Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 13 tháng 4 năm 2020


Sổ Tay Cư Sỹ Tưởng Năng Tiến –  Tu Tịnh Khẩu


Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng! Tinh thần này cần được vận dụng công cuộc phòng chống dịch bệnh hiện nay của nước ta.
T.T. Nguyễn Xuân Phúc

Sống giữa thời mắc dịch – thỉnh thoảng – tôi vẫn nghĩ đến chuyện bị Cô Vy (đột ngột) đến thăm, với đôi chút băn khoăn. Chết thì cũng chả oan uổng gì nữa nhưng mang cuộc đời về không thì kể cũng hơi buồn. Không công danh, sự nghiệp (gì ráo) đã đành; chút hư danh (liệt sỹ, thạc sỹ, tiến sỹ, kẻ sỹ, chiến sỹ, đấu sỹ, dũng sỹ, hàn sỹ, thi sỹ, văn sỹ, họa sỹ … ) cũng không luôn. Bia mộ chỉ ghi vỏn vẹn là “thường dân” ngó cũng kỳ.

Trần Hoài Thư - Ngày tàn của một ông Tướng

10/2014


Ông nói gái Hà nội đẹp tự nhiên bởi vì mỗi ngày họ đều ăn một quả trứng ngỗng, còn gái Sài Gòn vì thiếu ăn đói rách nên da mặt xanh xao, phải ngụy trang bằng đánh phấn má hồng. Bài nói chuyện của ông khiến sinh viên, công nhân viên miền Nam phải nín thở, phải hít hà. Thì ra thiên đàng đâu cần tìm ở đâu xa, mà ngay tại Hà Nội này. Họ vỗ tay. Họ hoan hô cách mạng. Ít ra, cách mạng phải mang những điều tốt đẹp hơn trước, nếu không, thì cách mạng cái quái gì. Họ làm sao biết khi ông nói về những điều này lòng ông cảm thấy bất an. Ông phải chứng tỏ ông là một đứa con trung kiên của Đảng, để đám cán bộ xung quanh không thể có chứng cớ nào để buộc tội được ông. Ông cũng đã viết thư qua Mỹ, dạy hai đứa em của ông, phải sống như người lương thiện. Thằng em nhận thư, đọc xong, nổi giận viết thư trả lời: Anh ở trong hàng ngũ bất lương mà lại dạy tôi phải sống như người lương thiện.

Tạ Dzu-  Kinh tế trong cơn đại dịch Covid-19

Tháng 03 2020, mùa đại dịch Covid 19


Nhân mùa đại dịch Convid 19 - kinh tế thế giới nghiêng ngả, chuỗi dây cung ứng quốc tế bị ngưng trệ hoàn toàn, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ trồi sụt bất thường, có lúc lên hay xuống cả ngàn điểm (khi chạm vào giới hạn lên xuống 7% nên phải ‘đóng cầu giao’, hoặc trước lúc thị trường mở cửa hay ngay trong ngày, không cho trao đổi chứng khoán trong vòng 15 phút hay hơn, tuỳ mức độ lên xuống và vào lúc nào, để giới hạn thiệt hại)[1], cuối ngày lại xuống hai, ba ngàn điểm – chúng ta nên có một cuộc duyệt xét lại tình hình kinh tế thế giới để hiểu phần nào, tại sao chỉ vì dịch corona virus mà thị trường chứng khoán toàn cầu lại chao đảo kinh hoàng như vậy?

Hoàng Kim - Nghị định 107 về xuất khẩu gạo: Công cụ bần cùng hóa nông dân

13/04/2020
Vấn đề xuất khẩu gạo ở Việt Nam đã ồn ào trong nhiều tuần qua. Sau vô vàn những tranh cãi có hay không nên đóng cửa thị trường gạo XK, Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc đưa ra giải pháp “đi hai hàng” - cho phép tạm xuất khẩu 400 ngàn tấn gạo trong tháng 4/2020. 
Tuy vậy, những bức bối trong ngành lúa gạo VN dường như vẫn còn đó bởi chưa được nhìn nhận đúng để giải quyết tận gốc rễ vấn đề, đặc biệt là việc hài hoà quyền lợi giữa những chủ thể tham gia trong chuỗi SX kinh doanh mặt hàng này trong đó đau đớn nhất là những người nông dân “bán mặt cho đất, lưng cho Trời” trên những cánh đồng lúa.
Chống Covid-19 Vác-xin phòng lao có thể là trợ thủ hàng đầu
Trọng Thành
RFI
13/04/2020
Đại dịch Covid-19 làm hơn 100.000 người chết, khiến hơn một nửa nhân loại sống trong tình trạng bị phong toả hoặc giãn cách xã hội, đe dọa đẩy nền kinh tế toàn cầu vào đại suy thoái. Tuy nhiên, tác động của Covid-19 không giống nhau giữa các quốc gia. Gần đây xuất hiện một số điều tra sơ bộ đáng chú ý, cho thấy các quốc gia có truyền thống tiêm phòng lao ít bị tác động bởi dịch Covid-19. 
Nhân tố này có thể giải thích một phần đáng kể cho tỉ lệ tử vong rất thấp tại nhiều quốc gia châu Á, vì Covid-19. RFI tổng hợp thông tin về chủ đề này.  
Nguyễn Minh Quang – Năng lượng mặt trời nổi có khả năng để cứu nguy cho sông Mekong và đồng bằng Sông Cửu Long hay không?
10 tháng 4 năm 2020

Phần dẫn nhập
Đặt các tấm quang điện trên mặt nước, thay vì trên mặt đất, không phải là một khái niệm mới mẽ.  Nó đã được thực hiện nhiều năm nay ở nhiều nơi trên thế giới, với một nhà máy năng lượng mặt trời nổi lớn nhất từ trước cho đến nay bắt đầu hoạt động từ tháng 5 năm 2017.  Nhà máy nầy được công ty Sungrow của Trung Hoa xây dựng trên mặt hồ nước của một mỏ than cũ ở Huainan (Hoài Nam), tỉnh Anhui (An Huy), với công suất 40 MW [1].

Điểm tin báo ngày Thứ hai 13 tháng 4 năm 2020


Phan Ba - Đại dịch cúm Tàu 12/04/20 tại Đức
12/4/2020
Lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 2, theo số liệu từ Viện Robert Koch (RKI), có nhiều người hồi phục ở Đức hơn những người đang mắc bệnh cúm Tàu hiện tại. Theo RKI, tổng số những người mắc bệnh là 120.479 vào sáng Chủ nhật. 60.200 trong số họ được coi là đã bình phục, 2673 người đã chết vì con virus này cho đến nay. Tức hiện nay, số người đang bị bệnh là 57.606. Hôm thứ bảy, số người bị nhiễm vẫn còn cao hơn những người đã bình phục.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 13 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Y Chan - Chúng ta đang ca ngợi rất nhiều anh hùng. Và đó là vấn đề.
Không ai chọn một nghề vì muốn trở thành anh hùng.
13/04/2020
Năm 2020 chỉ mới qua được một phần tư chặng đường, nhưng có lẽ hai chữ “anh hùng” đã xuất hiện nhiều hơn bất kỳ năm nào trước đó.
Trên khắp các mặt báo, các kênh truyền hình, các trang mạng xã hội, những câu chuyện về “người hùng thời bình” được chia sẻ liên tục.
Nổi bật nhất, và cũng hợp lý nhất, là hình ảnh vất vả của những bác sĩ, y tá, nhân viên y tế… những người đã luôn tất bật ở tuyến đầu trong công tác chống dịch.
Đại dịch ngày càng lây lan, các biện pháp cách ly, cô lập khu vực, hay phong tỏa cả một đất nước được tiến hành, khái niệm “anh hùng” cũng được mở rộng, không còn chỉ xuất hiện khi người ta nói về lực lượng y tế.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét