Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 28 tháng 11 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Biệt Phủ & Biệt Thự 

Thanh Hà
28.11.18


Chúng ta đã nói đến và có trách nhiệm giải trình nhưng lại không có chế tài. Nếu nói đi bán chổi đót, chạy xe ôm mà lại có khối tài sản như biệt phủ mấy chục tỷ đồng… thì tức là không giải trình được. Với cách thức vận hành và khung khổ pháp luật hiện nay thì quan chức giải trình ngô nghê thế cũng không có cách gì chế tài trách nhiệm được, ngoài sự chê cười của công chúng. - TS Nguyễn Trí Dũng
Tôi vốn duy tâm (và hơi duy cảm) nên gần như chả có tham vọng, hay khát vọng gì nhiều về vật chất. Trước khi về Trời (hay về đâu đó) tôi chỉ có ước vọng duy nhất là được ngồi trong khoang hạng nhất – First Class, hay Business Class cũng ok – trên một chuyến bay đường dài, từ Châu Mỹ sang Châu Á.

Sau khi xem qua giá vé, tôi đổi ý liền, tới mấy ngàn Mỹ Kim lận. Ở Việt Nam không ít người phải bán thân (hay bán thận) mà chỉ được vài trăm đô la thôi nên tôi đâu có điên mà… vứt tiền qua cửa sổ như vậy.

Mặc Lâm - ‘Mày cần đất hay cần mạng?’

Thanh Hà
28.11.18 


Hai chữ Thủ Thiêm đã trở thành biểu tượng của người dân oan mất đất, cho dù mai này nó có là một khu đô thị trù phú, hay một ốc đảo của phồn hoa thì cái oan khuất của nó vĩnh viễn không bao giờ được gột rửa trong lòng người dân cả nước, và nhất là người dân ngay tại nơi mà cái khu đô thị mới ấy mọc lên.

Trận đấu của những sinh tồn

26/11/2018
Luật sư Luân Lê
Theo FB Luân Lê


Nhìn những hình ảnh này, chúng ta có mảy may suy nghĩ một chút gì không, về đất nước tươi đẹp và yên bình của mình?
Chúng ta có thể hò reo và vui mừng, phấn khích với những chiến thắng vòng bảng của đội bóng trong một giải đấu không chính thức của FIFA và cũng chỉ như một sự giao hữu thường niên trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng có khi nào chúng ta tạm cất gác chiến thắng vô thưởng vô phạt đó đi để nhìn vào cuộc sống đời thường mà chúng ta bị ảnh hưởng, tác động hoặc bị chi phối một cách liên tục và trực tiếp hay không?

Nhân vị dân chủ
(Phần 3)

Lê Hữu Khóa
28-11-2018

Tiếp theo phần 1phần 2

Phần 3: Nhân vị dân chủ dọn đường cho nhân cách biết tự trọng


Dân chủ bắt buộc quyền lực phải chính danh để trực diện với xã hội, với dân tộc, với đất nước, vì nó không còn tin thần quyền siêu hình, vương quyền xa cách, đảng quyền “ăn trên, ngồi trốc”, loại chính quyền đểu này với vị thế “ghế trên ngồi trốc xổ sàng”, ngồi trên lưng hiến pháp, ngồi trên đầu tư pháp, chúng thù ghét dân chủ, vì dân chủ sẽ làm chúng mất ghế ngồi, với quyền tự do đầu phiếu của nhân dân.
Vì dân chủ khẳng định chủ quyền quốc gia là chủ quyền của nhân dân, mà đảng nào muốn nắm quyền lực đều phải qua bầu cử, nhất là phải đặt chương trình ứng cử vào các chính sách hoàn toàn được hạn kỳ hóa, cụ thể là nhiệm kỳ hóa hành pháp, tại đây không có chuyện lãnh đạo vô hạn định, chỉ có độc tài mới vô định hóa quyền hạn của chính quyền.

Ngô Đình Nhu, nhà lưu trữ Việt Nam

Từ trước tới nay, chúng ta chỉ biết tới nhân vật Ngô Đình Nhu (1910-1963) với những hoạt động của ông trong lĩnh vực chính trị. 


Cuộc đảo chính cuối năm 1963 ở miền Nam Việt Nam đã chấm dứt vai trò cố vấn của Ngô Đình Nhu trong chính phủ Ngô Đình Diệm.
Đã có nhiều bài phóng sự, nghiên cứu, sách, phim truyền hình của một số tác giả Việt Nam và nước ngoài lột tả nhân vật này dưới vai trò của một “cố vấn chính trị”.
Nhưng ngoài vai trò đó, rất ít người biết rằng Ngô Đình Nhu là một trong số rất ít người Việt Nam tốt nghiệp tại một trường danh tiếng của Pháp chuyên đào tạo các Lưu trữ viên – Cổ tự; đó chính là trường Cổ tự học Quốc gia (Ecole Nationale des Chartes).

Điểm tin báo ngày Thứ tư 28 tháng 11 năm 2018


Đoàn Di Cư – Chính Nghĩa Ở Đâu 

Rốt Cuộc Dân Mexico Đã Mở Mắt Bự Hơn Trước!


Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 38
Đoàn Caravan phá hàng rào. Đây không phải là xâm lược thì còn gì? 

Caravan, nếu HK mở toan biên giới để ai muốn vào thì vào, vì để giữ giá trị người Mỹ, để DC thực hành cái gọi là nhân đạo “bầu ơi thương lấy bí cùng” thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Các nước Trung Mỹ, Mexico  hay nhiều nước khác sẽ chỉ còn mấy cây cột đèn và nhà cầm quyền. Còn nước Mỹ vĩ đại sẽ trở thành chợ chòm hỏm. Chuyện quá đơn giản. Các em học sinh tiểu học cũng trả lời được. Nhưng ngộ quá, sao người ta cứ cãi hoài?
Bắt đầu từ hôm qua, hàng trăm dân Mexico nhất là ở thành phố Tijuana bên kia biên giới San Diego, nam California, xuống đường biếu tình. Họ cầm cờ Mexico và biểu ngữ chống di dân bất hợp pháp và đoàn Caravan từ Trung Mỹ : Họ  hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi không muốn họ có mặt ở đây! “Đây là nhà của chúng tôi”- “Đây là cuộc xâm lăng” và đặc biệt nhất là “Những gì Donald Trump đã nói đều đúng sự thật. Đây là sự xâm lấn!”  (Lo que dijo Donald Trump es verdad. Es invasion = What Donald Trump said is true. It’s an invasion!).

Ông Trump nổi đóa' với General Motors, đe dọa cắt trợ cấp

Linh Vũ 


TheLEADERTổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đe dọa cắt bỏ trợ cấp đối với General Motors sau khi nhà sản xuất ô tô này tuyên bố cắt giảm việc làm và nhà máy tại Mỹ.
"Mỹ đã cứu General Motors và đây (ám chỉ hành động mới nhất của GM) là lời cám ơn mà chúng tôi nhận được! Chúng tôi đang xem xét cắt toàn bộ trợ cấp đối với GM", vị tổng thống viết trên trang Twitter cá nhân.
"GM đã đặt cược lớn vào Trung Quốc nhiều năm trước khi tiến hành xây dựng các nhà máy tại đây (và ở cả Mexico). Đừng nghĩ rằng sự đặt cược ấy sẽ được đáp trả. Tôi ở đây để bảo vệ những người lao động Mỹ!", ông Trump nhấn mạnh.
Những lời nói gay gắt từ người đứng đầu Nhà Trắng đã tạo ra cơn rung chuyển với các nhà đầu tư, khiến cổ phiếu của GM mới đây đã giảm khoảng 2,6% sau khi tăng mạnh tới gần 8% nhờ vào kế hoạch cắt giảm chi phí mới nhất. 

Tham vọng Tập Cận Bình trên Biển Đông, làm những gì người khác chưa từng làm

Hồng Thủy
26/11/18


 (GDVN) - Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ dưới đáy Biển Đông phục vụ các hoạt động quân sự và khoa học của tàu ngầm không người lái ở rãnh Manila.
South China Morning Post ngày 26/11 đưa tin, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ dưới đáy Biển Đông phục vụ các hoạt động quân sự và khoa học của tàu ngầm không người lái.
Một trung tâm như vậy có thể trở thành căn cứ đầu tiên của trí tuệ nhân tạo dưới đáy biển, đây là dự án được Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đưa ra trong tháng này sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Viện Nghiên cứu biển sâu Tam Á, Hải Nam hồi tháng Tư năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét