Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 22 tháng 4 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Phiên Bản Tình Yêu


Tôi mới lần ra danh sách bộ chính trị đảng CSVN từ 1951-1960. Đó là Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Duẩn, Hoàng Quốc Việt, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Chí Thanh, Lê Đức Thọ, Hoàng Văn Hoan, Nguyễn Duy Trinh, Phạm Hùng, Lê Thanh Nghị, và Lê Văn Lương. Phạm Văn Đồng chỉ là nhân vật hàng thứ sáu, chỉ bậc trung thôi... Án chung không thể tội riêng, một mình Phạm Văn Đồng mà dám qua mặt chủ tịch Hồ Chí Minh a? Dám qua mặt đảng Cộng Sản a?

Vũ Điện Biền

Trần Trung Đạo - Sự im lặng của biển

21/4/2020


Tôi sinh ra ở miền núi nhưng hai mươi năm qua, số phận lại đẩy về miền biển. Thành phố tôi đang sống là thành phố biển. Ngôi trường tôi học trước đây cũng nhìn ra biển và văn phòng tôi đang làm việc hiện nay được xây trên mặt vịnh Boston, bên kia là Đại Tây Dương bát ngát.

Thời gian dài trôi qua, cuộc sống tạm quen dần nhưng ngày mới về đây thật là khó chịu. Nhất là những ngày mưa bão, biển đổi thành màu đen sậm, xa xa một chiếc ghe đánh cá đang về trễ, tăng thêm phần ảm đạm. Biển vừa làm cho tôi sợ hãi khi liên tưởng đến những ngày còn lênh đênh hơn ba mươi năm trước, nhưng đồng thời cũng vừa có một sức hút vô hình khiến nhiều khi tôi đã đứng hàng giờ đăm đăm nhìn ra biển.

Tuấn Khanh: Bất hợp pháp, như một lẽ tự nhiên

21/4/2020


Người Việt Nam vẫn luôn có một đời sống sinh hoạt bất hợp pháp rất tự nhiên từ hàng chục năm nay, đó là một hiện trạng ai cũng thấy, cũng biết. Và đó cũng là một hình ảnh về sự bất lực của nhà cầm quyền trong việc muốn thống nhất mọi thứ theo một tiêu chuẩn duy ý chí.

Sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam vào năm 1975, được mở ra bằng một khái niệm khác là thống nhất địa lý, nhưng chỉ vậy mà thôi. Bởi sau nhiều năm, những gì thuộc về văn hoá của hai nền cộng hòa tự do vẫn tiếp tục lưu hành, bất chấp các biện pháp cấm đoán hay trừng phạt không được ghi trong luật của chính quyền trung ương phía Bắc. Vẫn có một vương quốc tinh thần khác, âm thầm ngự trị trong trái tim hàng chục triệu người: đó là quyền tự do chọn lựa và tiếp nhận.

Văn Khiêm - Facebook chấp nhận kiểm duyệt nội dung chính trị ở Việt Nam sau khi bị bóp băng thông
Phạm Thanh Nghiêm – Mọi việc sẽ tồi tệ hơn
22/04/2020
Hai nguồn tin nội bộ của Facebook đã xác nhận với hãng tin Reuters hôm thứ Ba rằng Facebook đã đồng ý kiểm duyệt những nội dung “chống chính quyền” tại Việt Nam theo yêu cầu của chính quyền sau khi các nhà mạng bóp băng thông truy cập vào trang mạng xã hội này.
Từ đầu năm 2020 cho đến nay, có những lúc người dùng tại Việt Nam không thể tải và sử dụng đươc trang Facebook. Điều này đã được hai nguồn tin nói trên mô tả là phương cách chính quyền Việt Nam dùng để gây áp lực đến Facebook. Họ cho biết các công ty cung cấp dịch vụ mạng tắt các máy chủ của họ ở Việt Nam, khiến trang Facebook không thể hiển thị ổn định trong vòng bảy tuần.
Thuốc virus corona: Khi nào chúng ta có thuốc điều trị?
James GallagherPhóng viên Sức khỏe và Y tế
BBC News
22/4/2020
Hơn 150.000 người đã chết vì Covid-19, nhưng tới nay vẫn chưa có loại thuốc nào được chứng minh giúp các bác sĩ điều trị được căn bệnh này.
Chúng ta còn cách loại thuốc cứu sống mạng người này bao xa?
Chúng ta đã làm gì để tìm phương pháp điều trị?
Hơn 150 loại thuốc khác nhau đang được nghiên cứu trên khắp thế giới. Hầu hết là các loại thuốc sẵn có và đang được thử nghiệm xem chúng có chống lại virus hay không.

Leland Smith - Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Leland Smith, Trung tâm Luật pháp, Đại học Georgetown, Mỹ. Peter Cornillon, cử nhân Đại dương học, Đại học Rhode, Mỹ. Don Rudnickas, tuần duyên Mỹ.  Bài viết được đăng trên Scientific Reports, tạp chí Nature.
Dịch: Nguyễn Mai Hương, Trịnh Ngọc Tú
Hiệu đính: Trần Quang
Chủ nhật, 19 Tháng 4 2020


Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 22 tháng 4 năm 2020


Đường Thư - Toàn cầu hoá : Không có ĐCSTQ, thế giới sẽ thịnh vượng thái bình

Phần 3. (Hết)

22/04/20


Nếu các nước phát huy mạnh mẽ quyền tự chủ, văn hoá bản sắc của mỗi dân tộc thì nhân loại sẽ đón nhận một tương lai hạnh phúc, phồn vinh lâu dài. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp từ Shutterstock)

Đối với ĐCSTQ mà nói, con người chỉ có thể lựa chọn đứng về phía nào trong một trận chiến giữa chính và tà, đây không phải là tranh giành lợi ích quốc gia đơn thuần, mà hơn hết là vì tương lai của nhân loại.

Xem lại

Đường Thư - Toàn cầu hoá: Chiêu bài ĐCSTQ âm mưu bá chủ thế giới. 

Phần 1
17/4/2020

Đường Thư - Toàn cầu hoá: Thế giới ‘bơm máu' cho ĐCSTQ

Phần 2.
21/04/20

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 22 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
H. R. McMaster – Trung Quốc muốn gì?
How China Sees the World And how we should see China

Story by H. R. McMaster

May 2020 Issue

[* H. R. McMaster, trung tướng trong Quân đội Hoa Kỳ (đã nghỉ hưu), là cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.]
The New Yorker, May 2020
Nguyễn Trung Kiên dịch
Nguồn: FB Nguyễn Trung Kiên
*
Trung Quốc nhìn nhận thế giới như thế nào, và chúng ta nên nhìn nhận Trung Quốc ra sao?
Sự kết hợp giữa tính ưu việt và nỗi bất an của các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày càng trở nên nguy hiểm. Hoa Kỳ cần một chiến lược mới để ứng phó với điều đó.
Vương Trùng Dương - "Chết Dưới Tay Trung Quốc”, quá khứ & thực tại
22/4/2020
... Liệu bài học lịch sử trong cuộc chiến tranh nha phiến vào đời nhà Thanh ở Trung Hoa tái diễn “gậy ông đập lưng ông” trong ý đồ đen tối của Trung Quốc trên chính trường quốc tế.
Mong rằng qua cơn thập tử nhất sinh, đáp ứng “Lời Kêu Gọi Hành Ðộng Toàn Cầu” của đồng tác giả Death by China trở thành hiện thực khi nạn dịch Covid-19 chấm dứt.
Là con dân đất Việt ngậm ngùi, uất hận bởi nghìn năm nô lệ giặc Tàu. Trang sử Việt còn lưu truyền hình ảnh bất khuất của các bậc tiền nhân:
Triệu Nữ Vương lúc 19 tuổi đã quyết chí chống giặc xâm lược: “Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người”
Lý Thường Kiệt trong bài thơ thất ngôn tứ tuyệt:
“Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên phận định tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét