Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 30 tháng 4 năm 2020


Trần Trung Đạo –Giá trị của Việt Nam Cộng Hoà
29/4/2020
Fb Trần Trung Đạo
Từ 1954 tại miền Bắc và sau 1975 trên phạm vi cả nước, bộ máy tuyên truyền của đảng CS đã không ngừng vẽ trong nhận thức của bao nhiêu thế hệ Việt Nam một VNCH chẳng khác gì một con ma, ghê sợ, hung dữ và tội lỗi nhất trong thế gian này. VNCH là hiện thân của mọi thứ tội ác.
Trong nhận thức không chỉ tuổi trẻ Việt Nam sinh sau 1975 mà ngay cả các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhà văn, nhà thơ thì VNCH có ba đặc điểm lớn là “tham nhũng”, “trấn áp” và “ôm chân đế quốc Mỹ”.
Trong tiểu luận “Khám nghiệm một hồn ma” trên Talawas hơn mười năm trước người viết đã có dịp phân tích thể chế cộng hòa tại miền Nam. Xin trích một phần bài viết đó ở đây để chia sẻ với các độc giả chưa đọc.
Phạm Đình Bá - Lê Anh Hùng và Hồ Chí Minh: câu chuyện người xứ Nghệ

30/4/2020


Nghệ Tĩnh là vùng đất định cư của tộc Việt với các di chỉ khảo cổ trên bốn ngàn năm (1). Cứ địa nầy đóng vai trò quan trọng trong việc dựng nước và giữ nước. Lấy ví dụ, đầu thế kỷ 15, vua Lê Lợi dưỡng quân ở xứ nầy để kháng chiến chống quân Minh xâm lăng và giành lại độc lập cho nước Đại Việt (2). Xứ nầy đầy đủ địa hình núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển (3, 4). Dân miền núi sinh sống ở hầu hết các thôn bản, trong các nhà sàn bằng gỗ với nghề nông. Dân trung du thường trồng cây hoặc đốt nương làm rẫy, chăn nuôi, làm sản phẩm và dệt vải. Dân đồng bằng làm nông, do nhiều núi đồi bao quanh nên đất ruộng không nhiều. Nghề biển đã ăn sâu từ bao đời và cứ thế ra khơi bám biển.

Luật sư Đào Tăng Dực - Tổng quan 45 năm đất nước dưới chế độ Cộng sản
30-4-2020
FB Đào Tăng Dực
Từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến ngày 30 tháng 4 năm 2020, thời gian 45 năm. Đây là một khoảng thời gia rất dài trong đời người và thời gian đủ để một quốc gia, dưới sự lãnh đạo của một tập thể hoặc cá nhân sáng suốt, có thể đưa cả một dân tộc đi lên và xoay chuyển vận mệnh như Minh Trị Thiên Hoàng của Nhật Bản, Tổng Thống Mustafa Kamal Ataturk của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Tổng Thống Phác Chính Hy của Nam Hàn.
... Sự cáo chung nhanh chóng của đảng CSVN sẽ đưa đến sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc. Đảng CSVN ngay từ khởi thủy là một ký sinh trùng, hút máu của dân tộc, làm suy yếu nguyên khí của toàn dân. Tuy nhiên dân tộc Việt sẽ hồi sinh nhanh chóng trên các bình diện văn hóa, kinh tế, chính trị và sẽ thăng hoa trên vòm trời Đông Á.
Lê Nguyễn - Chút ký ức sau 30.4.1975
April 29, 2020
Mạnh Kim giới thiệu:
Vài dòng ký ức dưới đây cho thấy thêm bi kịch hậu chiến cay đắng như thế nào. Tác giả là nhà nghiên cứu sử Lê Nguyễn. Ông Lê Nguyễn, tốt nghiệp Quốc gia Hành Chánh VNCH, với chức vụ cuối cùng là Phụ tá Tỉnh trưởng đặc trách phát triển kinh tế tỉnh Vĩnh Bình, đã bị bắt đi cải tạo gần bảy năm ròng. Danh sách nhân vật bị đưa đi “cải tạo”, mà vài người trong số này từng ở chung trại với ông Lê Nguyễn, có Chủ tịch Tối cao Pháp viện Trần Minh Tiết; Chủ tịch Hạ viện Nguyễn Bá Lương; Bộ trưởng Tài chánh rồi Cố vấn Tài chánh Phủ Tổng thống Lưu Văn Tính; Trưởng phái đoàn VNCH trong Hội đàm Paris Nguyễn Xuân Phong; kiến trúc sư lừng danh Ngô Viết Thụ…
Một ngày cho Thuyền Nhân [*]
30/04/2020
Phạm Hồng Sơn chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận
Cuộc tấn công “thần tốc” của quân đội miền Bắc Việt Nam tiến vào Sài Gòn, và kết thúc vào ngày 30 tháng Tư năm 1975, đã kéo theo một thảm họa nhân đạo chưa từng xảy ra đối với nhân loại kể từ sau Thế Chiến II. Thảm họa này được thế giới gọi tên “Boat People” (thuyền nhân), cái tên đã trở thành lịch sử. Nhưng thảm họa thuyền nhân – bỏ nước ra đi - đã diễn ra nhiều ngày trước 30/04/1975 và vẫn còn tiếp diễn cho đến tận hôm nay, dù bằng những hình thức khác, với những bi kịch khác, như vụ tất cả 39 người Việt đã cùng chết ngạt trong một xe tải trên đường trốn vào Anh tháng 10/2019. Lịch sử thuyền nhân Việt Nam chắc chắn vẫn còn kéo dài chừng nào cái chính thể đã chiến thắng vào ngày 30/04/1975 còn tồn tại.
Cuốn sách L’exode vietnamien – les réfugiés de Pulau Bidong của Patrice Franceschi, ấn hành 08/1979, là một nỗ lực quí giá ghi lại đoạn đầu lịch sử thuyền nhân của người Việt Nam chúng ta. Đây là một lịch sử không đáng hãnh diện nhưng không thể và không nên chối bỏ hay quên lãng.
Nhân dịp 30-04, xin mời quí vị xem một vài thông tin có tính phóng sự, thống kê trong cuốn sách này về Thuyền Nhân.
Người dịch và tóm lược Phạm Hồng Sơn, 25/04/2020
Nguyễn Quang Duy - Sài Gòn những ngày cuối tháng 4/1975.
30/4/2020
Sau trận Phước Long 6/1/1975, Hoa Kỳ im lặng, Ủy ban Quốc tế Kiểm soát và Giám sát Đình chiến bất lực, cuộc chiến đã đến hồi chấm dứt.
Ngày 10/3/1975, Thị xã Ban Mê Thuột bị tấn công thất thủ sau hai ngày chống cự, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân, cao nguyên Trung phần lọt vào tay cộng sản.
Ngày 8/3/1975, quân Bắc Việt bắt đầu tấn công vào Quảng Trị, Quảng Trị mất, rồi các tỉnh miền Trung lần lượt mất theo.
Bao vây Sài Gòn
Phạm Cao Phong - Từ “Tháng Ba gẫy súng” đến “Biên bản chiến tranh”…
April 29, 2020
Nếu muốn biết lai lịch một người, hãy nói anh ta cho bạn xem passeport của anh ấy, còn muốn biết tâm hồn một dân tộc thì hãy đọc thơ văn dân tộc đó.
Văn học không giới hạn ở chỗ đứng của Người Viết. Văn học cao hơn chính trị và vượt biên giới quốc gia, càng không phải là tài sản độc quyền của một chế độ nào. Các vương triều lụi tàn nhưng Bình Ngô đại cáo luôn là tâm hồn Việt cho đến ngày nay. Pasternak (Bác sĩ Zhivago) là tâm hồn Nga cũng như Mayakovsky là một phần của văn học Nga. Văn học đa dạng và vượt lên các thể chế, vượt lên mầu sắc đỏ hay trắng đỏ xanh hiện nay của lá cờ nước Nga. Nó tồn tại vĩnh cửu ngay cả khi các vương quốc lụi tàn.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 30 tháng 4 năm 2020


Tạ Dzu - Việt Nam thoát Tàu và thoát Cộng bằng cách nào?

29/4/2020


Việt Nam Cộng Hoà đã chôn mà chưa chết.
Việt Nam Cộng Sản đã chết mà chưa chôn.
(Dân gian)

Kể từ sau đệ Nhị Thế chiến, Việt Nam đã hai lần trễ chuyến tàu lịch sử để toàn dân xây dựng đất nước, chỉ vì những khúc quanh oan nghiệt do Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành.
Cơ hội thứ ba đang tới, những người cộng sản đang cầm quyền tại Việt Nam có biết chủ động nắm lấy nhằm thoát Tàu và thoát Cộng để chuộc lại phần nào những nỗi oan khiên đã gây ra cho cả dân tộc suốt từ sau Thế chiến Hai đến nay hay không?

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 30 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ có sẵn sàng cho cuộc chiến tranh lạnh mới với Trung Quốc?
Up for a New Cold War -- With China?
By Patrick Buchanan
*Tác giả là Patrick J. Buchanan, ông cũng là tác giả của “Nixon’s White House Wars: The Battles That Made and Broke a President and Divided America Forever.“
29/04/2020
Khánh An dịch 
Với 26 triệu người  thất nghiệp và rơi vào một cuộc khủng hoảng mới,  trong thời kỳ cách ly, liệu đây là thời điểm để Hoa Kỳ chuẩn bị đối đầu và chiến tranh lạnh với Trung Quốc?
Bởi vì đó dường như là điều Đảng Cộng hòa muốn dẫn dắt chúng ta.
Politico cho biết bản ghi chú dài 57 trang của Ủy ban Thượng viện Mitch McConnell đã hướng dẫn cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa đẩy đại dịch corona về phía Trung Quốc, tuyên bố sẽ đứng lên chống lại Trung Quốc và chấm dứt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc. 
“Đối thủ của chúng tôi rất mềm mỏng với Trung Quốc.”
Trung Quốc sử dụng Facebook Ads để tấn công nước Mỹ và đánh lạc hướng dư luận về vấn đề đại dịch viêm phổi Vũ Hán
Mộc Miên
 28/04/20
Nhằm chuyển hướng suy nghĩ của người dân về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, ĐCSTQ đã sử dụng chức năng quảng cáo trên facebook (Facebook Ads) để đăng tải các bài viết có nội dung về việc chỉ trích tổng thống Donald Trump, và "viết lại" các câu chuyện về đại dịch trên các trang Facebook, Instagram của chính phủ Trung Quốc (các trang mạng có hàng chục triệu người theo dõi của họ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét