Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 11 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Cứt Tầu 


Cú bấm nút thông qua Luật An ninh mạng có thể là tiếng chuông báo hiệu chấm hết mối quan hệ giữa chính quyền và người dân trong giai đoạn thoái trào của chế độ. - Thiên Điểu
Tôi biết Nguyễn Lương Bằng từ năm tôi lên mười. Một hôm cha tôi trở về khuya, mặt đăm chiêu. Ông nói nhỏ với mẹ tôi: "Anh Sao Đỏ vượt ngục rồi!"

Vụ án Huỳnh Thục Vy: Tự do biểu đạt có bao gồm “Xúc phạm quốc kỳ”?

11 tháng 11, 2018 


Theo thông báo của Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắc Lắc), vào ngày 22/11/2018, bị can Huỳnh Thục Vy sẽ bị đưa ra xét xử về tội “xúc phạm quốc kỳ” theo điều 276 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 1999.
 Huỳnh Thục Vy, một nhà bất đồng chính kiến đã công khai xác nhận rằng, cô đã có hành vi xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng vào ngày 01/09/2017, với mục đích bày tỏ sự phản kháng đối với chính quyền.

Cô đã viết trên facebook cá nhân giải thích cho hành vi của mình là “thực hiện quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế bất chấp luật rừng của chính quyền độc tài.

Tổng Liên đoàn Lao công: một tham khảo cho tổ chức công đoàn độc lập 

Thảo Vy


Ở miền Nam dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa, quyền lập hội được tôn trọng, trong đó có quyền tự do nghiệp đoàn. Thời kỳ đó có hàng trăm nghiệp đoàn đủ các ngành nghề được thành lập, và tham gia vào các hệ thống nghiệp đoàn khác nhau, trong đó đáng chú ý là tổ chức Tổng Liên đoàn Lao công Việt Nam thành lập năm 1952, với Chủ tịch Trần Quốc Bửu.

Thế giới hoà bình hơn nhờ dân chủ?

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
11/11/2018


100 năm kể từ khi kết thúc Thế Chiến thứ Nhất (11/11/1918), nhân loại đã bước qua nhiều thăng trầm, kể cả cuộc Thế Chiến thứ Hai tàn khốc (1939 – 1945). Tuy vậy, xu hướng thế giới dường như ngày càng hoà bình hơn và ngày càng dân chủ hơn. Liệu hai hiện tượng này có mối liên hệ nào với nhau không?
Thuyết hoà bình nhờ dân chủ cho ta một câu trả lời.

Thuyết hoà bình nhờ dân chủ (democratic peace theory) là một trong những học thuyết quan hệ quốc tế có tầm ảnh hưởng quan trọng lên thực tiễn hoạch định chính sách của các ông lớn trên chính trường thế giới.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 11 tháng 11 năm 2018


CNN: Nền kinh tế TQ vốn đã nứt từ bên trong, thương chiến với Mỹ chỉ đáng làm "gia vị" 

Hồng Anh
11/11/2018 


Trung Quốc đang phải ngày ngày đối diện với những "căn bệnh" trầm kha còn nguy hiểm hơn cả cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.
Sau hơn 3 tháng chiến tranh thương mại với Mỹ, có vẻ như Trung Quốc vẫn đang "sống tốt". Nhưng ẩn dưới vẻ ngoài ổn thỏa ấy là những vấn đề khá nghiêm trọng, và chúng luôn còn có thể trở nên tồi tệ hơn thế - nếu những đòn giáng thuế quan của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng sâu hơn tới nền kinh tế của Trung Quốc.


Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tác động đến Biển Đông như thế nào?

11/11/2018


Tờ ‘The Diplomat’ gần đây cho đăng một bài viết của Trịnh Lê, Thạc sỹ Đại học Melbourne, phóng viên tạp chí ‘Meld Magazine’, trong đó phân tích những tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, đối với Biển Đông và các nước ASEAN.

Ông Trịnh Lê cho rằng thương mại và đại dương luôn là những thứ không thể tách rời trong cuộc đấu tranh giành quyền tối cao toàn cầu. Năm 1829, nhà thám hiểm người Anh Walter Raleigh đã viết: “Đối với bất cứ ai thống trị được biển, người đó thống trị thương mại; Ai thống trị được thương mại, người đó thống trị sự giàu có của thế giới, và do đó là thống trị thế giới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét