Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 10 tháng 11 năm 2018


Trận đấu Lưu Bình Nhưỡng và Tô Lâm

Phạm Nhật Bình
10.11.18


Hoạt động của quốc hội từ lâu vốn không được người dân quan tâm mấy vì họ coi đó chỉ là công cụ của nhà nước cộng sản dùng để trang trí màu sắc dân chủ cho chế độ đảng trị.

Trên thực tế, Quốc hội Việt Nam không giữ vai trò lập pháp thông thường mà trong các kỳ họp, non 500 đại biểu là đảng viên chỉ được quyền bấm nút thông qua những dự luật do các bộ của chính phủ, nhất là Bộ Công an viết ra. Thỉnh thoảng mới có một hai đại biểu quốc hội làm nghị trường giật mình tỉnh ngủ vì những lời tuyên bố “vượt rào” đối với một vài vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

“Thực tế” ở Mỹ khác với “thực dụng” ở Việt Nam như thế nào?

FB Nguyễn Đắc Phúc
8-10-2018


Có một lần, một người bạn Mỹ dạy học chung với tôi bảo với tôi rằng: “Người Việt Nam bọn mày lúc nào cũng bảo người Mỹ bọn tao sống thực dụng. Bọn tao không sống thực dụng mà sống thực tế. Tao ở VN hơn chục năm nay thấy người Việt Nam mới sống thực dụng“.
Hơi nóng mặt, tôi hỏi lại: “Thế mày định nghĩa thế nào là thực tế, thế nào là thực dụng?” Bạn tôi bảo: “Sống thực tế là hiểu rõ thực trạng cuộc sống, không mơ mộng hão huyền hay tìm cách trốn tránh thực tại.

Năng lực xã hội

Trần Văn Thọ 
Thứ tư, 7/11/2018


(Bài viết trích từ Diễn từ của Giáo sư Trần Văn Thọ tại Lễ nhận huân chương Thụy bảo Tia vàng của Thiên hoàng Nhật Bản, ngày 15/8/2018)
Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn miền Trung. Trong điều kiện còn chiến tranh, khó khăn nhiều mặt, một học sinh nông thôn miền Trung mà được học hết bậc Tú tài và vào được Sài Gòn để vừa đi làm vừa học đại học là rất may mắn.
Ở Sài Gòn vài tháng, tôi lại gặp một cái may định mệnh là ngẫu nhiên đọc được thông báo của Đại sứ quán Nhật về việc tuyển sinh du học với học bổng của Chính phủ Nhật Bản. Cuộc đời tôi đã sang một bước ngoặt lớn, một may mắn mà tôi chưa bao giờ mơ tới.

Hội chứng lìa đảng cùng nhà văn Nguyên Ngọc

Dương Tự Lập
10-11-2018


Đất Nước Nằm Xuống kiệt quệ sau vụ đổi tiền thảm khốc tháng 9 năm 1985 do ông nhà thơ cung đình Tố Hữu lúc đó, đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chỉ đạo. Sau đấy một năm, tháng 10 năm 1986 Tổng Bí thư Lê Duẩn cũng theo cẳng Bác đi gặp cố Mác cụ Lênin, bỏ lại giang sơn tộc Việt hoang sơ tiêu điều. Rồi ông Mười Cúc Nguyễn Văn Linh thế đít Tổng Bí thư Lê Duẩn kêu gào đổi mới, cởi trói văn nghệ sĩ.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 10 tháng 11 năm 2018


BẦU CỬ: TRUMP THUA HAY THẮNG? 

Vũ Linh
Friday, November 9, 2018


Cuối cùng thì cũng đã có cuộc bầu giữa mùa ngày thứ Ba 6/11 vừa qua. Kết quả như mọi người đã biết. Đảng Cộng Hòa tăng thế đa số tại Thượng Viện trong khi đảng Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ Viện. Cho đến khi bài này được viết, con số chính xác cuối cùng chưa có, vì có nơi, bên thua cuộc đang thưa kiện đòi đếm phiếu lại (Florida), trong khi có chỗ chưa đếm phiếu xong (Arizona).

Donald Trump: Nỗi Lo Ngại Không Lường Được Của Trung Hoa
The Trump Curveball: This Is What China Didn't Expect

Friday, November 09, 2018
Huỳnh Thạnh
Song ngữ Việt Anh


Thời gian sắp tới, Hội nghị thượng đỉnh G-20 hàng năm từ ngày 30-11-18 cho đến ngày 01/12/2018 sẽ được tổ chức tại  Buenos Aires, Argentina. Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình sẽ có cơ hội gặp gỡ để bàn luận tìm cách giải quyết những "khác biệt" không thể chấp nhận được trong tương quan mậu dịch giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ.

Đặc San Lâm Viên xin giới thiệu đến quý độc giả phần chuyển sang Việt ngữ của bài viết The Trump Curveball: This Is What China Didn't Expect (1) đã đăng trên nationalinterest.org ngày 31 tháng 10, 2018. Tác giả bài báo Gordon Chang được biết đến nhiều qua quyển sách The Coming Collapse of China.

Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần

NOVEMBER 10 – 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét