Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 26 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Cái Đêm Hôm Ấy & Ngày Hôm Nay

25/11/2018


Dân đói kêu trời vang ổ nhạn
Quân gian dậy đất tựa đàn ong
- Phan Đình Phùng

Tôi có chút giao tình với anh Trần Ngọc Thành nên mỗi khi gặp gỡ chúng tôi đều tìm một cái quán (thật) vắng để ngồi tâm sự vụn, và uống với nhau vài chục ly rượu nhạt. Phải là một nơi “thật” vắng vì sau khi cạn mấy chai đầy (dù là rượu nhạt) thế nào ông đại diện Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do cũng chợt nhớ đến giọng ca… thiên phú của mình:
– Tui sẽ hát bài “Đi Đâu Cũng Nhớ Về Hà Tĩnh” để riêng tặng… Tiến nha!
Thoạt đầu, tôi rẫy nẩy:
– Như rứa tội chết anh Thành à. Em nỏ biết Hà Tĩnh ở nơi mô đâu nà?
– Can chi chuyện đó, trước sau gì rồi cũng sẽ biết thôi mà. Quê hương là của chung mọi người chớ nào có phải của riêng ai đâu…
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, lớn lên ở Đà Lạt, và sống (sắp) tàn đời ở California. Cả ba vùng đất này đều là nơi tập trung của dân tứ xứ nên không thể coi là bản quán của bất cứ ai. Nhận (đại) nơi chôn nhau cắt rốn của anh em bạn bè làm quê (mình) luôn cũng… khoẻ, nhất là khi bằng hữu đã mở rộng lòng.

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Đặng Hoa
23/11/2018


TheLEADERTheo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.

NHỮNG CUỘC HÀNH QUÂN BÍ MẬT ĐẦU TIÊN TRÊN ĐƯỜNG MÒN HCM 


Bắt đầu từ năm 1961, 1962, cơ quan Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ (CIA) huấn luyện và tài trợ liên đoàn Quan Sát số 1 VNCH để chống lại các hoạt động của cộng sản trên đường mòn HCM.

Tác giả Ken Conboy, James Morrison

Trong suốt cuộc chiến tranh Đông Dương Thứ Nhất (1946 – 1954), quân cộng sản nơi miền bắc Việt Nam cố gắng chuyển quân dụng, vũ khí của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc (Trung Cộng) vào miền nam, tiếp tế cho đồng bọn trên chiến trường miền nam Việt Nam. Kế hoạch tiếp tế cho chiến trường phương nam rất khó khăn vì lý do “cái eo” của Việt Nam (miền trung) rất hẹp và có nhiều đồn bót quân đội thuộc đia Pháp. Theo một phương thức khác, đường dây tiếp vận của cộng sản là một hệ thống đường mòn chạy dọc theo đường biên giới phiá đông nước láng giềng Lào, qua cán chảo (panhandle) trước khi quay trở vào phần đất Việt Nam.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 26 tháng 11 năm 2018


Tổng thống Đài Loan từ chức chủ tịch đảng sau thất bại bầu cử

Thùy Trâm
25.11.18 


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn từ chức chủ tịch Đảng Dân tiến đương quyền chủ trương ủng hộ độc lập sau khi đảng này chịu thất bại lớn trong cuộc bầu cử ngày thứ Bảy, để mất hai vị trí thị trưởng tại hai trong số những thành phố quan trọng nhất ở hòn đảo này.

Học giả phơi bày Trung Quốc phóng đại Dự án 62 tỷ đô ở Pakistan

25/11/2018 


Lợi ích kinh tế và an ninh năng lượng của một chương trình đầu tư do Bắc Kinh tài trợ đã bị đánh giá quá cao, trong khi tình trạng thiếu minh bạch của Trung Quốc đối với dự án này đã làm gia tăng căng thẳng với Ấn Độ, tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết nhận định của một nhà nghiên cứu địa chính trị hàng đầu tại Trung Quốc.
Dự án 62 tỷ USD Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) được thiết kế để kết nối khu vực phía tây của Tân Cương với cảng Gwadar ở Pakistan thông qua một mạng lưới đường cao tốc, đường sắt, đường ống dẫn dầu và trung tâm thương mại. Dự kiến hoàn thành vào năm 2030, công trình này được kỳ vọng sẽ cung cấp cho Trung Quốc một tuyến giao thương quan trọng đối với Trung Đông và châu Phi.

Thương chiến khốc liệt: Nhiều công ty TQ "ngấm ngầm" ủng hộ ông Trump

Minh Khôi 
25/11/2018 


Trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do Tổng thống Mỹ khởi xướng, các doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc, thật bất ngờ, lại kín đáo ủng hộ ông Trump.
Bài viết thể hiện quan điểm của nhà báo người Anh Rob Cox, thuộc hãng tin Reuters.
Bên ngoài đồng nhất, bên trong phức tạp

Thủ tướng Hun Sen bác khả năng Trung Quốc xây căn cứ quân sự tại Campuchia

Hồng Thủy
20/11/18 


(GDVN) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thư cho Thủ tướng Hun Sen bày tỏ lo ngại trước thông tin Trung Quốc mở căn cứ hải quân tại Campuchia. 

ABS CBN News ngày 19/11 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định không cho phép bất kỳ nước nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ vương quốc Chùa tháp, gạt bỏ những lo ngại của Hoa Kỳ về một căn cứ hải quân Trung Quốc có thể hiện diện tại Campuchia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét