Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 24 tháng 11 năm 2018


Bài học Trung Quốc – An ninh mạng và biểu tình 

Tháng Mười Một 22, 2018
Nghiệp đoàn Sinh viên


Tweet cuối cùng được gửi bởi LuYuyu trước khi bị bắt giữ cách đây hai năm rất ngắn gọn: “Thứ Hai ngày 13 tháng 6 năm 2016, 94 sự cố”, cọng thêm liên kết đến một trang trên trang web của anh ấy, liệt kê chi tiết về những trường hợp đó. Trang mạng nầy bao gồm một cuộc phản đối của hơn 100 phụ huynh phàn nàn về quyết định của chính quyền địa phương đã buộc con họ đi học một trường xa; một sự cố khác liên hệ đến hàng chục nông dân tức giận bởi sự tịch thu đất đai của họ bởi các quan chức tại nông thôn; và một cuộc biểu tình ở Bắc Kinh bởi khoảng 2.100 cựu chiến binh đòi hỏi những lợi ích tốt hơn.
Ông Lu và bạn gái của ông đã ghi nhận hơn 70.000 vụ biểu tình trong ba năm trước khi ông bị bắt giữ – nhà hoạt động này đã bị kết án năm ngoái bởi một tòa án ở tỉnh Vân Nam về việc gây rắc rối trật tự. ” Ông bị phạt bốn năm tù.

Ký ức vụn về chuyện học ở miền Nam thời Đệ nhất Cộng hòa (kỳ 2)

Lê Nguyễn
Chủ nhật, 11/11/2018 


Chương trình giáo dục trung và tiểu học thời Đệ nhất Cộng hòa do Bộ Giáo dục soạn thảo chung cho tất cả các trường trên toàn quốc. Chương trình này có tính ổn định lâu dài và chỉ có những thay đổi nhỏ trong quá trình thực hiện. Thời đó, không có hai từ “giáo án” và cũng thực sự không có việc giáo viên soạn thảo bài dạy theo một tiêu chuẩn nào, trình cho một giới chức nào. Người dạy học thời đó dựa vào chương trình chính thức do Bộ Giáo dục soạn thảo và dạy học sinh theo cách thức riêng của mỗi người, miễn sao trong kết quả cuối năm, nhiều học sinh đạt điểm cao nhất trong môn họ đã dạy. Nếu có soạn thảo “giáo án” chăng thì đó chỉ là những ghi chép riêng tư, sắp xếp ý tưởng giảng dạy để tự nhắc mình cho bài giảng có hiệu quả.

Môi trường 

Ăn cắp của con cháu (Phần 1)
Những thủ phạm (phần 2)

FB Thọ Nguyễn
18-11-2018


Suốt mấy tuần qua, giá xăng dầu ở Đức tăng vọt, không phải vì dầu thô đắt, mà vì các con sông đều cạn đến sát đáy, mọi xà lan chở xăng dầu bó tay. Mùa hè qua châu Âu khô nóng, hạn hán nhất kể từ khi con người biết thống kê thời tiết. Mùa đông đã đến mà mưa vẫn quá ít. Chuyển bằng xe bồn làm cho mỗi lít xăng tăng thêm 12 cents, mỗi lít dầu sưởi tăng 18 cents. (May mà tiều phu đã thôi sưởi dầu từ 2014).

Hàng triệu con chim từ Bắc Âu bay về phương nam tránh rét, từ hai năm nay đã dừng lại ở Đức và Trung Âu. Chúng không cần phải bay về Địa Trung Hải nữa. Nhìn hình ảnh những con cò thẩn thơ trên cồn cát sông Rhein, dưới nắng ấm mùa đông, tôi thấy đằng sau sự thơ mộng đó là bóng dáng của thiên nhiên đang bị hủy diệt.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 24 tháng 11 năm 2018


VẤN ĐỀ TỰ DO NGÔN LUẬN 

Vũ Linh
Friday, November 23, 2018


Một chuyện thời sự quan trọng vừa xẩy ra, đưa đến tranh cãi về một vấn đề đụng đến nền tảng của thể chế dân chủ của Mỹ: đó là vấn đề tự do ngôn luận, và tự do báo chí.
Câu chuyện nổ bùng ra sau cuộc tranh cãi giữa một ký giả của CNN, anh Jim Acosta và TT Trump, trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Trung Quốc: Có một cách
China: There Is A Way

By David Archibald
Nguồn Americanthinker
November 22, 2018
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Báo cáo năm 2018 của Bộ Quốc phòng trình trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc chẳng khác gì danh sách mua sắm - một bản tóm tắt hữu ích về các hệ thống vũ khí. Nhưng đọc nó cũng không thể nào hiểu được khi nào Trung Cộng sẽ tấn công. 539 trang báo cáo năm 2018 do Ủy ban kinh tế và an ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc trình Quốc hội có một số chi tiết về con người, có thể giúp người đọc hiểu Trung Quốc đang cố gắng giành giật cái gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét