Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 2 tháng 4 năm 2020


Tưởng Năng Tiến: Từ Nay Thôi Đành Xin Gọi Cố Nhân

Cố nhân ơi biết chiều nay ta buồn!

Tnt


Cuối cùng (hay nói chính xác hơn là cuối đời) rồi tôi cũng thấy một cây hoa gạo, mọc cạnh tường thành bao quanh Cung Điện Mandalay – kinh đô cuối cùng của vương triều Miến. Có thể vì mới đầu tháng ba, chưa tới giai đoạn mãn khai, và cũng vì tôi đứng khá xa (khoảng cách là cả một cái hào nước rộng) nên ảnh chụp những cành hoa gạo trông … không rõ nét! Kể cũng hơi đáng tiếc nhưng dù sao thì tôi cũng đã nhìn được tận mắt, và (tưởng) thế cũng đã đủ vui rồi.

Virus corona: Tại sao Việt Nam thiếu ngân sách để hỗ trợ người dân?
Ngô Trường Anh Vũ Doanh nhân, blogger ở TPHCM
2/4/2020
"Anh ơi, em chết đói thì có được tính là chết vì dịch không?" Người thợ hớt tóc quen cười buồn hỏi tôi.
Ngày 1 tháng 4, Việt Nam bắt đầu thực thi cách ly toàn xã hội, mọi hoạt động kinh tế sẽ bị đình trệ.
Những người bị ảnh hưởng đầu tiên là tầng lớp lao động, trung lưu và kinh doanh nhỏ lẻ, vốn đóng vai trò xương sống của nền kinh tế.

Thái Hóa Lộc  - Tương lai của chúng ta chính là thời điểm này
2/4/2020
Chỉ trong một thời gian ngắn cuối năm 2019, từ miền đất xa xôi Vũ Hán của Trung Cộng tạo nên đại dịch toàn cầu đang gây ra một thảm họa trên một phạm vi khó tưởng tượng. Một sự kỳ thị âm thầm nhen nhúm đối với người Á Châu trong tầm mắt của người địa phương,  nhưng đối với những người vô tư hình như không hề biết! Sự sợ hãi không nhiều thì ít vì ảnh hưởng sự leo thang số người bị lây nhiễm và những cái chết của các thân nhân liên hệ.
Blog 5xu - Phải trái corona
02/04/2020
Tôi đang nghĩ, con virus corona nó ở cánh nào: tả hay hữu? Có khi nào nó là một chiến sỹ cánh tả nhiệt thành, và đến lúc này, nó đang là ngọn cờ đầu với nhiều chiến công nhất?
Đại dịch cúm tàu (corona) chỉ trong vài tháng đã phủ khắp toàn cầu. Đồng thời nó cho tất cả những thứ sau đây một bài test choáng váng: chủ nghĩa toàn cầu hóa, các hệ thống chính trị dân chủ kiểu phương tây, các nền kinh tế tự do kiểu phương tây, và năng lực của những lãnh đạo đứng trong thể chế pháp quyền.
Biển Đông và cách nó biến thành lãnh thổ của Trung Quốc “theo lịch sử”, năm 1975
(The South China Sea and How It Turned into “Historically” Chinese Territory in 1975)
Johannes L. KURZ (Bandar Seri Begawan)

Phan Văn Song dịch

02/04/2020


Một trong những bài viết sớm nhất trình bày “bằng chứng lịch sử” cho hiểu biết và hành động lâu đời của Trung Quốc (TQ) về các nhóm đảo ở Biển Đông đã xuất hiện trên tờ Renmin ribao 人民日 (Nhân dân nhật báo) vào ngày 25 tháng 11 năm 1975 có tựa đề là "Nam hải chư đảo tự cổ tựu thị ngã quốc lãnh thổ" 南海诸岛自古就是我国领土 (Các đảo ở Biển Đông từ xưa là lãnh thổ của chúng ta). Việc Nhân dân nhật báo đăng bài báo này phản ánh lập trường chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) và khuyến khích nỗ lực của học giả TQ trong việc chứng minh tính xác thực của các yêu sách lịch sử ở Biển Đông. 

Bản tin đặc biệt về Virus Vũ Hán ngày 1 tháng 4 năm 2020

Vũ Linh tóm lược


Điểm báo ngày Thứ năm 2 tháng 4 năm 2020


Virus corona: Trung Quốc che giấu sự bùng phát của bệnh dịch, tình báo Hoa Kỳ nói
BBC
2/4/2020
Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát thực sự của virus corona ở nước này, công bố không đủ ca nhiễm và con số tử vong, Bloomberg tường trình, theo báo cáo của ba quan chức tình báo Hoa Kỳ.
Ba quan chức trên, theo Bloomberg, yêu cầu không được nêu tên, vì điều họ nói dựa trên một báo cáo bí mật được cộng đồng tình báo gửi cho Nhà Trắng, và từ chối tiết lộ thêm chi tiết.
Điểm tin thế giới ngày 2 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Có đúng chính quyền Trump đã sa thải toàn bộ đơn vị ứng phó với đại dịch vào năm 2018?
Reuters Fact Check - Partly false claim: Trump fired entire pandemic response team in 2018
Phạm Minh Trung  lược dịch
02/04/2020
Song ngữ Việt Anh
Lược dịch từ bài kiểm chứng “Partly false claim: Trump fired entire pandemic response team in 2018” của hãng thông tấn Reuters, đăng ngày 26/3/2020.

Thông tin về việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải toàn bộ đội ngũ ứng phó với đại dịch vào năm 2018 gần đây đang làm dậy sóng dư luận.
Tin đồn nói trên bắt đầu rộ lên vào hôm 24/3, khi mà đại dịch COVID-19 đã lan rộng và hoành hành trên khắp thế giới với hơn 372.000 người bị lây nhiễm và hơn 16.000 người tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét