Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 17 tháng 4 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Cái Bình Thủy Nước Sôi & TBT (to be) Trần Quốc Vượng


Nếu bạn để chính phủ điều hành sa mạc Sahara, trong 5 năm chúng ta sẽ thiếu cát.
Milton Friedman

Tôi sống hơi dai, trải dài từ thế kỷ này qua thế kỷ khác nên đã có dịp đưa tiễn khá nhiều vật dụng tân kỳ (máy đánh chữ, máy fax, máy ảnh chụp phim, radio, akai cassette, DVD …) về nơi an nghỉ cuối cùng. Cứ tưởng như thế là tất cả đều đã mồ yên mả đẹp, và sẽ tiêu diêu nơi miền cực lạc nhưng thực tế lại không hẳn thế.
Bữa rồi, đang liếc mạng tôi chợt thấy loáng thoáng mấy từ (“các phích, bình thủy nước sôi”) trong một stt ngắn của FB Nguyễn Đình Bổn mà không khỏi ngạc nhiên

Quyền tự do tôn giáo nhìn từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
17/04/2020
Sa La
Lời tòa soạn: Sa La là bút danh. Người viết bài chia sẻ với biên tập viên Nguyễn Nam của  Việt Nam Thời Báo, rằng ông đã phân vân lắm khi quyết định gửi bài cộng tác. Lý do, có thể nhiều tình tiết từ góc nhìn thuần chứng lý văn bản, ít nhiều làm phiền lòng một ai đó.
... Dông dài như trên để muốn nói rằng, giả dụ như trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mai đây sẽ phát triển mạnh mẽ của tổ chức Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, hay của nhiều nhóm khác trong cùng phụng sự theo tôn chỉ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, thì đó là điều vui mừng, hơn là dè chừng đến độ nặng lời với nhau…
Ngô Khôn Trí – Vắc-xin (vaccine)  và trở về nhà an toàn
17/4/2020
Sáng hôm thứ năm ngày 9/4/2020, trong cuộc họp báo hàng ngày về phản ứng của chính phủ đối với sự bùng phát COVID-19. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói chúng ta sẽ không quay trở lại bình thường như trước khi có đại dịch cho đến khi có vắc-xin coronavirus.
... Xin mượn câu nói của 1 bác sĩ, giám đốc điều hành phẫu thuật tại bệnh viện Cremona, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của sự bùng phát coronavirus ở miền bắc nước Ý, để kết thúc bài viết này.
“Cho dù nền kinh tế sụp đổ, thị trường chứng khoán sụp đổ, điều đó không thành vấn đề , chúng ta luôn có thời gian để xây dựng lại, điều quan trọng nhất là `Portare a casa la pelle` “
“Portare a casa la pelle” là câu ngạn ngữ của Ý , có nghĩa là “vượt qua tình huống nguy hiểm” hay “trở về nhà an toàn“
Phạm Phú Khải (VOA Blog): Covid-19 - WHO có làm đúng chức năng chưa?
Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020
Sau Thế Chiến II, nhiều người mới nhận ra rằng tất cả mọi con người, và mọi quốc gia, đều tương thuộc nhau. Xung đột của một nơi lạ hoắc hoặc xa lắc vẫn có thể tác động lên các vấn đềcon người (human affairs) ở bình diện vùng và toàn cầu.
Hoa Kỳ, vì thế, đã cùng các đồng minh nỗ lực thiết lập Liên Hiệp Quốc và các định chế quốc tếkhác để đối phó với an ninh, tài chánh, kinh tế, thương mại cũng như các Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization) v.v… để giải quyết các vấn đề này trên bình diện vùng và toàn cầu.
Covid19: Không ngạc nhiên khi Tổng thống Donald Trump ‘cắt tài trợ’ WHO
BBC News
17/4/2020
Hành động của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngưng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không có gì đáng ngạc nhiên dù gây tranh cãi, các ý kiến nói với BBC News Tiếng Việt trong một chương trình bình luận, cập nhật về đại dịch Covid-19 hôm thứ Năm 16/04/2020.
Từ Austin, Texas, Hoa Kỳ, Tiến sỹ, bác sỹ Trần Tuấn, chuyên gia dịch tễ học và nhà phản biện độc lập về chính sách y tế, cộng đồng nói với BBC:
Chia rẽ trong ASEAN, nhiều nước ngừng xuất khẩu, nhu cầu muốn nhập khẩu gạo từ Việt Nam gia tăng
Theo Nikkei,
Lục Du dịch và biên tập.
17/4/2020
Đại dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan nhanh chóng ở Đông Nam Á đã làm bộc lộ sự chia rẽ giữa các nước trong khu vực về vấn đề an ninh lương thực, nhất là khi các nước thiên về trồng lúa đã ngưng xuất khẩu gạo.
Tại Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, lệnh phong tỏa để chống dịch Covid-19 được áp dụng vào ngày 3/4 đã khiến người dân nước này tích trữ gạo vì lo sợ không biết khi nào tình trạng mà họ đang gặp sẽ kết thúc. Trong khi đó, Việt Nam, nước xuất khẩu gạo xếp sau Thái Lan, đã cấm xuất mặt hàng này từ ngày 24/3, và quốc gia kế tiếp thực hiện điều tương tự là Campuchia.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 17 tháng 4 năm 2020


Nguyễn Thị Mai Hoa - Trách nhiệm pháp lý quốc tế của Trung Quốc trước đại dịch Covid - 19
Nguyễn Thị Mai Hoa PGS-TS ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội
Thứ ba, 14 Tháng 4 2020
Trong thế giới ngày nay, toàn cầu hóa tạo ra những thách thứcto lớn đối với việc kiểm soát các loại dịch bệnh. Hơn bao giờ hết, nhân loại dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa từ các dịch bệnh truyền nhiễm. Dịch bệnh trở thành thách thức toàn cầu, nằm ngoài khả năng quản trị của từng quốc gia riêng lẻ. Biên giới và chủ quyền quốc gia là một khái niệm hết sức xa lạ trong thế giới vi sinh vật. Vì thế, ngoài việc cần chung tay phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh, cộng đồng quốc tế cũng đã sớm nghĩ đến trách nhiệm pháp lý của các quốc gia trong trường hợp không hợp tác hoặc chậm chễ trong chia sẻ thông tin để phòng, chống dịch.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 17 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Đường Thư - Toàn cầu hoá: Chiêu bài ĐCSTQ âm mưu bá chủ thế giới.
Phần 1
17/4/2020
Kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp rút khỏi các tổ chức quốc tế, hiệp định và hiệp ước. Ông khiến thế giới bất ngờ khi ra những quyết định chống lại xu hướng Toàn cầu hóa, mặc dù nó đã trở nên quá quen thuộc đến nỗi không mấy ai hoài nghi gì về bản chất của nó. Nhưng có lẽ Tổng thống Trump đã sớm nhận ra Toàn cầu hoá không phải là một sân chơi tự do mà là phương tiện để ĐCSTQ thực hiện âm mưu bá chủ thế giới.
Vương quốc Anh: không thể sử dụng các bộ xét nghiệm virus corona trị giá 20 triệu đô la
NY Times : U.K. Paid $20 Million for New Coronavirus Tests. They Didn’t Work.
By David D. Kirkpatrick and Jane Bradley
Published April 16, 2020Updated April 17, 2020
Uyển Lan Biên dịch
(VNTB) – Hai công ty Trung Quốc đề nghị: hai triệu bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thế tại nhà với giá ít nhất 20 triệu USD, mua hay không thì tuỳ.
Lô hàng bị hố
Lô hàng có giá chào bán đắt, công nghệ chưa được kiểm chứng và phải trả tiền trước,  người mua được yêu cầu lấy hàng từ một cơ sở ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, các quan chức Anh đã đồng ý, và tự tin hứa hẹn rằng các xét nghiệm đơn giản như que thử thai sẽ được cho bán đại trà tại các hiệu thuốc trong vòng ít nhất hai tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét