Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 14 tháng 4 năm 2020


Phạm Quang Tuấn – Cần phải xét nghiệm lớn rộng để tránh thiệt hai kinh tế qua lớn
14/4/2020
FB Phạm Quang Tuấn
Vì lợi ích kinh tế và xã hội, Việt Nam cần bỏ ra một số tiền lớn – có thể tầm cỡ trăm triệu USD – để thiết lập càng sớm càng tốt một hệ thống xét nghiệm Covid-19 nhanh và rộng. Bài viết này sẽ lý giải tại sao, dựa vào những khái niệm căn bản của lý thuyết điều khiển (control theory).
Đợt hai của dịch đang tràn ngập thế giới, với quy mô gấp mấy chục lần đợt trước (hình). Việt Nam sẽ không thể là ngoại lệ và không tránh khỏi thiệt hại. Khi chưa có thuốc trị và vaccine và dịch đã lan tràn vào cộng đồng, biện pháp cách ly từng ca không còn áp dụng được nữa, thì biện pháp duy nhất để giảm dịch là giảm tiếp xúc, thường gọi là giãn cách xã hội (social distancing).
Trì Hạo Điền - "Chiến tranh không xa chúng ta và là bà Mụ của kỷ nguyên Người Tàu"

Vũ khí sinh học có thể là một phương tiện để quét sạch Hoa Kỳ. 

Diễn văn của Trì Hạo Điền, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương đảng CSTàu.

17.12.2007

Trúc Đông Quân phiên dịch


LGT: Sau đây là một bản dịch của bài diễn văn được tin là của Trì Hạo Ðiền, Bộ trưởng Quốc phòng và Phó chủ tịch Ủy ban Quân Ủy Trung Ương. Ta không thể phối kiểm cách độc lập xem ai thiệt sự là tác giả của bài diễn văn này. Bài này đáng để đọc vì người ta tin rằng nó trình bày chiến lược của đảng Cộng sản Tàu trong việc phát triển nước Tàu. Bài này biện minh những lý lẽ cần thiết cho Tàu dùng cuộc chiến tranh sinh học để tiêu diệt dân Hoa Kỳ và chuẩn bị cho Tàu chiếm nhiều thuộc điạ rộng lớn trong tương lai. 

“Chiến Tranh Không Xa Chúng Ta Và Là Bà Mụ Của Thế Kỷ Người Tàu” được đăng trên mạng điện tử www.peacehall.com và được đăng trên mạng điện tử www.boxun.com ngày 23 tháng 4 năm 2005. Bài diễn văn này và một bài diễn văn liên hệ, “Cuộc Chiến Ðang Gần Chúng Ta” đã được phân tích trong tờ Epoch Times với bài nguyên bản “Trò Chơi Ðến Cùng Của Ðảng Cộng Sản Tàu: Chiến Tranh Nguyên Tử Và Sinh Hóa”.

Bản tin đặc biệt về Virus Vũ Hán ngày 13 tháng 4 năm 2020 tại Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược

Võ Thái Hà cập nhật dữ liệu


Cập nhật lúc 8 giờ sáng giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Ngày 14 tháng 4 năm 2020

Điểm tin báo ngày Thứ ba 14 tháng 4 năm 2020


Bầu cử 2020: Liệu việc Sanders ủng hộ sớm có giúp nhiều cho Biden?
BBC News
14/4/2020
Cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Bernie Sanders đã chính thực tán thành chiến dịch tranh cử của Joe Biden để đối đầu Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.
Thượng nghị sĩ Sanders đã rút khỏi cuộc đua để trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ tuần trước, khiến ông Biden trở thành ứng cử viên còn lại duy nhất.
Trong một chương trình webcast chia màn hình trực tiếp, cựu phó tổng thống Biden đã cảm ơn đối thủ cũ của mình đã tuyên bố ủng hộ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 14 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Tổng Thống Trump - "Nước Mỹ sinh ra không phải để đóng cửa": TT Trump đứng trước quyết định lớn nhất trong nhiệm kỳ
ĐS Phạm Quang Vinh
14/04/2020
Đã gần đến thời hạn cuối của lệnh cách ly xã hội, Tổng thống Trump cho rằng, đã đến lúc phải tính các phương án về mở cửa lại nền kinh tế.
... Đại dịch đã và đang làm cho nước Mỹ thay đổi sâu sắc, cả về kinh tế, chính trị, xã hội, về đối nội và đối ngoại. Khi dịch bệnh lắng đi, thì tranh cãi về những vấn đề làm được hay không làm được sẽ lại nổi lên, người ta sẽ tranh thủ tìm và đổ lỗi để tạo lợi thế tranh cử cho mình. Mặt khác, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề nổi lên từ hệ lụy của khủng hoảng lần này mà nước Mỹ phải xử lý, từ chuyện phục hồi kinh tế, đến các vấn đề phân hoá xã hội về giàu nghèo, về kỳ thị chủng tộc, chủ nghĩa dân tộc, đến về tái cấu trúc kinh tế, cơ cấu, phương sản xuất, kinh doanh, và cả những vấn đề về đối ngoại, như chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh nước lớn, vai trò đồng minh, hay các tổ chức quốc tế.
Xây dựng thế giới ‘‘hậu Covid’’: TT Pháp tìm động lực trong Tuyên ngôn Nhân quyền
Trọng Thành
RFI
14/04/2020
Nước Pháp phong tỏa để hãm dịch Covid-19 đã bốn tuần lễ. 20 giờ hôm qua, 13/04/2020, tổng thống Pháp có bài phát biểu long trọng lần thứ tư kể từ đầu đại dịch, chính thức xác định ngày Pháp bắt đầu ra khỏi phong tỏa. Tất cả các nhật báo Pháp số ra hôm nay tập trung bàn về sự kiện này. 
La Croix chạy tựa trang nhất ‘‘Cái mốc được xác định là 11 tháng Năm’’. Libération ‘‘Mục tiêu tháng Năm’’. Le Figaro thì tỏ ra hết sức dè dặt ‘‘Hy vọng tái sinh, nhưng không có gì là chắc chắn’’. Với hàng tựa trang nhất ‘‘Một tháng để ra khỏi phong toả’’, Les Echos muốn nhấn mạnh, thời khắc của hành động là một tháng trước mắt, một tháng ‘‘gian nan’’, như ghi nhận trong mục ‘‘Mỗi ngày một sự kiện’’ của nhật báo.
Phạm Nguyên Trường - Thuật ngữ chính trị

10 thuật ngữ quan trọng thường gặp

14/4/2020 


1. Absolutism - Quân chủ chuyên chế. Chế độ quân chủ tuyệt đối, là chính thể mà nhà vua nắm thực quyền. Chế độ này không có hiến pháp. Chế độ quân chủ chuyên chế đã có mặt từ thời cổ đại và phát triển mạnh tại các quốc gia phong kiến phương Đông. Chế độ này thịnh hành ở các nước châu Âu vào thế kỷ XIX.

Chế độ quân chủ chuyên chế cổ đại coi quân chủ tương đương với thần thánh, quân chủ là hình ảnh của thần thánh ở trần thế, lời của quân chủ là ý muốn của thần thánh vì quân chủ là người duy nhất có thể gặp và nói chuyện với thần thánh. Và dân chúng phải phục tùng quân chủ như phục tùng thần thánh. Ở Ai Cập cổ đại, Pharaoh được coi là hình ảnh của thần Bầu trời trên trần thế. Hình ảnh trên bia đá Bộ luật Hammurabi, vị vua này đang tiếp nhận ý muốn của thần Công lý Shamash,....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét