Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

bản tin ngày Thứ tư 27 tháng 11 năm 2019


Phạm Trần – Quốc phòng Việt Nam sợ Tàu ra mặt
Wednesday, November 27, 2019
Lấy phương châm “hòa bình, tự vệ” chỉ đạo, chính sách Quốc phòng mới của Việt Nam đã tăng từ 3 lên 4 “không”, đó là: không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự  hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” .
Bọc trong cái vỏ  “Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019”, công bố ngày 25/11 (2019) tại Hà Nội, nhìn chung không thay đổi so với Sách trắng năm 2009. Nhưng thời điểm ra đời của Sách trắng lần này xẩy ra 30 ngày sau khi tàu khảo sát dầu khí Hải Dương-8 (HD-8) của Trung Cộng kết thúc lịch tìm kiếm, bắt đầu từ ngày 03/07 đến 24/10 (2019) ở vùng biển Tư Chính, bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 Hải lý của Việt Nam (khoảng 370 cây số), tính từ bờ biển Vũng Tầu
LƯỢC SỬ BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG QUỐC                    
Thẩm phán Phạm Đình Hưng
26/11/2019
Các tuyên bố của Xi Jinping (Tập Cận Bình) và Li Keqiang (Lý Khắc Cường)
Khi trở thành Tổng Bí thơ đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2012, Tập Cận Bình kêu gọi sự trỗi dậy vĩ đại của nước ông và hàm ý trong quá khứ nước Tàu không cần sử dụng đến bạo lực vì đạo lý của quê hương ông đủ để làm cho các nước khác khâm phục. Đọc diễn từ trước Nghị Viện Úc năm 2014, Tổng Bí thơ Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng bất cứ quốc gia nào mưu toan theo đuổi mục tiêu phát triển bằng cách sử dụng võ lực cũng đều thất bại cả.
Với luận điều tuyên truyền cố hữu của người cộng sản, ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc tự đặt cho mình nhiệm vụ duy trì hòa bình. Năm ấy, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng ví von: : Bành trướng không có trong D.N.A của người Tàu”. (1)
(Elizabeth C. Economy, History With Chinese Characteristics, Foreign Affairs July/Augusr 2017)
Đạo đức bị đánh tráo từ đâu?
VietTuSaiGon
Thứ Ba, 11/26/2019
Xã hội băng hoại và mọi trật tự đảo lộn trong tư thế lộng giả thành chân thì không thể nói khác đi ngoài vấn đề đạo đức đã băng hoại. Nhưng đạo đức băng hoại đến từ hai hướng, tự thân vận động của xã hội trong giới hạn bản năng/dân tộc tính và một hướng nữa, đó là tác động chính trị. Và có vẻ như mọi sự băng hoại đạo đức xã hội đều đến từ hướng thứ hai. Xã hội Việt Nam hiện tại, khi các ngành nghề lấy đạo đức làm nền tảng bỗng dưng trở nên băng hoại và vô phương cứu chữa như vậy là do đạo đức bị đánh tráo. Một xã hội đạo đức bị đánh tráo bởi tác động chính trị là một xã hội mà ở đó, người ta có quyền hi vọng rất lớn vào sực phục sinh và tương lai tươi sáng. Bởi căn tính con người vẫn không bị lấy mất.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 27 tháng 11 năm 2019


Ông Trump: Đàm phán thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc gần xong
“Chúng tôi đang ở giải quyết nốt những vướng mắc cuối cùng của một thỏa thuận rất quan trọng”, ông Trump nói...
Bình Minh
27/11/2019
Tổng thống Donald Trump ngày 26/11 nói rằng cuộc đàm phán thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã gần hoàn tất. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của hai nước có cuộc điện đàm, phát đi một tín hiệu mới về tiến bộ trong cuộc thương lượng đầy cam go giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trump được mời dự luận tội hoặc 'ngừng than phiền'
BBC News
27/11/2019
Quốc hội Mỹ đã mời Tổng thống Donald Trump tham dự buổi điều trần đầu tiên vào 4/12.
Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện của đảng Dân Chủ, nói rằng ông Trump có thể tham dự hoặc "ngừng than phiền về tiến trình này".
Nếu ông Trump tham dự, ông có thể chất vấn nhân chứng.
Việc này sẽ đánh dấu giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội, vốn tập trung vào cuộc điện thoại hồi tháng Bảy giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Công nghiệp Trung Quốc giảm tiếp, khó khăn chồng chất
BBC News
27/11/2019
Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc tiếp tục trượt giảm trong tháng 10, thể hiện sự suy giảm mạnh nhất từ 2011, trong lúc căng thẳng thương mại với Mỹ đang đe dọa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Lợi nhuận ngành công nghiệp giảm 9,9% trong tháng 10, còn hơn 427 tỉ nhân dân tệ, tương ứng khoảng 60 tỉ đôla.
Đây là tháng thứ ba liên tiếp sụt giảm của ngành công nghiệp Trung Quốc.
Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ở mức chậm nhất trong vòng 30 năm qua.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 27 tháng 11 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Ngũ Giác Đài cố gắng duy trì quan hệ với đồng minh tại châu Á
Jackhammer Nguyễn
27-11-2019
Người đứng đầu Ngũ giác đài (Bộ Quốc phòng Mỹ) Mark Esper, vừa hoàn tất chuyến đi châu Á, đến các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, từ ngày 13 đến 21-11-2019.
Chuyến đi này rất quan trọng cho những người chịu trách nhiệm trong quân đội Mỹ, vì họ ý thức được rằng những đồng minh và bạn bè của Mỹ ở châu Á rất quan trọng để chống Trung Quốc, nhưng hơn hai năm qua, chính sách ‘Nước Mỹ Trên Hết’ của Tổng thống Donald Trump đã phần nào làm xói mòn lòng tin của các đồng minh khắp nơi trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét