Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 14 tháng 11 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Boat People & Truck People

Thực ra, ở quê hay thành phố đều không quan trọng, quan trọng là đừng ở... Việt Nam nếu bạn muốn bình yên.
Du Uyên


Từ Berlin, Hiếu Bá Linh vừa trân trọng cho hay một tin vui … đã cũ: “40 năm trước, tổng thống Ý cử 3 tàu chiến đến Biển Đông cứu vớt thuyền nhân tị nạn Việt Nam … Hoạt động gần 1 tháng, 907 thuyền nhân đã được cứu sống và đưa về Ý. Ngày 21/8/1979, tại lối vào cảng Venice, thủy thủ đoàn và các thuyền nhân được dân chúng hân hoan chào đón.”

Mẩu tin tuy không mới nhưng vẫn khiến cho không ít độc giả (hoá) tâm tư:

Vĩ Cầm: Một cái tát dành cho Lê Duẩn.
Mạc Van Trang: Thế gian nhiều chuyện lạ đời: Người Việt không thương nhau, khiến phải chạy trốn, dẫu bỏ mạng giữa biển khơi; các nước láng giềng cũng chẳng cưu mang nhau; Người ở mãi phương trời xa tít lại động lòng thương, ra tay cứu nhân độ thế... Nên cũng đừng cứ tưởng anh em, xóm giềng là chỗ cậy nhờ lúc khốn khó!

Nguyên Anh - Tư duy phần ngọn hay phần gốc?

13 Tháng Mười Một 2019

Nguyên Anh


Không chỉ người dân trong nước mà ngay cả những người ở nước ngoài đang chăm chăm lắng nghe những động tĩnh từ Việt Nam trong đó báo chí ngoài vòng kiểm soát của hệ thống kiểm duyệt trong nước là nhanh nhạy nhất.
... Đó là toàn cảnh nền truyền thông Việt Nam hôm nay, trong nước thì gân cổ bốc phét, nói hươu nói vượn, còn nước ngoài thì nói những điều không tưởng, những điều không có thật để phục vụ mưu đồ đánh bóng cho một nhóm người nào đó.
Còn bạn đọc Việt Nam tìm kiếm thông tin từ trong nước hay nước ngoài cũng thế, họ chỉ xoáy sâu vào hiện tượng mà không nhìn bản chất thành ra dư luận chỉ ồn ào được đôi ba bữa là lại lắng xuống để chờ những sự kiện sắp tới…
Hãy nhìn vào bản chất của hiện tượng và suy nghĩ vì sao lại có những vấn nạn đó, nhìn vào phần gốc của vấn đề để thấy rằng tất cả đều do đảng cộng sản gây ra.
Phiên xử Luật sư Trần Vũ Hải: Tòa ‘Câu giờ’,một luật sư bị ‘kẹp cổ, xốc nách' khỏi tòa
Ben Ngo
2019-11-14


Hôm 14/11, ngày thứ hai của phiên xử sơ thẩm Luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc “Trốn thuế” tại tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, diễn ra khá gay cấn khi Luật sư Nguyễn Duy Bình, một trong 42 người bào chữa cho ông Hải, “bị kẹp cổ, xốc nách khỏi tòa” trong lúc một luật sư khác nêu nghi vấn tòa án “đang cố ý kéo dài thời gian xét xử”.

Thông tin về ngày thứ nhất, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án trốn thuế liên quan luật sư Trần Vũ Hải
FB Trần Vũ Hải
14-11-2019
1/ Sáng 13/3/2019, có nhiều dấu hiệu không bình thường trước khi mở phiên toà xử vụ án trốn thuế 280 triệu đồng với mức án cáo nhất 2 năm cải tạo không giam giữ tại Toà án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà:
i/ Lực lượng công an địa phương đã cấm các phương tiện giao thông đi lại trước trên đoạn đường trước cổng Toà án, gây phản cảm tại một thành phố du lịch.
ii/ Toà án không cho nhiều nhà báo, phóng viên tham dự phiên toà mặc dù họ đăng ký trước và đây là phiên toà công khai.
Việt Nam có thể trở thành đồng minh mới của Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc?
14/11/2019
National Interest
Tác giả: Anders Corr
Dịch giả: Hoàng Thủy Ngữ
7-11-2019
Kể từ tháng Bảy, tàu khảo sát Hải Dương 8 và một tàu tuần dương hộ tống của Trung Quốc đã có mặt tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam ở Biển Đông trong một thời gian dài. Khu vực tranh chấp, xung quanh 3 hòn đảo nhỏ mà Việt Nam chiếm đóng ở bãi Tư Chính, gần Việt Nam hơn bất cứ quốc gia nào khác và Việt Nam tuyên bố là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Trung Quốc tuyên bố khu vực này là lãnh thổ lịch sử, dựa vào cái gọi là đường chín đoạn mà Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague năm 2016 đã phán quyết là không có cơ sở pháp lý.
Đào Văn Bình - CON NGƯỜI THẬT CỦA THƯỢNG TỌA THÍCH TRÍ QUANG

14/11/2019


Đôi lời của người dịch trước khi đọc:

Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội đồng Quân dân Cách mạng do Đại tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật khoa năm thứ Nhất, chuẩn bị thi lên năm thứ Hai của Đại học Luật khoa Sài Gòn.... Với đà tiến bộ vượt bực của kỹ nghệ điện tử, với Google - bộ nhớ của nhân lọai - chúng ta dễ dàng tìm kiếm những dữ kiện liên quan đến TT. Thích Trí Quang. Trong tinh thần tìm hiểu sự thực, không thêm thắt ý kiến cá nhân, tôi xin dịch ra Việt ngữ bốn tài liệu gửi kèm theo đây để quý vị, quý bạn suy nghĩ.
Thomas J. Dodd - Ngụy biện về Phật giáo đấu tranh

13/11/2019

Trần Quốc Việt dịch


Lời người dịch: Thượng nghị sĩ Thomas J. Dodd (1907-1971) là chính khách Mỹ rất nổi tiếng. Trong bài diễn văn nổi tiếng tựa đề "Việt Nam và Chính sách Biệt lập mới" vào ngày 23 tháng Hai. 1965 ông kêu gọi Hoa Kỳ nên tham chiến tích cực hơn ở Việt Nam để ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản và giúp đỡ nhân dân Việt Nam yêu chuộng tự do ở miền Nam Việt Nam. Đây là bài diễn văn thay đổi chính sách của Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn này ông chỉ ra những ngụy biện về cuộc chiến Việt Nam, đặc biệt trong đó có ngụy biện về cái gọi là phong trào Phật giáo đấu tranh ở các các thành phố ở miền Nam.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 14 tháng 11 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 14 tháng 11 năm 2019

Võ Thái Hà tóm lược


Dương Hoài Linh - 8 LÝ DO KHÔNG NÊN VÀ 3 LÝ DO NÊN LUẬN TỘI TRUMP.

November 14, 2019


Đảng Dân chủ đang bị cuốn vào vòng xoáy luận tội ông Trump, vào cái bẫy chính Trump giăng ra. Giờ đây đang thế đâm lao phải theo lao, không thể không làm dù biết rằng có làm cũng chỉ tăng thêm cơ hội giúp Trump đường hoàng ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ. 

« NATO chết não » : Macron muốn khai tử Liên minh Bắc Đại Tây Dương ?
Minh Anh
RFI
14 tháng 11 năm 2019
Ngày 06/11/2019, tuần san kinh tế Anh, The Economist, cho đăng toàn văn bài phỏng vấn với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó ông nói : « NATO hiện giờ đang trong trạng thái chết não ». Câu hỏi được đặt ra : Phải chăng nguyên thủ Pháp mong muốn chôn vùi Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương ?
Ngô Nhân Dụng: Tòa Tối Cao phải lấn vào chính trị
Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019
Tối Cao Pháp Viện Mỹ bắt đầu xử vụ DACA. Quyền tư pháp phải quyết định chính phủ liên bang có được tiếp tục một chính sách của của họ hay không, trong khi đáng lẽ các đại biểu bên lập pháp phải giải quyết vấn đề này.
Trong thế tam quyền phân lập của chế độ dân chủ, nhiều người Mỹ đã than phiền về các thẩm phán “tiếm quyền” của các nhà chính trị. Vì khi giải thích Hiến Pháp họ gây ra các hệ quả chính trị mà đáng lẽ các đại biểu Quốc Hội mới có quyền quyết định. Nhưng đây là một trường hợp ngược lại, quyền tư pháp bị bắt buộc phải xen lẫn vào chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét