Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Điểm tin báo ngày Thứ tư 21 tháng 11 năm 2018

  • GIỚI THIỆU TÓM TẮT SÁCH ĐƯỜNG VỀ NÔ LỆ (đoạn 2) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Chương 6- KẾ HOẠCH HÓA VÀ PHÁP TRỊ. Pháp trị là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa một đất nước tự do với một đất nước nằm dưới quyền cai trị của một chính phủ độc đoán. Pháp trị có nghĩa là mọi hoạt động của chính phủ đều phải tuân thủ các quy tắc đã được ấn định và tuyên bố từ trước. Các quy tắc này cho phép người ta dự đoán được một cách chắc chắn cách thức chính phủ sử dụng lực lượng cưỡng ...
  • VNTB - Tiếng nói cai trị tung hoành ở quốc hội (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Đã đành, quốc hội cũng là một tổ chức của đảng CS được hình thành có chức năng hợp pháp hóa ý chí của cấp trên nhằm làm cho dân chúng, quốc tế cảm thấy có sự dân chủ. Thế nhưng, trên nghị trường nhiều “đại biểu” đã không cưỡng nổi một thứ “quán tính tư tưởng” phơi bày bản chất cai trị của nhà cầm quyền, nơi được gọi là “đại diện cho nhân dân”. Họ tỏ ra khó chịu, chận họng, áp chế những tiếng nói lẻ loi phản ánh chút tâm tư của người dân trước thực tại xã hội và bênh vực quan chức, nhà cầm quyền ra mặt.
  • VNTB - Công đoàn giáo dục có phải là cảnh sát tư tưởng? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Đây là câu hỏi đặt ra hôm họp mặt Ngày Nhà giáo Việt Nam vừa qua ở nhóm thân hữu là giáo viên của người viết. Sở dĩ so sánh như vậy vì gần như nhân danh công đoàn ngành, người ta chăm chăm vào ‘tư tưởng’ các thầy cô giáo hơn là đời sống vẫn còn tiếp tục chật vật của nghề giáo hiện nay. Những huấn thị răn đe. Nhiều thầy cô giáo kể rằng gần như các bài phát biểu chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, năm nào cũng theo văn mẫu với nội dung na ná nhau thế này: “Công đoàn giáo dục XYZ luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của ngành, trên cơ sở những định hướng chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, đã sáng tạo nhiều nội dung và hình thức hoạt động, làm nên tính đa dạng của hoạt động đoàn thể, góp phần tích cực vào phong trào chung của ngành và tỉnh/ thành phố.
  • VNTB - Tướng Vĩnh hay một cái gì đó hơi... hèn (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Khai trước HDXX, ông tướng Phan Văn Vĩnh hối hận vì 'quá tin cấp dưới'. Một cái gì đó hơi... hèn. Một điều gì đó rất ngây thơ, đầy tính vô tội của một ông tướng từng 'phá' không biết bao nhiêu vụ trọng án. Người mà đã đẩy cả 'Bầu Kiên' - một 'cáo già' trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, nay trở thành một người như ngây dại trong các quyết định của mình. Từng là một Cục trưởng Cục Cảnh sát, được phong danh hiệu cao quý của ngành CAND - 'Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - AHLLVTND', nhưng tính chất anh hùng theo hướng 'dám làm, dám chịu' bỗng nhiên biến mất. Cấp dưới sẽ không thể nào bảo kê cho một đường dây cờ bạc trị giá hàng ngàn tỷ đồng trước một người từng nhiều kinh nghiệm vào sinh ra tử với tội phạm như ông.
  • Biển Đông: Mỹ "kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc" (RFI) - Phát biểu tại Hồng Kông ngày 19/11/2018, một quan chức ngoại giao Mỹ một lần nữa đã nhắc lại rằng Washington sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh trong các vấn đề Biển Đông và Đài Loan, cho dù Mỹ vẫn mong muốn duy trì hợp tác ngoại giao cấp cao với Trung Quốc thông qua các cuộc đối thoại song phương và đa phương.
  • Trung Quốc và Brunei tuyên bố thúc đẩy việc đồng khai thác Biển Đông (RFI) - Thăm Brunei ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Papua New Guinea, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ngày 19/11/2018 cho biết là hai nước đồng ý đẩy mạnh việc đồng khai thác dầu khí tại vùng Biển Đông đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và 4 nước Đông Nam Á trong đó có Brunei.
  • Việt nam giữa thương chiến (RFA) - Trong trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay, kinh tế Việt Nam bơi giữa dòng vì có được một số lợi thế mà cũng gặp nhiều trở ngại bất ngờ. Nhưng người ta không nên quên một cường quốc kinh tế đứng hàng thứ ba là Nhật Bản. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hoàn cảnh kỳ lạ đó….
  • CSVN có thành công với ‘công đoàn độc lập cuội’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Trước khi đọc vào bài, xin hãy nghe lời bình phẩm của nhà văn Lưu Trọng Văn về lời phát biểu của ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ông Lo ngại hình thành tổ chức 'công đoàn vàng' khi nhà nước Việt Nam chấp thuận quy định cho thành lập công đoàn độc lập để được vào CPTPP (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/hiep-dinh-cptpp-lo-ngai-hinh-thanh-to-chuc-cong-doan-vang-486616.html) mà giờ đây quả nhiên mối lo ngại đang ngày càng nổi lên trong XHDS là ĐCSVN có mưu ...
  • Cho rằng bữa ăn trưa sơ sài, gần 4.000 công nhân ngưng việc phản đối (BoxitVN) - Tuấn Minh - Những con người thống khổ. Vậy mà có một vị là đại biểu Quốc hội là Thạc sỹ luật với tên Ngọ Duy Hiểu phát biểu rằng nếu thành lập công đoàn độc lập (theo điều kiện gia nhập TPP) thì sẽ dễ gây ra tình trạng rối loạn và trở thành hoạt động chính trị trá hình ảnh hưởng đến công nhân. Vậy thử hỏi mấy cái tổ chức công đoàn ở ...
  • Luật chống tham nhũng sửa đổi vẫn không có quy định xử lý tài sản bất minh (RFA) - Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi hôm 20 tháng 11, với tỷ lệ 93,20% tán thành. Cũng như những lần sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng trước đây, Quốc hội lần này đã quyết định không chọn phương án mới nào cho xử lý tài sản bất minh, vấn đề được cho là rất quan trọng trong phòng chống tham nhũng.
  • Quảng Bình: bắt tạm giam 3 người mua tàu tổ chức vượt biên sang Úc (RFA) - Tại Việt Nam, những người vượt biên trốn ra nước ngoài thường bị xử phạt dựa theo Điều 275 Bộ luật Hình sự về việc tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Mức án tù có thể từ 2 đến 7 năm đối với những người tổ chức.
  • Phiên xử Huỳnh Thục Vy bất ngờ dời ngày vì Kiểm sát viên bận (RFA) - Sáng ngày 20/11, một ngày trước phiên xử sơ thẩm nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy với cáo buộc "xúc phạm quốc kỳ", TAND thị xã Buôn Hồ bất ngờ ra thông báo dời thời gian và địa điểm xét xử với lý do trụ sở đang sửa chữa và Kiểm sát viên bận đột xuất không thể thay thế.
  • ‘Đốt lò’ chuyển sang giai đoạn 3? (Phần 2) (VOA) - Giai đoạn 3 ‘đốt lò’ cũng có thể sẽ là giai đoạn cuối của chiến dịch ‘đốt lò’. Nếu giai đoạn này được hoàn tất với lộ trình dẫn thẳng đến cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng, có lẽ Nguyễn Phú Trọng sẽ đủ thỏa mãn...
  • ‘Đốt lò’ chuyển sang giai đoạn 3? (Phần 2) (VOABLOG) - Giai đoạn 3 ‘đốt lò’ cũng có thể sẽ là giai đoạn cuối của chiến dịch ‘đốt lò’. Nếu giai đoạn này được hoàn tất với lộ trình dẫn thẳng đến cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng, có lẽ Nguyễn Phú Trọng sẽ đủ thỏa mãn...
  • Hình ảnh ngứa mắt trên hàng ghế đầu quốc hội (RFABLOG) - Vừa xem bế mạc quốc hội. Thấy chình ình một dãy các cụ hưu choán hết hàng ghế đầu. Từ thế hệ hưu gần nhất như Nông Đức Mạnh, Nguyễn Sinh Hùng, Phan Diễn. Đến hưu hàng mấy nhiệm kỳ, vài chục năm trước như Lê Khả Phiêu, Trần Đức Lương, Nguyễn Văn An, Vũ Oanh, Phạm Thế Duyệt, Phạm Văn Trà… Khổ. Già cả lú lẫn. Hưu cuối đời rồi. Sống chả biết còn bao ngày. Sao không ở nhà vui với cháu con. Khoẻ thì trồng rau, nuôi gà, nghịch chó. Quốc hội người ta họp. Các ông hưu rồi. Đến ngồi đó làm gì? Như ông Nguyễn Văn An kìa, đến ngả người đưa tay ngoáy mũi. Lần nào cũng thế. Khai mạc, bế mạc… Mâm nào cũng dự. Không chỉ quốc hội, đủ thứ các loại hội nghị họp hành, đều thấy các ông phưỡn bụng. Đã đến lúc, nên stop, thậm chí ban hành qui định cấm các cụ. Đừng để thế, trông ngứa mắt lắm!
  • No Vinfast (RFABLOG) - Nghe bảo Vin đã chào bán lố ô tô đầu tiên. Bạn nào chơi Vinfast thì ra đường nhớ tránh xa nhé, kẻo quẹt bẩn con Camry của tôi. Tôi không chọn Vinfast, không hẳn chỉ ở thương hiệu, chất lượng, mà ở chính lòng yêu nước. Điều mà Vinfast đang nhân danh. Trong những chiếc xe kia, tôi nghe có mùi của... đất, và có khi là cả máu của đồng bào lao khổ.
  • ‘Chạy bộ’ vì người nghèo (VOA) - Mặc dù thời tiết ở khu vực thù đô Washington vào thời điểm này đã bước vào đầu đông khá lạnh, nhưng trong dịp cuối tuần nhiều hoạt động vẫn được các cộng đồng hay Hội Thánh khác nhau tổ chức. Cuối tuần qua, một cuộc chạy bộ từ thiện quyên góp ủng hộ các nạn nhân đói nghèo ở các nước đang phát triển đã được tổ chức ở ngoại ô Washington thu hút đông đảo người dân trong vùng tham gia trong đó tất nhiên có cả cộng đồng người Mỹ gốc Việt...
  • Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Philippines (RFI) - Ngày 20/11/2018, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở chuyến viếng thăm đầu tiên của ông tại Philippines, vốn là đồng minh truyền thống của Mỹ, nhưng nay đang ngả theo Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã được đón tiếp trọng thể tại sân bay Manila trong chuyến viếng thăm hai ngày. Đây cũng là chuyến viếng thăm đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc ở Philippines từ 13 năm qua.
  • Công nghiệp xe hơi : "Ông vua" Carlos Ghosn ngã ngựa (RFI) - Tham tiền và quyền lực hai nhược điểm của người được mệnh danh là "ông vua không ngai" ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Ngày 19/11/2018 chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn xe hơi Pháp Renault, kiêm lãnh đạo số 1 liên minh Pháp-Nhật bao gồm ba hãng Renault-Nissan và Mitsubishi bị bắt ngay khi đặt chân xuống phi trường Haneda.
  • Mỹ : Một ngân hàng Pháp bị phạt cả tỷ đô la vì vi phạm cấm vận (RFI) - Trong thông cáo công bố hôm 19/11/2018, Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ quyết định phạt ngân hàng Pháp Société Générale gần 1,4 tỷ đô la. Lý do trừng phạt là ngân hàng Pháp đã có những giao dịch với nhiều nước bị Mỹ cấm vận kinh tế. Société Générale đã đồng ý trả phạt để phía Mỹ đình chỉ các cuộc điều tra.
  • Vụ Khashoggi : Riyad bác bỏ cáo buộc của CIA (RFI) - Ngày 20/11/2018, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Adel al Jubeir, tuyên bố rằng các kết luận của tình báo Mỹ CIA theo đó chính hoàng thái tử Mohammed ben Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi là hoàn toàn sai.
  • Nỗ lực ngoại giao tại LHQ để chấm dứt xung đột Yemen (RFI) - Trong khi tại Yemen, các trận đánh tái diễn ở thành phố Hodeïda, thì cộng đồng quốc tế lại có những nỗ lực ngoại giao mới nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ năm 2015. Trong những ngày tới, Hội Đồng Bảo An sẽ xem xét một dự thảo nghị quyết về Yemen do Anh Quốc đề xuất.
  • Nga-Ấn tập trận chung (VOA) - Nga và Ấn Độ bắt đầu tập trận chung hôm 19/11 ở thành phố Jhansi ở miền bắc Ấn Độ với binh lính diễn hành trong âm thanh của đội quân kèn.
  • Chiếc ghế Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của John Kelly có thể lung lay (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump không cam kết giữ lời hứa trước đó là sẽ giữ ông John Kelly làm chánh văn phòng trong hai năm còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông – một phần trong phỏng đoán lan truyền rộng rãi về những thay đổi nhân sự sẽ xảy ra hàng loạt trong chính quyền Trump.
  • Mỹ-Trung chia rẽ, APEC không ra được tuyên bố chung (VOA) - Lãnh đạo các nước châu Á-Thái Bình Dương lần đầu tiên trong lịch sử không tìm được tiếng nói chung hôm 18/11 sau cuộc gặp thượng đỉnh khối APEC ở Papua New Guinea do bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc.
  • Ấn Độ: Vụ nổ ở Amritsar là khủng bố (VOA) - Một ngày sau khi những người đàn ông không rõ danh tính ném một quả lựu đạn vào một buổi sinh hoạt tôn giáo bên trong tổ chức tâm linh ở thành phố Amritsar miền bắc Ấn Độ, Thủ hiến bang Punjab, ông Amarinder Singh hôm 19/11 gọi vụ nổ ‘vụ tấn công khủng bố rõ ràng’.
  • Giới đạo diễn Mỹ hỗ trợ mạng FilmStruck (RFI) - Dựa trên mô hình của hệ thống Netflix, mạng FilmStruck chuyên phân phối và cho thuê trực tuyến các tác phẩm điện ảnh, chủ yếu là phim nghệ thuật hay các tác phẩm thuộc dòng phim độc lập. Tuy được giới chuyên ngành hưởng ứng, nhưng mạng phân phối FilmStruck lại thông báo đóng cửa vào ngày 29/11/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét