Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Điểm tin báo ngày Thứ ba 20 tháng 11 năm 2018


Điểm tin báo ngày Thứ ba 20 tháng 11 năm 2018
  • Giới thiệu tóm tắt sách Đường về nô lệ (đoạn 1) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - TS Chu Hảo cho xuất bản sách này năm 2009. Đó là một trong những chứng cứ để ĐCSVN kết tội ông. Đoán rằng nhiều người muốn đọc nhưng ngại sách dài, tôi xin tóm tắt thành vài trang để các vị dễ tham khảo. Nội dung sách nhằm trình bày luận đề sau: “Nền kinh tế kế hoạch hóa (KHH), tập trung quan liêu bao cấp, do nhà nước thống nhất quản lý sẽ tất yếu dẫn toàn xã hội đến tình trạng nô lệ”. Tác giả ...
  • Luật quốc tế: “Đem đại nghĩa thắng hung tàn”, bảo vệ biển đảo Việt Nam (BoxitVN) - Tạ Văn Tài - Ph.D., luật sư, Nguyên giảng viên Đại học Luật Harvard, Hoa Kỳ. Vào thời đại xa xưa, mà Đại Việt còn là tiểu quốc đơn độc tại Đông Nam Á trước đại cường phía Bắc, sức mạnh quân sự thiên hẳn về cường quốc phương Bắc, nhưng tinh thần dân tộc kiên cường đã chiến thắng bọn xâm lược: vua quan và nhân dân Nhà Trần đã đại thắng, đẩy lui nhiều cuốc tấn công của quân Nguyên, Lê Thái Tổ và các sĩ phu giỏi như Nguyễn Trãi ...
  • VNTB- CSVN có thành công với ‘công đoàn độc lập cuội’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 18/11/2018 - Một thực tế không thể phủ nhận: chính quyền và công an đã chưa từng thành công trong việc “quốc doanh hóa xã hội dân sự” kể từ khi phong trào các tổ chức xã hội dân sự ào ạt ra đời từ năm 2013 đến nay. “Công đoàn độc lập cuội” sẽ được đạo diễn như thế nào? Một “biến cố” đã xảy đến với chính quyền Việt Nam khi để được tham gia vào CPTPP (Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương), đã lần đầu tiên phải chấp nhận định chế Công Đoàn Độc Lập như một trong những điều kiện then chốt của CPTPP. Sự biến này đang và sẽ áp đặt một trong những “cánh tay nối dài của đảng” là Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam vào cái thế lần đầu tiên trong lịch sử phải từ bỏ vai trò độc quyền “quản lý người lao động” để phải tìm cách cạnh tranh một cách minh bạch và sòng phẳng với các nghiệp đoàn lao động độc lập do công nhân lập ra.
  • Vì sao Việt Nam không đặc xá tội lật đổ chính quyền? (RFA) - Quốc hội Việt Nam vào hôm 19/11 vừa thông qua Luật đặc xá sửa đổi, trong đó có một số quy định không đặc xá đối với một tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và tội tuyên truyền chống nhà nước, nhưng được quyền đặc xá khi đáp ứng yêu cầu đối ngoại của nhà nước. Các hoạt động và nhà quan sát chính trị tại Việt Nam nhận định như thế nào về quy định này.
  • Đánh tù nhân trong nhà giam: Vì sao Lưu Văn Vịnh phải lên tiếng thay cho Nguyễn Văn Đức Độ? (RFABLOG) - Trong lời tường thuật từ gia đình của các tù nhân lương tâm (TNLT) Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ thì từ ngày 5/10/2018, sau khi bị 3 tù cùng phòng đánh đập đến mức bất tỉnh, anh Nguyễn Văn Đức Độ vẫn không kể gì cho gia đình. Bị đánh nhiều quá, anh Độ đạp cửa phòng, gọi cán bộ đến can thiệp và xin đổi sang phòng giam khác nhưng vẫn bị từ chối. Anh Độ lại tiếp tục bị đánh đến mức phải đưa đi bệnh xá. Mãi đến ngày 15/11/2018, anh Lưu Văn Vịnh hay chuyện, báo cho gia đình của anh, và nhắn rằng phải lên tiếng cho anh Độ, thì lúc đó mọi người mới biết.
  • Huỳnh Thục Vy - người hạ bệ biểu tượng của đảng CSVN (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Ngày 22/11/2018 tới đây, tòa án thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk đưa Huỳnh Thục Vy ra xét xử với cáo buộc xúc phạm quốc kỳ theo điều 276 BLHS 1999 (điều luật tương ứng là Điều 351 BLHS 2015). Trước hết, xin hệ thống lại những diễn biến xung quanh sự kiện này:- Ngày 1/9/2017, Huỳnh Thục Vy xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng, cô chụp hình và chủ động đưa lên mạng.
  • Khi Tòa án tống giam Công lý (VOA) - Xin thưa ông là thái tử đảng, là phò mã của một yên hùng trong Đảng, ông là con rể của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Tòa dựa trên cái tên này để khoan hồng phải chăng có áp lực nào đó từ Phạm Quang Nghị?
  • Nhân cách Nguyễn Phú Trọng (RFABLOG) -"Yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau" - (Truyện Kiều). Vốn đã dị ứng với kiểu cách tung hô lãnh tụ quá trớn của ông Nguyễn Quang Cương - Giảng viên Đại học Quy Nhơn, ngay sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đoạt trọn hai chức Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước, đã hào hứng cho rằng "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo" (bit.ly/2QS2oYY). Nhưng lại gặp bài báo "Khánh thành trường học ở Lào - quà tặng của TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng" (bit.ly/2FrKefp) thì tôi không nén nổi cơn giận dữ.
  • ‘Đốt lò’ chuyển sang giai đoạn 3? (Phần 1) (VOA) - Nguyễn Bắc Son - kẻ bị cho là đã ăn đậm đến hàng ngàn tỷ đồng trong vụ AVG - sẽ phải tra tay vào còng. Đồng thời, vụ ‘ăn đất Thủ Thiêm’ đang có chiều hướng ‘cẩu đầu trảm’ đối với một số quan chức cao cấp ở Sài Gòn như Tất Thành Cang, Lê Thanh Hải.
  • Chiếc lò vĩ đại của Tổng Bí thư có thật vĩ đại? (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy - Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam. Trong suốt hai năm qua, truyền thông trong nước đã không ngừng đưa tin về các vụ đại án tham nhũng và cố ý làm trái gây chấn động như vụ Ngân hàng Đại dương Oceanbank, Vụ Tập đoàn Dầu khí PVC-PVN, vụ đường đánh bạc công nghệ cao Rikvip v.v… Kéo theo đó là những tên tuổi của hàng loạt các quan chức cấp ...
  • Ngày nhà giáo, nói về những ông thầy đặc biệt (RFABLOG) - Biết rằng 20/11, nhưng không thể không nói. Xin lỗi quý cô thầy. Bộ trưởng ngọng: Vẫn cần những bông hoa cho nhà giáo hôm nay. Nhiều thầy cô đáng được như thế. Nhưng có một người, ít nhất một người không đáng, đó là ông Nhạ, Phùng Xuân Nhạ bộ trưởng. Người đứng chót bảng tín nhiệm qua cuộc bỏ phiếu gần nhất của quốc hội. Người tạo ra quá nhiều hệ quả bê bết và điều tiếng cho giáo dục nửa nhiệm kỳ qua. Lịch sử, chưa thời nào giáo dục Việt đụng một bộ trưởng tệ hại, phi giáo dục và phản văn hoá thế.
  • Bắt tạm giam nguyên phó chủ tịch thành phố HCM Nguyễn Hữu Tín (RFA) - Nguyên phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam hôm 19/11 để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo điều 219 Bộ Luật Hình Sự 2015.
  • VNTB - Ai là đồng phạm ‘sai trái’ với ông Tất Thành Cang? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Báo Phụ nữ TP.HCM có ít bài viết đề cập đến ông Tất Thành Cang trong nhiều vụ việc tiêu cực, sai trái liên quan đến vai trò của một phó bí thư thường trực Thành ủy. Không phải nghiệp vụ kém, mà là 'vuốt mặt nể mũi' với cơ quan chủ quản là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam TP.HCM. Người đảng viên thành đạt (!?). Điều 31.1, Hiến pháp 2013 ghi rằng: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Như vậy tính đến hiện tại, ông Tất Thành Cang có thể được xem là một người đàn ông thành đạt theo nghĩa có quyền lực, danh vọng, tài sản và... chưa bị kết án về tội danh nào đó. [*]
  • VNTB - Thủ Thiêm và cách mạng: 'bây giờ nghĩ lại đã đời mi chưa?' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Và liệu trong một lúc nào đó, bà con dân oan có vô tình cảm thấu được nỗi đau một thời của cố nhà thơ Trần Vàng Sao: 'Mi theo cách mạng quá trời/ Bây giờ nghĩ lại đã đời mi chưa?'. 'Dương bị gài'. Cô Nguyễn Thùy Dương được mời lên công an phường Bình Trưng Đông với nội dung đăng ký tạm trú nhà trọ. Và khi cô tới, thì cô được mời vào phòng làm việc, nơi có sẵn một 'chị và một anh an ninh quận 2', mà theo công an phường là... vô tình, vô tình đến mức đã có sẵn biên bản làm việc.
  • Quà đểu (RFABLOG) - Tôi tin, đếch có quan chức nào dám móc tiền túi mua chiếc Rolex trị giá hàng tỷ đồng. Cũng như rượu ngoại. Tôi viết lâu rồi: là thứ người mua không bao giờ uống, và người uống không bao giờ mua. Móc tiền túi mua chai Macallan mấy chục triệu đồng, vợ nó tát cho xưng mồm. Nhưng: Đời đau ở chỗ, nhiều khi nốc rượu dổm đến nát gan mà đếch biết. Bọn đại gia, trọc phú Việt nhà mình lắm thằng cũng đểu giả. Mua rượu về nhà chúng uống là rượu thật, chính hãng. Nhưng rượu biếu, nhất là mỗi dịp lễ tết, toàn hàng đểu.
  • Nỗi lo và gánh nặng dân số già vào năm 2040 (BoxitVN) - Trần Hồng Phong
    Mới đây ngày 8/11/2018, trên tờ Economist (Anh) có đăng một bài viết với tựa đề: “Việt Nam chưa kịp giàu đã già”. Nội dung bài báo chỉ ra một tương lai ảm đạm và đáng buồn đối với dân tộc Việt Nam. Bài viết cũng phân tích nguyên nhân cho thấy Việt Nam đã bỏ lỡ “cơ hội vàng” trong việc tận dụng cơ cấu “dân số vàng” thời điểm những năm 2007 - 2013 để phát triển kinh tế. Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia có ...
  • Môi trường (1) – Ăn cắp của con cháu (BoxitVN) - FB Tho Nguyen - Suốt mấy tuần qua, giá xăng dầu ở Đức tăng vọt, không phải vì dầu thô đắt, mà vì các con sông đều cạn đến sát đáy, mọi xà lan chở xăng dầu bó tay. Mùa hè qua châu Âu khô nóng, hạn hán nhất kể từ khi con người biết thống kê thời tiết. Mùa đông đã đến mà mưa vẫn quá ít. Chuyển bằng xe bồn làm cho mỗi lít xăng tăng thêm 12 cents, mỗi lít ...
  • Chỉ vì Nha Trang đã nát bét vì quy hoạch (VOA) - Uổng tử không phải do Trời mà vì những qui hoạch, dự án bất chấp hậu quả là chết oan. Song vẫn giống như trước hết tại chỗ này tới ở chỗ khác tại Việt Nam, sẽ không có ai phải chịu trách nhiệm...
  • Đừng đổ tại thiên nhiên (RFA) - Mưa thì có thể lúc to lúc nhỏ, nhưng cả ngàn đời nay mưa vẫn rơi. Xin hỏi một trăm năm trước, một ngàn năm trước, có bao giờ Nha Trang phải chịu cảnh lụt lội và lở đất kinh hoàng như thế này không?
  • Sạt lở đất lịch sử ở Nha Trang: Nạn nhân là ai? (RFA) - Cơn mưa lớn kéo dài từ ngày 17/11 đến sáng 18/11 gây ngập lụt và sạt lở nhiều nơi ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiến ít nhất 17 người chết và mất tích tính đến chiều tối ngày 19/11.
  • Châu Á báo hiệu một sự đổi mới trong các mối liên minh (RFI) - Nhật Bản và Ấn Độ thông báo muốn thành lập một « Mặt trận dân chủ thống nhất » để đối phó với các tham vọng đế chế của Trung Quốc. Trong khi đó, nội bộ phương Tây lại chia rẽ sâu sắc, đặc biệt là từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống nước Mỹ. Báo Les Echos ngày 19/11/2018 có bài nhận định đề tựa « Châu Á báo hiệu một sự đổi mới các mối liên minh lớn » của tác giả Dominique de Moisi, cố vấn đặc biệt của Viện Montaigne.
  • Gián điệp công nghiệp : Một cội rễ của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (RFI) - Nguyên thủ Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau ít ngày tới tại Achentina để tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại. Trong số các tranh chấp Mỹ-Trung, hồ sơ then chốt là vấn đề « gián điệp công nghiệp », trong đó đặc biệt nóng bỏng là lĩnh vực chíp điện tử. Gián điệp công nghiệp là vấn đề hoàn toàn không dễ giải quyết trong quan hệ Trung – Mỹ.
  • Hồng Kông xét xử 9 cựu lãnh đạo phong trào Dù Vàng (RFI) - Hồng Kông bắt đầu xử 9 cựu lãnh đạo phong trào Dù Vàng trong ba tuần lễ, kể từ ngày 19/11/2018. Với tội danh kích động quần chúng và gây rối trật tự công cộng trong đợt chiếm đóng đường phố hồi năm 2014, ba nhân vật chủ chốt của phong trào có thể bị lãnh án 7 năm tù.
  • Pháp : Phong trào « áo vàng » tiếp diễn (RFI) - Thứ hai 19/11/2018, rào cản phong tỏa kho xăng , chiến dịch ốc sên làm ngưng trệ nhiều trục giao thông. Đó là hình ảnh nước Pháp hai ngày sau khi phong trào chống tăng thuế xăng dầu có tên là « áo vàng » được phát động trên toàn quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét