Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 16 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến - Đất Nước Nhìn Từ Phan Rang

16.11.18


Tôi sinh trưởng ở cao nguyên, nơi hoàn toàn chả có biển rộng hay sông dài gì ráo. Đến tuổi mười lăm, mười sáu, khi những xe gắn máy của Nhật tràn ngập miền Nam, tôi mới có dịp nhìn thấy bãi biển Ninh Chữ – lần đầu – ở Phan Rang. 

Vụ đánh bạc triệu đô: Tại sao đưa hối lộ 100 tỷ lại miễn truy cứu hình sự?

Kami
16.11.18


Với tội danh hối lộ với số lượng lớn, có tổ chức thì cac bị cáo như  Nguyễn Văn Dương, Phan Văn Vĩnh hay nguyễn Thanh Hóa v.v... sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình. Có nghĩa là, nếu Các cơ quan tố tụng không "dập" ngay tội danh “Đưa hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương thì họ sẽ phải coi chừng bị cáo này sẽ phản phé, khai lung tung giữa tòa thì mất mặt hàng loạt lãnh đạo. Biết đâu có cả tên của ông Nguyễn Phú Trọng?

Thư của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức: Tự do thực chất và bền vững
16.11.18



Nghệ An, 29/9/2018

Chị Năm và cả nhà thương

Hôm nay thứ Bảy. Thứ Bảy tuần trước giỗ ông nội, cả nhà tề tụ về đông không? Ông nội mất vào tháng lễ Vu Lan. Vào những ngày này em thường buồn buồn và hồi tưởng về những ngày xưa. Có lẽ tại già rồi. Mấy hôm trước đọc các bài trên báo Thanh Niên viết về kết luận tranh tra đất đai ở Thủ Thiêm xảy ra hơn 20 năm trước, lại càng thấy nhớ nhà vì nó liên quan đến mảnh đất ở Giồng ông Tố làm nơi yên nghỉ cuối cùng của họ hàng mình.

Aung Shan Suu Kyi: Hào quang và bóng tối

Mặc Lâm
16.11.18


…Cử tri Miến Điện đã đưa bà lên, vì vậy bà không muốn mất sự ủng họ của họ. Suy cho cùng không biết bà là con cờ của cử tri hay chính họ mới là con cờ cho khát vọng chính trị trong con người của bà? Nhưng dù sao thì hào quang của bà đã tắt vĩnh viễn. Tắt đi vì một chính kiến sai lầm sau bao năm hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền. Nhân quyền đối với bà Aung Shan Suu Kyi không áp dụng cho người Rohingya và vì vậy bà đang chơi ván cờ cô độc chỉ có bà và cử tri Miến với nhau còn quốc tế bà không chú ý, mặc dù trước đây chính họ vận động cho bà ra khỏi bóng tối của tù đày.
Mặc Lâm

Hiệp định CPTPP Có Giúp Nông Dân Thoát Cảnh Đói Nghèo?

Nguyễn Quang Duy
16.11.18


Muốn biết Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có giúp được 23 triệu nông dân, đặc biệt là 15 triệu nông dân trồng lúa thoát khỏi cảnh đói nghèo cần hiểu rõ lý do làm nông dân nghèo đói.


Tại sao nông dân lại nghèo?

Giảm giá đồng tiền giúp hàng hóa xuất cảng rẻ hơn, xuất cảng nhiều hơn, thu được nhiều ngoại tệ hơn, nhưng việc giảm giá gạo và lương thực xuất cảng lại làm giảm thu nhập của nông dân.

Giảm giá đồng tiền lại làm tăng giá phân bón, giá nhiên liệu, thuốc trừ sâu, máy móc nhập cảng, làm tăng giá thành gạo và lương thực xuất cảng, và giảm xa hơn lợi nhuận nông dân có thể thu vào.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 16 tháng 11 năm 2018


Giấc mộng China qua lăng kính Alibaba

Ts Nguyễn Hoàng Dũng
15 tháng 11


Kể từ khi Washing Post cho đăng bài phân tích khá chi tiết “Hiểm Họa Toàn Cầu Từ Nền Chuyên Chế Kỹ Thuật Số Của Trung Quốc” (The Global Threat of China’s Digital Authoritarianism) (1) của hai đồng tác giả Michael Abramowitz và Michael Chertoff ngày 1/11/2018, chúng ta buộc phải giật mình nhìn lại tất cả những hoạt động gián điệp từ các công ty bình phong lớn của Tàu trên đất nước Việt Nam, không chỉ là Huawei, ZTE mà còn là Tencent, Alibaba. Khuôn khổ bài viết nhấn mạnh tới tập đoàn Alibaba thông qua hình ảnh cựu chủ tịch Jack Ma.

Từ lâu, những người Việt biết ưu tư cho tiền đồ đất nước trước tên láng giềng Tàu nham hiểm đều nhìn ra mối nguy hại của Trung Hoa Mộng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ biển đảo và an ninh quốc gia. Ai cũng nhìn thấy Tàu xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của chúng ta ngoài biển Đông, thấy chúng âm thầm mua đất lập chốt ở những địa điểm quan yếu khắp nước và tiến hành thâu tóm hàng loạt các doanh nghiệp Việt, thấy chúng ép chính quyền Việt Nam thông qua Luật Đặc Khu thuê đất đến 99 năm, cho chúng tự lái xe chạy thẳng 180km vào nội địa ta và bắt ta cho lưu hành Nhân Dân Tệ ở 7 tỉnh biên giới phía Bắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét