Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 27 tháng 11 năm 2018


Nhân vị dân chủ
(Phần 1)

Lê Hữu Khóa
24-11-2018


Nhân vị tin nhân lý, dựa nhân tri, luôn được nâng bởi nhân trí,
có nền là nhân bản, có gốc là nhân phẩm, có rễ của nhân từ,
để nhân thế, nhân tình được trợ lực bởi nhân văn, để bảo vệ nhân loại.
Nhân vị dân chủ qua công ước xã hội
Khi đặt nhân vị vào trung tâm của phạm trù lý luận về dân chủ là định vị nhân bản ngay trong các sinh hoạt xã hội, đời sống xã hội và quan hệ xã hội mà dân chủ là một thể chế có pháp quyền.
Dân chủ có mặt trong mọi định chế để bảo vệ tự do cho cá nhân và lợi ích chính đáng cho tập thể, trong đó công bằng làm nền cho công lý để điều chế công quyền, nơi mà hành pháp, lập pháp, tư pháp ở trong công pháp mà không được ở trên hoặc ở ngoài luật pháp.

Nhân vị dân chủ
(Phần 2)

Lê Hữu Khóa
26-11-2018
Tiếp theo phần 1


Nhân vị dân chủ trong thăng hoa của nhân phẩm
Nhân vị dân chủ có nhân tri để nhận định, có nhân trí để phân tích, có nhân lý để giải luận, nó hoàn toàn khác với cái ác của độc tài bằng bạo quyền rồi dùng cái ngu của tuyền truyền vô tri của tuyên giáo, vô trí qua độc quyền trong độc trị. Ngược lại, dân chủ mở lối bằng kiến thức qua đạo lý, nơi mà nhân bản thong dong đi trên con đường nhân văn.
Tôi chứng kiến cảnh các trí thức, các văn nghệ sĩ tại Nam Định yêu cầu các lãnh đạo của ĐCSVN đại diện cho chính quyền tỉnh này, nên làm lễ kỷ niệm 100 năm của ba viên ngọc quý của văn học-nhạc học cận đại của Việt tộc: Nguyễn Bính, Đặng Thế Phong, Văn Cao, ba đứa con tin yêu của Nam Định. Tôi rất ngạc nhiên về sự thờ ơ trong vô minh của các lãnh đạo địa phương này, vì vô tri trước các nhân tài của nghệ thuật, chỉ vì họ không có kiến thức tối thiểu, giáo dục cần thiết, văn hóa căn bản về các đóng góp của ba ngôi sao trên trên bầu trời chân-thiện-mỹ của Việt Nam.

Những đặc tính truyền thống cơ bản của nền giáo dục miền Nam trước 75 

Phạm Cao Dương  
Thứ Năm, 08/11/2018 


Bồng bồng mẹ bế con sang,
Đò dọc quan cấm, đò ngang không chèo.
Muốn sang thì bắc cầu kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thày.
(Ca dao Việt Nam)
“Tôi muốn thấy có sự kính trọng trong một trường học. Ông thày tới, học trò phải nghiêm chỉnh đứng dạy chào thày…” – Nicolas Sarkozy, khi tranh cử Tổng Thống Pháp (Từ Nguyên)
*****
Một người bạn mới về thăm Việt Nam trở lại Mỹ trước ngày Lễ Tạ Ơn 2016 ít ngày cho biết rất nhiều người trong nước hiện tại đã đánh giá cao nền giáo dục ở Miền Nam thời trước năm 1975; riêng bà con ở Miền Nam lại lấy làm hãnh diện là đã được đào tạo bởi nền giáo dục ấy, trong những học đường Miền Nam và bởi các thày cô Miền Nam.

HẢI QUÂN VNCH DI TẢN NĂM 1975 

Đinh Mạnh Hùng
Friday, November 23, 2018


HoangsaParacel: Một Vì Sao Vụt Tắt: Cựu Phó Đề Đốc Đinh Mạnh Hùng đã ra khơi lần cuối cùng tại tiều bang Virginia Hoa Kỳ trong ngày Lễ Tạ Ơn 22-11-2018 lúc 4.30 PM giờ miền Đông Hoa kỳ. Khi còn là Hải Quân Đại Tá, Chỉ Huy Trưởng Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang, vị sĩ quan Hải Quân Việt Nam cao lớn, đẹp trai, tài giỏi và lịch lãm này đã được cố vấn trưởng US Navy khen tặng:” HQ Đại Tá Đinh Mạnh Hùng có khả năng chỉ huy bất cứ chiến hạm nào trong Hải Quân Hoa Kỳ.” Trong cuộc sống lưu vong, ông đã tích cực tham gia vào các hoạt động đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Vĩnh Biệt Đô Đốc Đinh Mạnh Hùng.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 27 tháng 11 năm 2018


Bài Học Cải Cách Của Đài Loan

Nguyễn Huy Vũ
May 6, 2018


Cuối năm 1949, thất bại trước quân đội cộng sản của Mao Trạch Đông, Tưởng Giới Thạch và con là Tưởng Kinh Quốc đã chạy ra Đài Loan, mong ngày phục quốc. Ở đây, sau khi trở lại chức vụ tổng thống, nhận thấy rằng tham nhũng và sự thiếu ủng hộ về tinh thần là nguyên nhân lớn nhất làm mất đi tính chính danh của Quốc Dân Đảng và góp phần làm sụp đổ chế độ cộng hoà của Quốc Dân Đảng ở lục địa, Tưởng Giới Thạch đã thực hiện bàn tay sắt, thanh lọc tất cả các đảng viên tham nhũng của Quốc Dân Đảng ở Đài Loan.
Song song đó, chính quyền của Tưởng Giới Thạch đã nới lỏng các quyền tự do về kinh tế, thực hiện quyền tư hữu tài sản, và thực hiện cải cách ruộng đất ôn hoà. Cuộc cải cách ruộng đất của Đài Loan đã là một thành công và giúp nhanh chóng đặt nền móng làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của quốc đảo này. Nó biến những tá điền trở thành những địa chủ mới và biến những cựu địa chủ trở thành những thương gia và nhà đầu tư. Cuộc cải cách ruộng đất được thực hiện trong bốn bước liên tục nhau. Đầu tiên, năm 1946, chính quyền đem những khoảnh đất công của nhà nước cho dân cày thuê với lợi tức là 25% sản lượng vụ mùa trong năm.

Hình Thái Chiến Tranh Mới Của Hoa Kỳ: Mosaic Warfare
DARPA Pushes ‘Mosaic Warfare’ Concept

11/16/2018
By Stew Magnuson
Friday, November 23, 2018
ĐSLV
Thy Trang chuyển ngữ
Song ngữ Việt Anh


Cơ quan DARPA trực thuộc Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1958 để đáp ứng với sự ra đời của vệ tinh Sputnik của Liên Xô.  Nhiệm vụ mà DARPA được giao phó: Duy trì ưu thế tuyệt đối về mặt kỹ thuật của quân đội Hoa Kỳ.

Một số công trình nổi tiếng của DARPA là Internet, GPS, Google Maps, Stealth aircraft...  Gần đây DARPA đã thành công trong việc thử nghiệm bắn đạn thật của súng trường có khả năng tự điều chỉnh để tìm mục tiêu (self-guided bullets). Có thể nói DARPA là một trong những tổ chức nghiên cứu và phát triển kỹ thuật quan trọng nhất trên hành tinh.

Đặc San Lâm Viên xin giới thiệu đến quý vị một nhiệm vụ mới của DARPA qua phần chuyển sang Việt ngữ của bài viết DARPA Pushes ‘Mosaic Warfare’ Concept (1) của Stew Magnuson đăng trên National Defense Magazine ngày 16/11/2018.
Thy Trang chuyển ngữ
(Đặc San Lâm Viên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét