Lê Nguyễn
Thứ sáu, 09/11/2018
Thế hệ những người sinh vào thập niên 1940 tại miền Nam nay
còn không ít, cũng không nhiều. Số người không còn phần vì tuổi tác, bệnh tật,
phần vì đã trải qua nhiều thăng trầm dâu bể của những năm trước và sau
30-4-1975: chiến trận, tù đày, những cuộc vượt biển kinh hoàng…, số người còn
trụ lại kẻ thì sống tha hương trên xứ người, người ở lại Việt Nam thì phần đông
cũng lang thang bên lề cuộc sống, tuổi tác chất chồng, sống bằng ký ức hơn là
những dự phóng tương lai.
Trong tay không còn bao nhiêu tư liệu chính thức về một thời
kỳ giáo dục đã trải qua năm, sáu mươi năm, chỉ còn một mớ ký ức sót lại trong
đầu, hy vọng rằng những bạn đọc là chứng nhân của thời kỳ này sẵn lòng bổ khuyết,
đính chính cho những sai sót của một bộ nhớ đã trải qua nhiều thử thách của thời
gian và thời cuộc. Bởi vậy mà mấy bài viết này có tên là “Ký ức vụn”, không
mang ý nghĩa một biên khảo, mà chỉ nhằm giúp người đọc có chút ý niệm tổng quát
về một nền học đã mai một từ hơn nửa thế kỷ đã qua.
Học viện Quốc gia Hành chánh được xây mới năm 1962.
CHUYỆN HỌC
Sơ lược việc học trước thời Đệ Nhất Cộng Hòa
Những năm trước năm 1954, không thấy có chương trình giáo dục
mầm non dành cho lứa tuổi dưới 6. Thường một đứa bé đến 6 tuổi, thậm chí 7-8 tuổi
hay hơn nữa, mới được cha mẹ cho đi học lớp đầu đời là lớp năm, bậc tiểu học.
Trước thời Đệ nhất Cộng hòa, hệ thống giáo dục tại Việt Nam cũng có ba bậc học
chính là Tiểu học, Trung học và Đại học, song ở hai bậc học đầu, mỗi bậc lại
chia thành hai cấp. Ở bậc Tiểu học, lớp khởi đầu là lớp Năm hay lớp Đồng ấu
(Cours Enfantin), kế đến là lớp Tư hay lớp Dự bị (Cours Préparatoire), lớp Ba
hay lớp Sơ đẳng (Cours Elémentaire). Cả ba lớp này thuộc cấp Sơ học, học xong,
học sinh thi lấy bằng Sơ học Yếu lược (Primaire Elémentaire).
Sau cấp Sơ học là cấp Tiểu học gồm ba lớp: lớp Nhì một năm
(Cours Moyen de 1ère Année), lớp Nhì hai năm (Cours Moyen de 2è Année), và lớp
Nhất (Cours Supérieur). Xong lớp Nhất, học sinh thi lấy bằng Tiểu học
(Certificat D’Etude Primaire Complémentaire Indochinois, viết tắt là
C.E.P.C.I), ai thi đỗ mới được học lên bậc Trung học. Thời đó, có bằng CEPCI đã
đủ tự hào với làng trên xóm dưới rồi, “trâm” tiếng Tây với Tây đủ để trẻ em
trong làng khiếp sợ. Thời kỳ trước Đệ nhất Cộng hòa, học sinh đỗ Tiểu học xong
không vào ngay lớp Đệ nhất niên mà còn phải trải qua một lớp trung gian là lớp
Tiếp liên (Cours Certifié), hết năm này mới vào lớp Đệ nhất niên của bậc Trung
học. Thời Pháp thuộc, bậc học này cũng chia làm hai cấp: Cao đẳng Tiểu học và
Trung học. Bốn năm Cao đẳng Tiểu học gồm các lớp: Đệ nhất niên, Đệ nhị niên, Đệ
tam niên và Đệ tứ niên. Học xong bậc này, học sinh thi lấy bằng Thành Chung
(Diplôme d’Étude Primaire Supérieur Franco-Indigène), người Việt bình dân lúc bấy
giờ vẫn quen gọi là “bằng Đít-lôm”.
Sau bằng Thành chung, học sinh học lên bậc Tú tài. Kể từ cuối
thập niên 1920, chương trình thi bậc Tú tài đã được Nha Học chính Đông Pháp qui
định, gồm hai kỳ thi cách nhau một năm, kỳ thi lấy bằng Tú tài I hay Tú tài bán
phần (Baccalauréat Première Partie) và kỳ thi Tú tài II hay Tú tài toàn phần
(Baccalauréat Deuxième Partie, gọi tắt là BAC). Người dự thi Tú tài toàn phần bắt
buộc phải có bằng Tú tài bán phần.
Việc học thời Đệ Nhất Cộng Hòa
Chương trình Tiểu học thời Đệ nhất Cộng hòa không còn kéo
dài sáu năm như trước đó, vẫn là các lớp Năm, Tư, Ba, Nhì, Nhất, song không còn
kỳ thi Sơ học Yếu lược và không còn hình thức lớp Nhì một năm và lớp Nhì hai
năm nữa. Sau khi học xong chương trình lớp nhất, học sinh tham dự kỳ thi Tiểu học.
Vào đầu thập niên 1950, khi vào lớp Tư, học sinh đã bắt đầu
được dạy tiếng Pháp, chương trình thi các năm 1954-1955 còn có bài ám tả tiếng
Pháp (sau này là chính tả, dictée française), song chỉ có tính nhiệm ý, không bắt
buộc. Thời Đệ nhất Cộng hòa, các lớp từ Đệ nhất niên đến Đệ tứ niên được đổi
tên lần lượt thành các lớp Đệ thất, Đệ lục, Đệ ngũ và Đệ tứ; bậc Cao đẳng Tiểu
học được đổi thành bậc Trung học Đệ nhất cấp. Tại bậc học này, học sinh lớp Đệ
thất được dạy sinh ngữ hai là Anh ngữ. Như vậy, gần như không có một sự chọn lựa
nào từ phía người học, do Pháp ngữ được học từ bậc Tiểu học và Anh ngữ được học
từ bậc Trung học nên mặc nhiên trong học và thi, Pháp ngữ là sinh ngữ 1 (điểm
thi có hệ số 3), Anh ngữ là sinh ngữ 2 (điểm thi có hệ số 2). Sau khi học xong
lớp Đệ tứ, học sinh thi lấy bằng Trung học Đệ nhất cấp thay cho bằng Thành
chung. Bậc Tú tài thời Đệ nhất Cộng hòa được gọi là Trung học Đệ nhị cấp, gồm
ba lớp: Đệ tam, Đệ nhị và Đệ nhất.
Bước vào lớp Đệ tam, học sinh chọn một trong 4 ban:
Ban A – Các môn học chủ yếu là Lý Hóa – Vạn vật (nay là Sinh
vật), các môn khác là môn phụ
Ban B – Các môn học chủ yếu là Toán – Lý – Hóa
Ban C – Còn gọi là Ban Văn chương – Sinh ngữ, các môn học chủ
yếu là Văn-Triết học (riêng cho lớp Đệ nhất); Sử Địa-Anh Pháp
Ban D – Còn gọi là ban Cổ ngữ, các môn học chủ yếu là Văn –
Hán ngữ hay La tinh ngữ.
Về trường học, thời Đệ nhất Cộng hòa, số trường tư chiếm tỉ
số áp đảo. Thường mỗi tỉnh có một trường trung học công lập chính nằm ở tỉnh lỵ,
ví dụ ở Gia Định có trường Hồ Ngọc Cẩn, ở Định Tường có trường Nguyễn Đình Chiểu,
ở Cần Thơ có trường Phan Thanh Giản, ở Bình Định-Qui Nhơn có trường Cường Đễ… Các
trường này dạy đến hết bậc Trung học Đệ nhị cấp. Ở mỗi quận trong các tỉnh lớn,
có một trường Tiểu học công lập và/hoặc trường Trung học Đệ nhất cấp.
Hệ thống các trường trung học thời Đệ nhất Cộng hòa phát triển
nhanh do sự tăng đột biến gần một triệu người di cư từ bắc vào nam, khiến số học
sinh tăng nhanh. Tại Sài Gòn – Gia Định những năm sau 1954, ngoài mấy trường
trung học công lập cố cựu có từ thời Pháp thuộc như Pétrus Trương Vĩnh Ký, Gia
Long…, một số trường công lập lớn (đến lớp Đệ nhất) được di từ miền bắc vào hoặc
chủ yếu dành cho con em người di cư như Chu Văn An (dành riêng cho nam), Trưng
Vương (dành riêng cho nữ), Hồ Ngọc Cẩn (dành riêng cho nam), Trần Lục (dành cho
nam, đến bậc Trung học Đệ nhất cấp)… Vào thời kỳ này, do các trường công lập
không đáp ứng được hết yêu cầu của khối lượng học sinh tăng cao, một hệ thống
trường tư thục hình thành và phát triển rất nhanh tại Sài Gòn – Gia Định. Có thể
kể một số trường có tiếng tại khu vực quận Nhất và quận Ba (cả mới lẫn cũ) như
Tân Thanh, Tân Thịnh, Vạn Hạnh, Việt Nam Học Đường, Huỳnh Thị Ngà, Huỳnh Khương
Ninh, Vương Gia Cần, Lê Bá Cang, Trường Sơn, Nguyễn Bá Tòng, Bùi Chu, Hưng Đạo…
với một đội ngũ giáo sư tư thục hùng hậu, không ít người xuất thân từ giới văn
chương.
Bên cạnh những trường dạy thuần túy chương trình Việt do
chính quyền hay tư nhân quản lý, còn một số trường được thành lập từ thời Pháp
thuộc dạy chủ yếu bằng tiếng Pháp, hoạt động song hành với các trường Việt,
tiêu biểu là trường Chasseloup-Laubat, sau đổi thành Jean Jacques Rousseau (nay
là Lê Quý Đôn), dành cho nam sinh (cố quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk
[1922-2012] từng theo học trường này); trường Marie Curie dành cho nữ sinh; trường
Taberd…
Ở bậc Đại học, thời Đệ nhất Cộng hòa, chỉ có hai viện Đại học
công lập chính là Viện Đại học Sài Gòn và Viện Đại học Huế với một quy mô nhỏ
hơn. Đại học tư có Viện Đại học Đà Lạt của giáo hội Công giáo với hoạt động
không đáng kể. Viện Đại học Sài Gòn bao gồm nhiều phân khoa khác nhau: như Đại
học Khoa học (Khoa học Đại học đường), Đại học Kiến trúc, Đại học Luật khoa, Đại
học Sư phạm, Đại học Văn khoa, Đại học Y khoa, Đại học Dược khoa, Đại học Nha
khoa. Ở cấp đại học, ngoài các phân khoa thuộc Viện Đại học Sài Gòn, còn có Học
viện Quốc gia Hành chánh trực thuộc Phủ Tổng thống (đại diện là Bộ trưởng tại
Phủ Tổng thống), chuyên đào tạo các viên chức hành chánh trung cao cấp, và
Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật (Phú Thọ) đào tạo các kỹ sư công chánh, điện lực,
hàng hải… Viện Đại học Huế có một quy mô hoạt động nhỏ hơn với bốn phân khoa:
Khoa học, Văn khoa, Luật khoa, và Sư phạm.
Thời đó, các Viện trưởng Đại học và Viện trưởng Học viện Quốc
gia Hành chánh được xếp ngang Thứ trưởng một bộ. Ngoài những trường đào tạo
công chức chính ngạch như Đại học Sư phạm, Học viện Quốc gia Hành chánh, phải
thi tuyển vào và sinh viên được hưởng một khoản học bổng đáng kể hàng tháng, hầu
hết các phân khoa Đại học khác đều theo thể thức ghi danh, các sinh viên không
phải thi tuyển vào, chỉ ghi danh nhập học và không phải đóng một khoản học phí
nào trong suốt các năm học. Một chuyện vui vui xảy ra tại trường Đại học Văn
khoa Sài gòn những năm 1959 – 1963: học sinh ghi danh vào lớp Dự bị quá đông,
không đủ ghế ngồi, nhiều người phải ngồi cả dưới đất. Vì thế, trước giờ phòng học
mở cửa, sinh viên tụ tập đông đảo phía trước, khi cửa mở, mọi người ném sách, tập
tá lả vào trong, sách tập ai nằm trên ghế-bàn nào thì người đó được vào ngồi
nơi đó (ghế ngồi học gắn kèm mặt bàn kéo ra phía trước để viết, rất gọn). Thỏa
thuận bất thành văn này được tôn trọng triệt để, không thấy ai đôi co với ai
bao giờ. Sau khi lấy xong chứng chỉ dự bị, sinh viên chọn các chứng chỉ ưa
thích hoặc phù hợp với năng lực riêng, chuyện chen chúc trong phòng học không
còn nữa…
Nhà nghiên cứu lịch sử Lê Nguyễn
VDH Hue Khoi dau con co Phan khoa Y.
Trả lờiXóaVDH Saigon , cac phan khoa Y Nhà Duoc, Su Pham phai thi tuyen.
VDH Hue con co Truong Cao Dang My thuat truc thuoc. Truong Cao Dang My Thuat Gia Dinh o Saigon cung cac truong My nghe Bien Hoa va Thu. Dau Mot truc thuoc Bo Giao Duc.
Trả lờiXóaCour Moyen 1ere Annee/2em Annee nen dung lop Nhi nam Mot/ nam Hai (lop Nhi de Nhạc nien/ de nhi nien)
Trả lờiXóaVe giao duc dai hoc, neon them cac VDH Minh Duc (Dalat), Hoa Hao (Can tho/ Long Xuyen)
Trả lờiXóaVe giao duc Truong hoc nen them cac truong noi tieng cac tinh nhu grand / petit lycee (Dalat) ...