Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 24 tháng 11 năm 2019


Đưa người lậu sang Đức để bốc lột - những cáo buộc nghiêm trọng đối với một băng nhóm các tiệm móng tay Việt Nam
23/11/2019
Hiếu Bá Linh
Hôm thứ Tư 20.11.2019 cảnh sát Đức ở hai bang miền Tây nước Đức Baden-Württemberg và Nordrhein-Westfalen đã phối hợp mở một cuộc khám xét lớn với quy mô chưa từng có từ trước đến nay. Một lực lượng hùng hậu gồm 400 nhân nhân viên cảnh sát, hải quan và thuế vụ cùng với 14 Công tố viên đã đồng loạt vào khám xét các nhà riêng và những cửa tiệm móng tay của người Việt ở thành phố Rottweil thuộc bang Baden-Württemberg và tại các thành phố Münster, Paderborn, Bergkamen và Kleve thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen.

Asia Time: Việt Nam tấn công một Nhà báo

Thanh Hà

24.11.19


Ước mong của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm đàn áp những tiếng nói dũng cảm và cao quý nhất không biết khi nào mới dứt. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết số tù nhân chính trị lên tới hơn 130. Dự án 88 - ước lượng các nhà hoạt động bị cầm tù ở mức 269, và 143 người khác có nguy cơ bịt bắt.


Người giờ góp phần làm tăng lên thêm số tù nhân chính trị đó là Phạm Chí Dũng, một nhà báo độc lập không sợ hãi và giác ngộ. Thứ Năm tuần này, ông Dũng đã bị công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ vì phổ biến các bài báo và thông tin chống lại nhà nước. Thông báo của Công an TP HCM cho biết ông đã “vi phạm pháp luật nghiêm trọng ” và “ rất nguy hiểm đến an ninh trật tự”. Nếu bị bỏ tù, ông có thể phải lãnh án từ năm đến 20 năm tù giam. Ông đã bị bắt với tội danh tương tự vào năm 2012 nhưng chỉ ở tù bảy tháng. Tuy nhiên, với sự đàn áp của Đảng Cộng sản và những phiên toà lừa đảo gần đây, ai cũng biết rằng ông sẽ bị nhận bản án nặng nhất.

Nguyễn Thị Chân Quỳnh: Áo Dài Xưa Và Nay - Những Ngộ Nhận...
Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019
Họa sĩ Cát Tường có phải là cha đẻ ra chiếc áo dài hiện đại ?
Năm 2006, sau khi đọc trong Thế Kỷ 21 (số 201 & 202) loạt bài khẳng định ông Cát Tường - Lemur (1911- 46) là "cha đẻ ra chiếc áo dài hiện nay", "chính ông là người đầu tiên đã biến chiếc áo tứ thân thành áo hai vạt" và "trước đó phụ nữ Việt Nam đều mặc áo tứ thân"... tôi sững sờ. Rõ ràng mẹ tôi (sinh năm 1900) và bà ngoại, bà nội tôi đều chưa bao giờ xỏ tay vào chiếc áo tứ thân, toàn mặc áo hai vạt, mà mãi đến 1934 ông Cát Tường mới đưa ra "bản tuyên ngôn" về vấn đề cải cách y phục, nói rõ quan niệm căn bản của ông trong báo Phong Hóa. Ngoài ra, trong tay tôi ngay lúc ấy còn có mấy bằng chứng cho thấy áo dài hai vạt đã xuất hiện từ trước năm 1934 :
- Ảnh năm 1922 của Busy, đen trắng, chụp một thiếu nữ đóng vai quân cờ người ở vùng phụ cận Hà Nội (tôi đã cho in lại trong bài "Tết Nguyên Đán và Lễ Nghênh Xuân" ,"Lối Xưa Xe Ngựa...", tập II, 2002). Thiếu nữ mặc áo dài hai vạt không nối sống, cổ áo không gài khuy, quần đen ;
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 24 tháng 11 năm 2019


An ninh thế giới : Mỹ khẳng định chống Trung Quốc bành trướng
Tú Anh
RFI
24-11-2019
Từ Biển Đông cho đến châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ, quân đội Trung Quốc gia tăng sức mạnh, đe dọa tự do. Đông Nam Á phải phản ứng và yên tâm có Hoa Kỳ không khoanh tay thụ động. Trên đây là tuyên bố của Đô đốc Philip S. Davidson, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương hôm thứ Bảy 23/11/2019 tại Diễn đàn An ninh Halifax, Canada.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 24 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Bầu cử Hong Kong: Người biểu tình hi vọng sẽ gửi một thông điệp đến TQ
BBC News
24/11/2019
Các nhóm biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đang kêu gọi không làm cản trở các cuộc bầu cử địa phương vào Chủ nhật.
Họ hy vọng kết quả các cuộc bầu cử sẽ gửi một thông điệp tới chính quyền ở Bắc Kinh sau năm tháng bất ổn chính trị.
Chính quyền Hong Kong đã đe dọa hoãn các cuộc bầu cử nếu có sự gián đoạn nghiêm trọng tại các điểm bỏ phiếu.
Hơn 400 ủy viên hội đồng sẽ được bầu vào hội đồng quận của Hong Kong.
Một cựu điệp viên Trung Quốc tiết lộ hoạt động tình báo của Bắc Kinh

RFI News

'Gián điệp TQ' tiết lộ thông tin tình báo và xin tị nạn ở Úc
BBC News
24.11.19


Một cựu điệp viên Trung Quốc tung ra những tiết lộ động trời về các hoạt động tình báo của Bắc Kinh nhắm vào Hồng Kông, Đài Loan và cả chính quyền Canberra. Báo chí Úc ngày 23/11/2019 đăng tải những thông tin mà cựu nhân viên tình báo Trung Quốc, Vương Lập Cường (Wang Liqiang) cung cấp cho cơ quan phản gián của Úc. Gián điệp họ Vương hiện sống tại Sydney với gia đình và đang làm đơn xin tị nạn tại Úc.

Trung Quốc lên tiếng vụ “điệp viên” đào tẩu sang Australia “tố” ngược Bắc Kinh
Đức Hoàng
Theo Straits Times, The Age
Trung Quốc đã chính thức lên tiếng sau khi một người tự nhận là “điệp viên” của Bắc Kinh đã đào tẩu sang Australia và cáo buộc Trung Quốc đã điều hành nhiều chiến dịch can thiệp chính trị nội bộ các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra ngày 24/11 phát đi thông báo rằng người đàn ông đang tìm cách xin tị nạn chính trị ở Australia với tư cách “điệp viên đào tẩu” từ Bắc Kinh, là đối tượng lừa đảo, đang bị truy nã vì tội hình sự ở Trung Quốc.
Ngô Nhân Dụng: Đàn hạch sẽ đi tới đâu?
Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019
Các vị thầy bói bao giờ cũng đoán trúng. Bất cứ chuyện gì, nếu chúng ta hỏi ý kiến các chiêm tinh gia, thế nào cũng có hai, ba, bốn ý kiến khác nhau, có thể trái ngược nhau. Sau cùng, một trong số các ý kiến đó đã đoán trúng chuyện gì xảy ra! Thế mới tài!
Cho nên, thắc mắc điều gì cũng nên hỏi ý kiến các thầy bói.
Đầu năm 2019, nhật báo South China Morning Post (SCMP) ở Hồng Kông đã đăng những lời tiên đoán về vận mệnh Tổng Thống Donald Trump trong năm Đinh Hợi, của các chiêm tinh gia Hương Cảng và Đài Loan (số báo ngày 5 Tháng Hai, 2019).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét