Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 6 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Những Viên Gạch Bị Lãng Quên
05/11/2018


Người ta nghĩ rằng công an Việt Nam đã bắt cóc ông Lê Trí Tuệ, một trong những sáng lập viên của Công Đoàn Độc Lập Việt Nam. - HRW
Từ Vọng Các, hôm 7 tháng 10 năm 2015, biên tập viên Gia Minh đã gửi đến thính giả/độc giả của RFA một bài tường thuật (“Công Nhân Việt Nam và TPP”) với nội dung hơi bất ngờ:
Trong khi truyền thông nhà nước loan tin khá nhiều về kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương và những cơ hội cho Việt Nam khi tham gia một khối mậu dịch tự do lớn như thế; thì đa số những công nhân tại các tỉnh thành khi được hỏi về TPP đề tỏ ra ngơ ngác không biết gì.

Hãy để mầm hy vọng trồi lên
06/11/2018
Mặc Lâm


Anh Trịnh Hữu Long, một nhà hoạt động trẻ hiện đang điều hành trang Luật Khoa, viết một status trên Facebook như sau:
“Đọc báo nước ngoài, cả Đông lẫn Tây, không thấy ai phân tích hay bình luận rằng Tổng thống Trump đang tiêu diệt Trung Quốc, đánh sập nền kinh tế Trung Quốc hay hạ gục chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc. Kể cả các tờ báo thân Trump và fan cuồng của Trump mà không phải người Việt cũng không thấy bình luận như vậy. Nếu có những bài báo như vậy thì hẳn đã được dịch.


Ganh đua & đố kỵ
Nguyễn Ngọc Già -
Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018 


Sau khi đọc bài "Tôi biết ơn VNCH", có độc giả đề nghị tôi nói rõ hơn về 2 chữ này. Vì vậy, tôi xin phép nói thêm như sau:

Trong nền giáo dục dưới chế độ VNCH, thế hệ chúng tôi được dạy phải nỗ lực tối đa trong việc học. Thầy cô luôn gợi mở sở trường của học trò. Điều đó có nghĩa, một học trò giỏi môn học này, không có nghĩa giỏi tất cả các môn khác.

Việt Nam đang gặp một bài toán khó trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Quỳnh Như
8 giờ trước


TheLEADERNhiều ý kiến cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mới chỉ bắt đầu nên cơ hội hay thách thức đối với Việt Nam thực sự vẫn chưa thể khẳng định được.
Hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều nhau liên quan tới thách thức hay cơ hội từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chính thức diễn ra từ giữa tháng 6/2018, khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Chiến dịch trừng phạt đầu tiên này chia làm 2 giai đoạn: khởi đầu, Mỹ sẽ áp 25% thuế lên 34 tỷ USD thuộc danh mục 818 mặt hàng, sau đó đến gần cuối tháng 8 tiếp tục đánh thuế 25% lên 16 tỷ USD với 272 mặt hàng. Tương tự, Trung Quốc cũng đáp trả bằng động thái tương tự, áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ và cũng chia làm 2 giai đoạn.

Quyền Tư hữu, nền tảng của Kinh tế Thị trường
Thanh Hà
6.11.18


“Quyền tư hữu tài sản của công dân Việt Nam được bảo đảm”, Hiến pháp nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì soạn thảo, đã trịnh trọng khẳng định như vậy tại điều 12.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 6 tháng 11 năm 2018


Lệnh tái trừng phạt Iran xuất khẩu nhiên liệu kéo giá dầu sụt giảm
Tú Uyên
05/11/2018


TheLEADER. Giá dầu mới đây đã sụt giảm khi các biện pháp tái trừng phạt của Mỹ áp dụng đối với xuất khẩu nhiên liệu của Iran bắt đầu có hiệu lực, tuy nhiên, một số người mua sẽ được miễn trừ với động thái này, ít nhất là tạm thời.
Dầu thô Brent giao sau giao dịch ở mức 72,41 USD/thùng, giảm 42 cent, tương đương 0,6% so với phiên đóng cửa cuối cùng. Dầu thô của Mỹ giảm 35 cent, tương đương 0,6%, dừng ở mức 62,79 USD/thùng, theo Reuters. 

Tàu chiến Mỹ ít khả năng neo đậu tại Ba Bình, Trường Sa
Hồng Thủy
06/11/18 


 (GDVN) - Johnny Chiang cho rằng, sự hiện diện thường xuyên của một cụm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông là nhằm mục đích chống lại việc bành trướng quân sự của Trung Quốc.
South China Morning Post ngày 5/11 đưa tin, giới chức quốc phòng đảo Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đang xem xét việc cho tàu Mỹ truy cập đảo Ba Bình, Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, đảo Ba Bình đang bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét