Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 30 tháng 11 năm 2019


Lê Hữu Khóa: Phụ nữ Việt xưa - những bài học về chủ thể - CHỦ THỂ CỦA CHỦ LÝ
Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019
Lê Hữu Khóa: Giáo sư Đại học Lille* Giám đốc Anthropol-Asie *Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á *Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO–Liên Hiệp Quốc *Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris.*Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á* Hội viên danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới. Các công trình nghiên cứu việt nam học của giáo sưLê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook VÙNG KHẢ LUẬN-trang thầy Khóa.
Chủ thể chống ngoại xâm để chống diệt vong
Nguyễn Khôi - Alexandre de Rhodes và sự tưởng tượng về lịch sử cận đại của nền sử học Việt Nam
by khoin
Tháng Mười Một 27, 2019
TS Nguyễn Lương Hải Khôi của Viện Nghiên Cứu Toàn Cầu thuộc Đại học Oregon
Gần đây, thành phố Đà Nẵng muốn lấy tên Alexandre de Rhodes để đặt tên đường phố. Một số trí thức, trong đó có nhiều người giảng dạy lịch sử trong môi trường đại học, viết thư phản đối, cho rằng Alexandre de Rhodes là một nhà truyền giáo mang tư tưởng thực dân, là kẻ có tội với Việt Nam. Lá thư của họ khiến cho thành phố Đà Nẵng rút lại ý định. 
Tuy vậy, những người phản đối ấy hoàn toàn dựa theo những niềm tin có tính tưởng tượng về Alexandre de Rhodes nói riêng và hình ảnh “Tây phương” nói chung, được kiến tạo từ trước 1975 ở miền Bắc. 
Quanh tin một nhóm người Bắc Hàn “bị giữ ở Việt Nam”
BBC News
30/11/2019
Một nhóm gười Bắc Hàn có nguy cơ đã bị bắt và gửi trở lại Bắc Hàn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, một nhóm vận động nhân quyền cho Bắc Hàn cho BBC News Tiếng Hàn biết.
Theo tổ chức Công lý cho Bắc Hàn (Justice for North Korea), nhóm người Bắc Hàn này (có tin nói ít nhất mười người, hoặc tới mười bốn người) rời Trung Quốc vào ngày 23/11/2019 và vượt biên giới sang Việt Nam qua ngả thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhưng bị bộ đội biên phòng Việt Nam bắt giữ.
Biển Đông: Khinh khí cầu do thám của TQ bị phát hiện trên Đá Vành Khăn
Đan Mạch: Trung Quốc lợi dụng khoa học vì mục đích quân sự tại Bắc Cực
Trọng Nghĩa, Thuỳ Dương
RFI News
30-11-2019
Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh tiến trình quân sự hóa Biển Đông. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 28/11/2019, vệ tinh Israel vào trung tuần tháng 11 này, đã phát hiện một vật thể có hình dáng của một chiếc khinh khí cầu ngay bên trên Đá Vành Khăn, một trong 7 tiền đồn mà Trung Quốc đã xây dựng trên các thực thể mà họ chiếm đóng ở Trường Sa.
Vũ Kim Hạnh - Đường đua của gạo
Thứ sáu, 29/11/2019
Tôi nhận email của anh bạn làm xuất nhập khẩu người Thái Lan tối qua. “Một triệu tấn gạo Thái chất lượng cao chuẩn bị sang Trung Quốc”, anh viết.
...Các giải pháp của Thái: đẩy mạnh xuất khẩu gạo hữu cơ, ứng dụng công nghệ để đảm bảo độ tin cậy trong truy xuất nguồn gốc, giữ phong độ của chất lượng sản phẩm. Quan trọng hơn, chính phủ Thái vẫn miệt mài thúc đẩy xuất khẩu nông sản chất lượng cao đến hữu cơ khi thị trường khổng lồ Trung Quốc nay chỉ ưu tiên nhập khẩu nông sản chất lượng cao, ổn định và đảm bảo truy xuất nguồn gốc.
Còn chúng ta thì sao? Kết quả xuất khẩu gạo nhiều năm không có gì lạc quan và bị sa sút nặng năm 2018 báo hiệu ngày tàn của kiểu cạnh tranh bằng sản lượng và "giá bèo". Giải "Gạo ngon nhất thế giới" nên được coi là một tiếng chuông thức tỉnh Bộ Nông nghiệp phải chuyển hướng chiến lược gạo quốc gia theo xu thế tiêu thụ gạo của thế giới: trọng chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Đường đi sẽ vô vàn khó nhưng đã không còn chỗ lui.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 30 tháng 11 năm 2019


Trần Trung Đạo - Cơn ác mộng của Tập Cận Bình: Hong Kong trở thành một Đài Loan

FB Trần Trung Đạo

29-11-2019


Chính trị Trung Quốc, từ thời phong kiến đến thời Mao hay ngày nay đều luôn tồn tại hai lực mâu thuẫn đối kháng có tính triệt tiêu nhau.
Không ai thuộc sử Trung Hoa hơn Mao Trạch Đông. Trong thời gian ở Diên An, Mao đã khai triển những mâu thuẫn xã hội thành một học thuyết sau này được gọi là Mâu Thuẫn Luận của Mao.
Như Mao kể lại trong một bữa cơm với Bác sĩ Lý Chí Thỏa và được Bác sĩ Lý ghi lại trong hồi ký được xuất bản ở Mỹ: “Trong chiến tranh chống Nhật, các đồng chí đề nghị tôi giảng về triết học tại Ðại Học Kháng Nhật ở Diên An, tôi nghĩ cần thiết phải phối hợp lý thuyết chủ nghĩa Mác và thực tiễn của Trung Hoa, thế là tôi viết hai bài đó. Tôi dành hai tuần để viết bài ‘Bàn về mâu thuẫn’ nhưng chỉ tốn hai giờ để trình bày“.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 30 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét