Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 29 tháng 4 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Những Thuyền Nhân Mới

Đời nhịp sầu lỡ bước, bước hoang mang rồi. 

Phạm Duy - Thuyền Viễn Xứ


“Bà X khoảng bốn mươi tuổi, hiện đang sống với chồng và con gái trong một căn nhà do chính họ làm chủ, ở California. Bà nói thông thạo hai thứ tiếng: Anh và Việt. Phục sức giản dị, trông buồn bã và lo lắng, bà X tuy dè dặt nhưng hoàn toàn thành thật khi trả lời mọi câu hỏi được đặt ra.

“Bà rời khỏi Việt Nam vào năm 1980, khi còn là một cô bé, cùng với chị và anh rể. Ghe bị cướp ba lần, trong khi lênh đênh trong vịnh Thái Lan. Chị bà X bị hãm hiếp ngay lần thứ nhất. Khi người anh của bà X xông vào cứu vợ, ông bị đập búa vào đầu và xô xuống biển. Lần thứ hai, mọi chuyện diễn tiến cũng gần như lần đầu. Riêng lần cuối, khi bỏ đi, đám hải tặc còn bắt theo theo mấy thiếu nữ trẻ nhất trên thuyền. Chị bà X là một trong những người này.

Lê Xuân Khoa - Ôn lại một số đặc điểm trong lịch sử tị nạn Việt Nam từ 1975
27/04/2020
Tháng Tư 1975, sau khi chiến thắng Việt Nam Cộng Hòa và kết thúc cuộc nội chiến 20 năm, cộng sản miền Bắc đã mau chóng giải tán Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam, đổi tên nước là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và áp đặt chế độ độc tài toàn trị trên cả hai miền đất nước. Chính sách bóc lột và trả thù tàn ác của cộng sản đối với nhân dân miền Nam là nguyên nhân chính đã khiến trên hai triệu dân phải bỏ hết tài sản và sự nghiệp để chạy ra nước ngoài cũng trong 20 năm liên tiếp với khoảng 300,000 người thiệt mạng trên đường mạo hiểm tìm kiếm tự do.
Bản tin ngày Biển Đông (cập nhật ngày 28 tháng4 năm 2020)
Thứ tư, 29 Tháng 4 2020
Cận cảnh Biển Đông
Tàu khảo sát địa chất HD8 của Trung Quốc hiện diện trong vùng biển của Malaysia bước sang ngày thứ 13. Dữ liệu cho thấy, ngày 28/4 tàu HD8 bắt đầu vòng khảo sát thứ 12 từ 03:08 theo giờ UTC.
Cập nhập tin tức và đánh giá mới nhất của học giả quốc tế về tình hình Biển Đông ngày 28/4.
Tình hình nổi bật
Phan Văn Song - Các “thực thể địa lý” Trung Quốc mới đặt tên
29/4/2020
Ngày 19/4/2020 Bộ Tài nguyên Thiên nhiên thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc ra thông báo v/v đặt tên “chuẩn” cho các 25 đảo, rạn đá và 55 thể địa lí dưới đáy biển ở Biển Đông (http://gi.mnr.gov.cn/202004/t20200419_2509115.html).
Chắc chắn, Trung Quốc sẽ coi đây là một ‘hành động thực thi chủ quyền’ của họ ở Biển Đông. Tuy nhiên, xét theo luật lệ quốc tế thì hành động này hoàn toàn không có ý nghĩa nếu như dùng làm chứng cứ trước Toà án Quốc tế vì toà sẽ không chấp nhận bất kì hành động nào phát sinh sau ngày nổ ra tranh chấp, thuật ngữ pháp lí là “critical date”. Hơn nữa, ngay cả được gọi là ‘đảo’ và ‘đá’ nhưng hầu hết các thể địa lí này đều nằm dưới mặt biển khi triều cao, do đó theo quy định của UNCLOS không thể đòi quyền sở hữu.
Việc lập bản đồ đường đi cho tàu ngầm ở Đông Nam Á
Cartographie des voies sous-marines en Asie du Sud-Est
François-Xavier Bonnet
Dans Hérodote 2020/1 (N° 176), pages 25 à 41
Minh Toàn chuyển ngữ
29/4/2020
Mis en ligne sur Cairn.info le 04/03/2020
https://doi.org/10.3917/her.176.0025
Tóm tắt
Nghiên cứu hải dương học quân sự, bao gồm việc tìm hiểu đo độ sâu đáy biển, đã trở thành một thách thức địa chính trị lớn ở Đông Nam Á. Tình hình cụ thể của Trường Sa (Spratleys) cho thấy tính nhạy cảm to lớn của vấn đề đo độ sâu đáy biển.
... Tính dễ bị tổn thương này của tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc phần lớn giải thích tại sao Trung Quốc muốn loại trừ tất cả các lực lượng quân sự nước ngoài khỏi Biển Đông [Schaeffer, 2016]. Tuy nhiên, quá trình biến Biển Đông thành thánh địa là chưa đủ để Trung Quốc có thể tự bảo vệ mình trước mối đe dọa tiềm tàng từ Hoa Kỳ và nhất là để phản công lại lục địa Bắc Mỹ. Trong một kịch bản chiến tranh, các tàu ngầm lớp Jin 094, mang tên lửa đầu đạn hạt nhân loại Julang 2, có tầm bắn 8000 km, sẽ không thể từ Dangerous Ground đến được lãnh thổ lục địa Hoa Kỳ. Chỉ các căn cứ của Mỹ từ đảo Guam đến đảo Hawaii và các căn cứ của các đồng minh của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương sẽ bị đe dọa [Schaeffer, 2016].
Điểm tin báo ngày Thứ tư 29 tháng 4 năm 2020


Khởi kiện chính quyền Trung Quốc, các công ty Luật của Mỹ bị hacker tấn công hơn 5000 lần mỗi ngày
Xuân Trường
29/4/2020
Tập đoàn Luật Berman có trụ sở tại bang Florida (Mỹ) cho biết, họ nhận thấy các cuộc tấn công mạng ồ ạt nhằm vào các công ty luật của họ sau tập đoàn này theo đuổi vụ kiện, buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những tổn hại sinh mạng và thiệt hại kinh tế do virus corona Vũ Hán gây ra tại Mỹ...
Các công ty Luật tại Mỹ khởi kiện chính quyền Trung Quốc
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 29 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Huệ Anh - Thái độ với TQ sẽ ảnh hưởng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ
29/4/2020
Hai cuộc khảo sát vào tháng Hai và tháng Tư năm nay cho thấy, mức độ thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc giảm xuống mức thấp mới. Chuyên gia cho rằng chính sách đối với Trung Quốc của hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng Mười Một năm nay. 
Thanh Phương  - Covid-19 : Miễn dịch cộng đồng tại Pháp, mục tiêu còn xa vời
29/04/2020
Từ ngày 11/05/2020, nước Pháp dỡ bỏ dần dần lệnh phong tỏa đã được ban hành từ 17/03. Nhưng sau gần hai tháng giới hạn tối đa mọi tiếp xúc và nhờ vậy mà đã góp phần kềm chế được đà lây lan của Covid-19, người dân Pháp sẽ phải đối diện với một dấu hỏi lớn: làm sao để tránh một làn sóng thứ hai của dịch virus corona, một khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ ?
Virus corona : « Batwowan » và những bí mật phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán
Thụy My

RFI

28/04/2020
Liệu con virus corona chủng mới có bị bất cẩn để thoát ra khỏi một trong những phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi xuất phát đại dịch ? Bài điều tra của Le Monde ngày 27/04/2020 đi vào môi trường đặc thù này, cho thấy Pháp đã ngây thơ khi tin vào sự hợp tác với Trung Quốc.  
Khi nạn dịch khởi đầu tại thành phố, bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), chuyên gia về virus corona của Viện Vi trùng học Vũ Hán không thể ngủ được trong nhiều ngày, với câu hỏi dai dẳng « Liệu có phải con virus thoát ra từ phòng thí nghiệm Trung Quốc ? ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét