Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 19 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Lá Cờ Xui Xẻo


Nhưng phải nói lá cờ máu này xui thấy mẹ. Mang đi ủng hộ đội tuyển bóng đá, màu cờ đỏ ngập tràn sân vận động thì ta thua liểng xiểng. Vác cờ đỏ sao vàng đi biểu tình thì CA cứ thấy thằng mang cờ đỏ sao vàng là xông vào đánh tơi bời.
Mai Tú Ân

Chị Phương Anh (nhà xuất bản Quê Mẹ) và chị Trương Anh Thụy (nxb Cành Nam) cùng vài ông anh khác – Võ Thắng Tiết, Uyên Thao, Trần Phong Vũ, Huy Phương – đều đã có lúc khuyến khích tôi “ra” một cuốn sách, cho nó ... giống với mọi người. Tôi lắc đầu quầy quậy trước sự ân cần và tử tế của qúi anh/qúi chị vì sợ lỡ có tác phẩm, rồi bị trao giải Nobel (về văn học) là hư bột/hư đường ráo trọi.

Nhân cách Nguyễn Phú Trọng
Kami
19.11.18 


"Yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau" - (Truyện Kiều)

Vốn đã dị ứng với kiểu cách tung hô lãnh tụ quá trớn của ông Nguyễn Quang Cương - Giảng viên Đại học Quy Nhơn, ngay sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đoạt trọn hai chức Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước, đã hào hứng cho rằng "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo" (bit.ly/2QS2oYY). Nhưng lại gặp bài báo "Khánh thành trường học ở Lào - quà tặng của TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng" (bit.ly/2FrKefp) thì tôi không nén nổi cơn giận dữ.

Thiên nghĩa là Trời, không hiểu ông Trời nào lại ủy thác cho ông Nguyễn Phú Trọng lãnh cái sứ mệnh "thế thiên hành đạo"?. Có chăng theo tôi nghĩ cái thiên đó là Thiên tử họ Tập đang ngự ở Trung Nam Hải mà thôi. Điều đó rất giống như dư luận xã hội của người Việt trong và ngoài nước vẫn thường xuyên chỉ trích, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tay sai của Bắc Kinh. Tôi không nghĩ vị Giảng viên Đại học Quy Nhơn là ông Nguyễn Quang Cương lại dám mượn khen để chửi đểu lãnh tụ Nguyễn Phú Trọng như vậy.

Tị nạn Mỹ, dân chủ Việt

Thanh Hà
19.11.18


LTS: Nhà thoát cơn bão lửa nhưng cáp quang thì cháy rụi, tối nay mới có in-tẹc-nét. Vì vậy mà dù được tag vào từ hôm trước nhưng đến nay mới có dịp trả lời đồng chí tình báo Lê Văn Đức. Cái tút của đồng chí có thể tóm tắc đại khái như thế này: Trump ngăn chận dân tị nạn từ Nam Mỹ vì quyền lợi nước Mỹ, bất chấp sự chống đối của dân "cấp tiến", một điều đáng ca ngợi. Tin vào câu “Mọi người sinh ra đều bình đẳng… Ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc…” là ngây thơ và kết luận rằng " người dân các nước lạc hậu phải hiểu rằng, muốn có cái quyền “bình đẳng” và “mưu cầu hạnh phúc” thì phải là người có tài hoặc có tiền!"

Cảnh báo về cuộc chạy đua xây nhà máy điện mặt trời

Đặng Hoa 


TheLEADERTheo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang đua nhau đầu tư dự án điện mặt trời nhưng thiếu hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật.

Cuộc chạy đua đầu tư dự án điện mặt trời bắt đầu tăng tốc kể từ tháng 4/2017, sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 11/2017/QĐ-TTg đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi về thuế và đất đai để khuyến khích phát triển điện mặt trời. 
Bên cạnh đó, đầu ra cho các dự án cũng được quy định rõ ràng khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm mua toàn bộ điện từ dự án điện mặt trời với giá tương đương 9,35 cent/kWh (trên 2.000 đồng/kWh) trong vòng 20 năm.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 19 tháng 11 năm 2018


Vạc dầu châu Á

November 19, 2018
Robert D. Kaplan

Người dịch: Ngọc Ánh – Anh Hòa – Thế Phương – Huy Hoàng – Thanh Tú

Hiệu đính: Nguyễn Đức Thành – Phạm Nguyên Trường 


Hơn nữa, trong khi nghiên cứu của tôi chỉ ra sự cạnh tranh quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tương lai – cả về khía cạnh quân sự và kinh tế - có thể sẽ lại là mặt trận đa cực đặc biệt, với một số quốc gia như Việt Nam - hoặc Malaysia , Australia hay Xingapor – nơi các cường quốc thi triển những cuộc thư hùng. Hoa Kỳ từng chống lại triển vọng một nước Việt Nam thống nhất bởi những người cộng sản Bắc Việt Nam. Nhưng khi sự thống nhất đất nước đã trở thành hiện thực, nhà nước Việt Nam mới và rộng hơn trở thành nguy cơ lớn hơn nhiều đối với Trung Quốc chứ không phải là đối với Hoa Kỳ. Đó có thể là điều trớ trêu của lịch sử. Champa, câu chuyện về tính trung tâm của một cường quốc vào thời điểm khi cường quốc đang dần trỗi dậy là biểu tượng về những điều bất ngờ và những khả thể, nhưng vô hình đối với con mắt phân tích thông thường.

Sài Gòn với những quán bar ồn ào và hộp đêm thoát y vũ của lính Mỹ nay đã không còn: bị chôn vùi trong ký ức dưới bề mặt lấp lánh của những hàng hiệu Gucci, Lacoste, Versace. Nhưng những bức tượng mang nét bí ẩn một cách lạ lùng trong nhà kho bụi bặm của viện bảo tàng thì vẫn còn sống mãi.

Ấn Độ trợ giúp tổng thống mới của Maldives chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

18/11/2018 


Nhậm chức hôm 17/1, Tổng thống mới Brahim Mohamed Solih của Maldives đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ấn Độ và Mỹ, để thoát khỏi ‘núi nợ’ của Trung Quốc mà người tiền nhiệm đã để lại khi phát triển các đảo san hô ở Maldives quá nhanh và đầy rủi ro, theo Epoch Times.

Thất bại bất ngờ của cựu Tổng thống Abdulla Yameen ‘thân’ Trung Quốc, đã tạo cơ hội cho Ấn Độ, một đối tác chính trị truyền thống của Maldives, giành lại vị trí ‘tiền đồn chiến lược’ đã bị mất vào tay Bắc Kinh, trong cuộc tranh giành quyền thống trị khu vực.

Thô lỗ xông vào văn phòng Ngoại trưởng nước chủ nhà APEC 2018, 4 quan chức TQ bị an ninh "trục xuất"

Thủy Thu
18/11/2018


 Quan chức nước chủ nhà APEC 2018 Papua New Guinea thậm chí còn tiết lộ, có trường hợp họ bị "dọa nạt" bởi một số đại diện của Bắc Kinh.

Quan chức Trung Quốc bị tố thô lỗ

Theo ABC News (Australia), vào chiều thứ Bảy (17/11), bốn quan chức Trung Quốc đã bị "đuổi khỏi" văn phòng của Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato trong Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Port Moresby vì tự ý xông vào trụ sở này mà không được cho phép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét