Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 17 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Ngã Tư Quốc Tế


17.11.18
Tôi thiếu điều muốn tự vận (luôn) vì xấu hổ về đồng bào, đồng loại, và thời đại của mình. - tnt

Thỉnh thoảng, tôi vẫn gặp phải một câu hỏi khó:

– Thế những tác giả ngoại quốc ông thường đọc là những ai?

Tôi lí nhí:

– Gần như chả có ai ngoài Kim Dung và Lâu lâu tôi cũng có đọc Ernest Hemingway, Mario Puzo, Boris Pasternak, hay Solzhenitsyn thôi…

– Úy Trời! Sao cũ mèm hết trơn vậy, cha nội?

– Bị hồi đó, ở miền Nam, hầu hết sách của những tác giả này đều được dịch ra tiếng Việt.

– Bộ không đọc được tiếng Anh, tiếng Pháp gì sao?

– Dạ, ráng thì cũng được nhưng… ngại lắm!

Kẻ mạnh chết nhát

Hoàng tự Minh
17.11.18


Khi bạn bấm nút gửi đi (send) một bức Email, bạn để lại dấu gót chân IP đến điểm nhận, hãy nói với chiến hữu của bạn nên xóa hẳn thư sau khi sử dụng. Trên đường đi, tên tiêu đề bức thư là cái mác nhãn hàng để tên hải quan đám mây nhận diện, chặn giữ và thu thập.

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu ra ngày 15 tháng 11 năm 2018, đặc biệt là tình hình tù nhân chính trị (2018/2925 (RSP)

16/11/2018


Nghị viện châu Âu,
- Chiểu theo các nghị quyết đã ban hành trước đây, đặc biệt là nghị quyết ngày 14 tháng Mười hai năm 2017 về tự do ngôn luận ở Việt Nam, đặc biệt là về trường hợp Nguyễn Văn Hóa, và văn bản ngày mồng 9 tháng Sáu năm 2016 về Việt Nam, cụ thể là về tự do ngôn luận;

Trung cộng thua đau trong việc tranh giành ảnh hưởng tại Asean 

Friday, November 16, 2018


Trước xung đột toàn diện giữa Mỹ với Trung cộng, 10 quốc gia trong khối Asean sẽ không thể duy trì quan điểm "dung hòa" Mỹ - Trung như những năm gần đây mà phải tỏ rõ thái độ dứt khoát như thông điệp của tổng thống Singapore "Đông Nam Á có thể phải chọn hoặc Mỹ hoặc Trung cộng".

Thông điệp của ông Lý Hiển Long có thể xem như "tầm nhìn chiến lược" để các thành viên trong khối Asean phải định hình lại "đối tác chiến lược" của mình. Sẽ không còn quan điểm "trung dung", sẽ không còn tư tưởng "đu dây" mà phải dứt khoát hoặc chọn Mỹ hoặc chọn Trung cộng.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 17 tháng 11 năm 2018


SUY NGHĨ HẬU BẦU CỬ 

Vũ Linh
Saturday, November 17, 2018


Cuộc bầu cử giữa mùa vừa qua đã có những kết quả vừa dễ hiểu, vừa khó hiểu.
Dễ hiểu khi thấy đảng CH đã không thua đậm như đảng DC trong những cuộc bầu giữa mùa đầu tiên dưới hai tổng thống DC Clinton và Obama, vì dù muốn hay không, TT Trump đã đạt được nhiều thành quả lớn, bất kể những tấn công tàn bạo chẳng những của đảng đối lập DC, mà quan trọng hơn nhiều, của toàn bộ hệ thống TTDC, ròng rã suốt hai năm qua. Chứng tỏ việc TTDC đầu độc dân Mỹ cũng không hiệu nghiệm lắm vì dân Mỹ coi vậy chứ không ngây ngô dễ tin lắm. Nếu hoàn toàn tin theo TTDC và phe đối lập DC thì đúng ra DC bây giờ đã phải chiếm 400 ghế dân biểu và 90 ghế thượng nghị sĩ rồi.

Thẩm phán do Trump bổ nhiệm yêu cầu Nhà Trắng tạm thời cấp lại thẻ ra vào cho phóng viên CNN

By Trịnh Hữu Long
17/11/2018 


Chiều ngày 16/11, giờ Mỹ, vụ đài CNN kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi đến một phán quyết tạm thời với phần thắng thuộc về CNN.

Theo đó, Nhà Trắng buộc phải tạm thời cấp lại thẻ ra vào cho phóng viên Jim Acosta của CNN. Cùng ngày, Jim Acosta đã trở lại Nhà Trắng tác nghiệp như thường lệ, sau chín ngày bị cấm.

Phán quyết của thẩm phán Timothy J. Kelly của Toà liên bang đại hạt Washington D.C nêu rõ, việc Nhà Trắng tước thẻ ra vào của Jim Acosta ngày 7/11 đã không tuân theo các thủ tục chuẩn mực (due process), vi phạm Tu chính án thứ Năm của Hiến pháp Mỹ. Toà chấp thuận yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp của CNN về việc được tạm thời phục hồi thẻ ra vào Nhà Trắng cho Jim Acosta trong khi chờ xét xử, đồng thời cho rằng khả năng CNN thắng kiện là khá cao.

Henry Kissinger có giúp được Tập Cận Bình chống đòn trừng phạt của Donald Trump?

Hồng Thủy
17/11/18


(GDVN) - Nhiều nhân vật cấp cao Trung Quốc không dám phản biện các kế hoạch phiêu lưu của ông Tập Cận Bình. Henrry Kissinger đã khuyên, nhưng ông không nghe.
Katsuji Nakazawar, ký giả cao cấp của Nikkei Asian Review ngày 15/11 có bài phân tích đáng chú ý về quan hệ Trung - Mỹ;
Trung Nam Hải đã thông qua cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson để nỗ lực tìm cách gỡ thế bí trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ.

Chế độ độc tài kĩ thuật số của Trung Quốc đe dọa thế giới
The global threat of China’s digital authoritarianism
Michael Abramowitz và Michael Chertoff

Phạm Nguyên Trường dịch
November 17, 2018
Song ngữ Việt Anh


Chiến tranh thương mại giữa Mĩ và Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm, từ nông sản đến thiết bị gia dụng, nhưng Mĩ và các chế độ dân chủ khác nên quan tâm tới loại hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc: chế độ độc tài kĩ thuật số.

Các quan chức ở Bắc Kinh đang cung cấp các chính phủ trên khắp thế giới công nghệ và chương trình huấn luyện tạo điều cho họ kiểm soát công dân của nước mình. Khi các công ty Trung Quốc cạnh tranh với các đối tác quốc tế của họ trong những lĩnh vực quan trọng như trí thông minh nhân tạo và dịch vụ di động 5G, các chuẩn mực dân chủ từng chi phối mạng Internet toàn cầu sẽ không còn. Liên quan đến tự do trên Internet, nhiều chính phủ đang muốn mua mô hình hạn chế mà Trung Quốc đang bán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét