Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 24 tháng 11 năm 2018


  • Hiệp định INF chấm dứt : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân (RFI) - Ngày 20/10/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ hủy bỏ INF (Intermediate Nuclear Forces Treaty), hiệp định cấm sử dụng tên lửa tầm trung trang bị đầu đạn hạt nhân mà tổng thống Mỹ Ronald Reagan và chủ tịch Liên Xô Mikhail Gorbatchev đã ký vào năm 1987. Hôm thứ Hai 19/11, tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định Nga sẽ « đáp trả » khi Mỹ hủy bỏ hiệp định INF. Nếu Matxcơva cảnh báo về những hậu quả của việc Mỹ rút khỏi INF, thì Hoa Kỳ dường như đang « chờ thời » để hành động, còn Liên Hiệp Châu Âu lại có vẻ vắng bóng.
  • Báo Anh: Trung Quốc dùng hiệp định dầu khí để áp đặt chủ quyền Biển Đông (RFI) - Trong chuyến viếng thăm hai nước Đông Nam Á Brunei và Philippines, từ 18 đến 21/11/2018, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết hai biên bản ghi nhớ về thăm dò và khai thác dầu khí chung với hai nước này. Mục tiêu của Bắc Kinh khi thúc đẩy việc ký các hiệp định khai thác dầu khí chung chính là nhằm ngăn chận các nước bên ngoài khu vực vào khai thác các nguồn tài nguyên rất dồi dào trong các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.
  • Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (bài 3) (RFABLOG) -     Câu hỏi: Tham gia Phong trào Dân chủ cần chuẩn bị những gì?Trả lời: Tham gia Phong trào Dân chủ là một việc làm đầy ý nghĩa những cũng vô cùng khó khăn, gian khổ. Chính vì vậy, cần phải chuẩn bị tâm thế và kiến thức cho việc dấn thân này. Câu hỏi: Chuẩn bị tâm thế là như thế nào? Trả lời: Chuẩn bị tâm thế là việc chuẩn bị tinh thần và quyết tâm cho việc tham gia Phong trào Dân chủ. Việc chuẩn bị tâm thế bao hàm ba vấn đề quan trọng. - Vượt qua nỗi sợ hãi... - Luôn chuẩn bị sẵn tinh thần đón nhận sự đàn áp, khủng bố, bắt bớ, giam cầm, tù đày... - Hình thành lý tưởng.
  • Luật sư Võ An Đôn: “Tôi sẽ khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra tòa!” (RFA) - Tối 23/11, luật sư Võ An Đôn cho Đài Á Châu Tự Do biết ông đã nhận được quyết định về giải quyết khiếu nại của Bộ Tư pháp, qua đó cho rằng quyết định kỷ luật ông Đôn là đúng mặc dù có những sai sót nhỏ của Đoàn Luật sư Phú Yên, nhưng không ảnh hưởng đến quyết định kỷ luật.
  • Đảng yêu cầu cán bộ kiểm soát vợ con sống xa hoa (RFA) - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính mới đây lên tiếng yêu cầu các đảng viên cao cấp “phải có trách nhiệm nêu gương, kiểm soát không để vợ/chồng, con sống xa hoa, phô trương lãng phí, vi phạm pháp luật”.
  • Vụ Thủ Thiêm: Dân ‘mắng’ công an, quân đội, chính quyền ‘đê tiện’ (VOA) - “Tại sao các vị phải ti tiện đến như vậy? Đó là một sự đê tiện thực sự”, một cử tri quận 2 đã nói với chính quyền TP.HCM như vậy sau khi “mắng” lực lượng công an, quân đội “chĩa súng vào đầu” người dân, “tự tiện, núp lén, canh người ta không có nhà để dỡ rào lấy đất”
  • VNTB - Khi dân phẫn nộ với chính quyền (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Buổi tiếp xúc cử tri 22.11.2018 tiếp tục là buổi thể hiện ý chí và nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm, và video ghi nhận lại, là sự phẫn nộ, uất ức, căm hờn của người dân đối với chính quyền Tp. HCM nói chung và quận 2 nói riêng. Cô Nguyễn Thùy Dương trong bài chia sẻ kéo dài 6 phút, nhưng cô đã thâu tóm được sự bất công trong quá trình lấy đất (chính xác hơn là cướp đất) của người dân, bất nhân khi tiến hành cưỡng chế một cách thô bạo, trái pháp luật, đạp lên cả công lý và đạo đức cần có của một công bộc.
  • Tô Lâm tên tội phạm buôn người đi ký cam kết chống buôn người. (RFABLOG) - ... Tô Lâm là kẻ đứng đầu ngành công an, an ninh, với hệ thống an ninh trong tay, Tô Lâm nắm chắc và nắm rõ những kẻ buôn người và đường dây buôn người... Chỉ tính riêng năm 2017, nhà chức trách Anh đã xác định 738 nạn nhân được cho là 'nô lệ hiện đại đến từ Việt Nam'. Và mỗi người được đưa sang tới Anh thì họ phải chi trả khoảng 1 tỷ đồng VN(tương đương khoảng 31 ngàn Bảng). Chúng ta thấy bọn buôn người Tô Lâm thu nhập khủng thế nào.
  • "Phản động" và quan chức trước tòa! (RFABLOG) - ... những năm gần đây, các phiên tòa ở VN thường xuyên có hai loại bị cáo: “bị cáo” trong những vụ án chính trị và bị cáo trong những vụ án tham nhũng lớn, đa số là quan chức “có máu mặt”. Với những vụ có yếu tố chính trị, bảo là xử công khai nhưng thực chất, công an chặn đường từ xa chung quanh tòa án, không cho người thân, bạn bè của người bị xử được tham dự, bên ngoài và bên trong phòng xử án dày đặc công an, “bị cáo”-một người hoặc vài người lẻ loi, lọt thỏm giữa vòng vây công an đó. Phiên tòa thường diễn ra nhanh chóng trong vòng một ngày, những lời kết tội đao to búa lớn,
  • Thủ Tướng thật thà đến thế là cùng! (VOA) - Ông Phúc nhấn mạnh, “có đồng chí” trong số những cá nhân dự hội nghị mà ông Phúc “không tiện nêu tên”, có tới… “14, 15 sân sau”, rồi cảnh cáo: “Đừng tưởng Thủ tướng không biết!”
  • VNTB - Không đảng viên thì không thể làm… chủ tịch? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Một quy định bất thành văn, để được cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương, hoặc trung ương phê duyệt danh sách ban điều hành một hội đoàn nào đó, thì người ở vai trò chủ tịch, buộc phải có tiêu chuẩn chính trị là đảng viên cộng sản. Ở đây, người viết muốn nói đến vụ ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sắp bị ‘phế truất’, với lý do ông Vinh đã bỏ sinh hoạt đảng từ năm 2014.
  • Làng mai Bình Định và những nỗi lo (RFA) - Mai Hội An nổi tiếng đẹp, quí nhưng lại hiếm, mai Thủ Đức thì chỉ đủ cho thị trường miền Nam, chỉ có mai Bình Định là bao phủ thị trường từ miền Trung ra tận miền Bắc
  • Nỗi buồn mang tên Tân Cương (RFA) - Chẳng bao lâu nữa, Tân Cương sẽ không còn những người Duy Ngô Nhĩ thứ thiệt, mà chỉ còn những người Ngô Duy Nhĩ vong thân, những người bị đánh cắp hết căn cước và không còn biết được đâu là nguồn gốc thực sự mà mình thuộc về.
  • Đài Loan bầu cử địa phương, đối mặt với sức ép từ Bắc Kinh (RFI) - Ngày 24/11/2018, Đài Loan tổ chức bầu cử địa phương cùng với nhiều cuộc trưng cầu dân ý. Đây là bài trắc nghiệm về mức độ tín nhiệm đối với đảng Dân Tiến, vốn ủng hộ độc lập, đảng của tổng thống Thái Anh Văn, trước sức ép ngày càng gia tăng từ Trung Quốc và trước những lời chỉ trích về việc chương trình cải cách của chính phủ bị chậm lại.
  • Mỹ cố thúc giục các đồng minh tẩy chay Hoa Vi (RFI) - Chính phủ Mỹ đang kêu gọi các đồng minh chủ chốt trên thế giới chấm dứt sử dụng các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei). Wall Street Journal hôm qua 22/11/2018 cho biết như trên.
  • Chủ tịch Carlos Ghosn của Nissan bị cách chức (VOA) - Hội đồng quản trị hãng ô tô Nissan Motor hôm 22/11 đã bỏ phiếu cách chức chủ tịch của ông Carlos Ghosn sau vụ bắt giữ gây chấn động trong tuần này, đài truyền hình NHK đưa tin.
  • Pháp-Nhật ủng hộ liên minh Renault-Nissan (VOA) - Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire và người tương nhiệm Nhật Hiroshige Seko hôm 22/11 đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với liên minh của hai hãng xe Renault-Nissan sau khi ông Carlos Ghosn, chủ tịch của cả hai hãng này, bị sa thải trên cương vị chủ tịch hãng Nissan.
  • Nhật chế tạo mặt nạ người siêu thật (VOA) - Một công ty nhỏ ở vùng nông thôn Nhật bắt đầu chế tác những chiếc mặt nạ siêu thật, chính xác đến từng nếp nhăn và kết cấu da. Công ty REAL-f chỉ có 5 người làm mặt nạ. Chúng có giá 2.650 đô la và được làm từ nhựa dẻo và nhựa thường.
  • Ngân sách Ý : Roma dịu giọng với Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hai ngày sau cuộc gặp với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ở Bruxelles, ngày 22/12/2018, thủ tướng Ý Giuseppe Conte tiếp tục bảo vệ những điểm chính trong dự thảo ngân sách 2019 trước Nghị Viện Châu Âu. Roma mong muốn tiếp tục đối thoại với Liên Hiệp Châu Âu và nhượng bộ trên một số điểm.
  • Donald Trump gia tăng áp lực lên đoàn di dân (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/11/2018 đe dọa đóng cửa biên giới với Mêhicô, trong lúc hàng ngàn di dân tiếp tục tràn đến thành phố Tijuana, gần tiểu bang California. Ông còn nêu ra khả năng ngưng trao đổi thương mại với Mêhicô, nếu tình hình diễn biến xấu đi.
  • "Áo Vàng" kéo về Paris, Elysée đổi thái độ (RFI) - Sau một tuần lễ đóng chốt cản trở giao thông, chống biện pháp tăng thuế gasoil, phong trào « Áo Vàng » huy động lực lượng dự trù khoảng 30.000 người kéo về Paris trong ngày thứ Bảy 24/11/2018. Chính phủ Pháp không giấu lo ngại. Tối thứ Năm, 22/11, điện Elysée cam kết sẽ có những « biện pháp hỗ trợ cho tiến trình chuyển đổi dùng năng lượng sạch đáp ứng những ưu tư của người dân ».
  • Pháp : Biểu tình chống thuế xăng dầu, Paris chuẩn bị ngày thứ Bảy bất trắc (RFI) - Tại Pháp, phe « Áo Vàng » tiếp tục đóng chốt trên nhiều trục giao thông. Bị hụt hơi sau một tuần xuống đường, từ gần 300.000 giảm xuống còn 5.000 người phong tỏa 270 chốt trong ngày hôm qua, phong trào chống tăng thuế nhiên liệu kêu gọi nhau kéo về Paris biểu dương lực lượng vào thứ Bảy 24/11/2018.
  • Brexit : Đoàn kết làm nên sức mạnh của châu Âu (RFI) - Thời sự trong nước là chủ đề lớn trang nhất nhiều báo Pháp. Le Figaro chạy tựa : « Chính phủ rung chuyển bởi phong trào ‘‘Áo vàng’’ được lòng dân ». Le Monde dành trọng tâm cho vấn đề thuế thu nhập đang ngày càng gây bất bình. Libération đưa hình ảnh nhiều phụ nữ giương cao khẩu hiệu chống bạo lực tình dục, và loan báo phong trào #NousToutes kêu gọi biểu tình khắp nước Pháp ngày mai, để bảo vệ các nạn nhân. Các thương lượng cuối cùng trước thượng đỉnh lịch sử về cuộc ly dị giữa Liên Âu và Anh Quốc, dự kiến Chủ Nhật 25/11/2018, là một trọng tâm khác.
  • Hàng trăm bác sĩ Cuba bắt đầu rời Brazil (RFI) - Hai chuyến bay chở hàng trăm bác sĩ Cuba đã rời sân bay Brasilia ngày 22/11/2018 để về nước sau khi La Habana quyết định ngừng chương trình cử bác sĩ sang làm việc tại Brazil, nhằm phản đối chỉ trích của tổng thống tân cử Jair Bolsonaro.
  • Pháp trừng phạt 18 người Ả Rập Xê-út dính đến vụ Khashoggi (VOA) - Pháp hôm 22/11 cho biết họ đã áp đặt lệnh trừng phạt, bao gồm lệnh cấm đi đến Pháp, đối với 18 công dân Ả Rập Xê-út có liên hệ với vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và rằng họ còn có thể đi xa hơn nữa tùy thuộc vào kết quả điều tra.
  • Iran vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận hạt nhân (VOA) - Iran vẫn đang thực thi nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc xác nhận hôm 22/11, hai tuần sau khi một loạt những lệnh trừng phạt mới nhất mà Mỹ tái áp đặt lên Tehran bắt đầu có hiệu lực.
  • Hỏa hoạn ở Mỹ: Mẹ ném con, cư dân nhảy xuống đất (VOA) - Một số người dân tại khu chung cư ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas, đã phải nhảy từ tầng ba xuống đệm đặt ở dưới đất, và một bà mẹ phải ném con xuống cho người phía dưới, khi đối mặt với hỏa hoạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét