ bảy 9 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Nước Đức kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ
Ngân Hà
ĐKN
9/11/2019
Hôm nay (ngày 9/11) nước Đức kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ, một sự kiện mở đường cho sự thống nhất nước Đức.
Trang The BL thông tin, 30 năm trước, hàng ngàn người với rìu và búa đã đánh sập Bức tường Berlin để tìm kiếm tự do, đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử tiêu biểu. Hàng rào có chiều dài 97 dặm đã phân chia thủ đô nước Đức thành hai nửa Đông
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
NOVEMBER 9 – 2019
Vũ Linh - ĐÀN HẶC CẬP NHẬT
9/11/2019
Tuần qua, chuyện đàn hặc lắng đọng đôi chút vì các dân biểu ‘nghỉ giải lao’ một tuần. Họ trở về địa phương để giải thích và vận động cử tri ủng hộ hay chống đàn hặc.
Tuy vậy, cũng có vài tin đáng lưu ý.
Luật sư của anh thổi còi đã viết thư gửi dân biểu Devin Nunes, lãnh đạo khối thiểu số CH trong Ủy Ban Tình Báo, đề nghị ông thổi còi sẽ trả lời ‘hữu thệ’ các câu hỏi của các dân biểu CH trên giấy trắng mực đen mà không xuất hiện trước Hạ Viện cũng như không tiết lộ tên tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét