Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 2 tháng 11 năm 2018


Trí thức đứng lên!!!
02/11/2018
Ban Biên Tập
BNS Tự do Ngôn luận số 302
2-11-2018


Với trình độ của một “giáo làng”, tư chất của một “tiểu nông”, với đầu óc của một kẻ mù quáng tin vào thứ chủ nghĩa xã hội đã bị lịch sử đào thải và thế giới phỉ nhổ, tâm thế của một lãnh đạo chỉ biết tùng phục Đại Hán, kẻ thù luôn nuôi mộng thôn tính Việt quốc và Việt tộc, Nguyễn Phú Trọng đã lên tột đỉnh quyền lực hôm 23-10-2018, nhờ vừa làm Tổng bí thư đảng vừa làm Chủ tịch nước.

Khi trường học thành đồn công an
01/11/2018
Đặng Tâm Chánh


Logic nào bộ giáo dục phải chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm với ai về tình trạng sinh viên bán dâm, khiếu kiện trái qui định, tụ tập đông người hay tham gia biểu tình?
Hiến pháp, pháp luật đã có qui định điều chỉnh các hành vi nói trên mà sinh viên phải thực hiện như bất kì một công dân nào khác.
Vậy bộ giáo dục muốn nhấn mạnh sự cấm đoán của mình bằng cách trao cho nhà trường áp đặt lên sinh viên những hình phạt bổ sung, điều pháp luật hiện hành nghiêm cấm?

“Học gia” Trung Cộng làm gián điệp cho Trung Cộng tại Hà Nội, dùng kỹ thuật cao bị bắt quả tang


RẤT NGHIÊM TRỌNG!
BỌN HỌC GIẢ TÀU CỰC KHỐN NẠN!
Đây là cái kính có gắn camera của một ả Tàu làm việc ở Viện nghiên cứu biển Nam Trung Hoa (Biển Đông của Việt Nam) thuộc Đại học Hạ Môn, Trung Quốc dùng để chụp trộm tài liệu quý của Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Dung lượng của kính này là 64 GB. Ả này bị thủ thư phòng đọc bắt quả tang, lập biên bản có sự chứng kiến của An ninh A87, Bộ Công an.

Vành đai – Con đường: Điều gì xảy ra khi con nợ dân chủ hơn chủ nợ?
Why Democracies Are Turning Against Belt and Road
Corruption, Debt, and Backlash
By Christopher Balding
By Nguyễn Quốc Tấn Trung lược dịch
(Song ngữ Việt Anh)
02/11/2018 


Sáng kiến Vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative – BRI) là một dự án đầu tư khổng lồ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy, với kỳ vọng sẽ tạo dựng được quyền lực mềm cho quốc gia này. Từ cuối những năm 2013, Bắc Kinh đã rót gần 700 tỷ USD ngân sách vào hơn 60 quốc gia, mà đại đa số trong số đó là những dự án hạ tầng khổng lồ cùng những khoản vay hậu hĩnh ban đầu cho đến khi các chính phủ nhận ra họ đều đang “há miệng mắc quai”. Mục tiêu, cuối cùng, có vẻ chỉ là kéo những quốc gia này lại gần Bắc Kinh hơn trong khi vẫn gia tăng được quyền lực mềm Trung Hoa trên thế giới.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 2 tháng 11 năm 2018


Đảng ở Hoa Kỳ và Đảng ở Việt Nam trước bầu cử Mỹ
Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018 


Hiến pháp Mỹ được thiết kế để công dân được toàn quyền quyết định trao quyền lực cho tổng thống và các dân biểu, nghị sỹ kiểm soát quyền lực tổng thống.

Ông Trump có “cuộc nói chuyện dài và rất tốt đẹp” với ông Tập Cận Bình


Cuộc trò chuyện này diễn ra giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức cao...
An Huy
02/11/2018
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/11 cho biết đã có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc trò chuyện này diễn ra giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức cao.
Trong một dòng trạng thái đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nói đã có một "cuộc nói chuyện dài và rất tốt đẹp" với ông Tập, trong đó "nhấn mạnh vấn đề thương mại". Ông Trump nói thêm "các cuộc thảo luận đó đang diễn ra tốt đẹp"

Trung Quốc: Những ngày xưa tồi tệ đã quay lại
Vì sao Tập Cận Bình đẩy mạnh đàn áp
 China’s Bad Old Days Are Back
Why Xi Jinping Is Ramping Up Repression

By Kelly Hammond, Rian Thum, and Jeffrey Wasserstrom
Foreign Affairs, 30/10/2018
Người dịch: Huỳnh Hoa
Kelly Hammond, Rian Thum và Jeffrey Wasserstrom (*)
 Song ngữ Việt Anh


Nhiều chuyện đáng lo đã xảy ra ở Trung Quốc gần đây. Hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ (Uighurs) theo Hồi giáo đã bị đưa vào các trại cải tạo kiểu Orwellian (**) tại tỉnh Tân Cương (Xinjiang) ở phía tây. Một đảng chính trị ở Hong Kong bị đặt ra ngoài vòng pháp luật bất chấp quy chế đặc biệt và lịch sử tự do ngôn luận của thành phố. Các giáo viên ở một thành phố cảng miền nam bị yêu cầu phải nộp lại hộ chiếu để [chính quyền] có thể theo dõi kỹ hơn mọi cuộc đi lại của họ. Một nhà bất đồng chính kiến bị đau ốm, người được giải Nobel Hòa bình, ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), bị ngăn không cho ra nước ngoài chữa bệnh. Trong khi về thăm quê ở Trung Quốc, người lãnh đạo tổ chức chống tội phạm quốc tế, Interpol, bỗng biến mất rồi tái xuất hiện trong sự giam cầm của chính phủ và đối mặt với các cáo buộc tham nhũng. Danh sách các sự việc như thế còn kéo dài.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét