Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 11 tháng 4 năm 2020


Cánh Cò - Trung Quốc sẽ bị trừng phạt như thế nào?

9/4/2020


Người dân Mỹ còn nhớ trong khi dịch bệnh bắt đầu hoành hành tại Mỹ thì Trung Quốc đã ra lệnh cấm công ty Mỹ là 3M không được chở 1 tỷ khẩu trang N95 và các vật dụng y tế khác về Mỹ mặc dù những sản phẩm này được công ty 3M bỏ tiền ra sản xuất tại Trung Quốc.

Động thái này được xem là đi ngược lại với những ký kết mà Trung Quốc đã đặt bút trong WTO cũng như các hiệp định thương mãi khác với thế giới. Ngay sau đó chính phủ của Tổng thống Trump đã phản đối mạnh mẽ trước hành vi này. 

Chuyên gia Việt Nam 'đừng sai lầm như đối thủ', hãy 'thoát Trung'
Khánh An
VOA
10/04/2020
Lô hàng 450.000 bộ đồ bảo hộ được xuất nhanh từ Việt Nam sang Mỹ đang trở thành đề tài tranh luận trong cộng đồng người Việt về “công trạng” thực sự là của ai trong việc tiếp ứng thiết bị y tế cho nước Mỹ giữa đại dịch. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lại nhìn thấy đây là bước khởi đầu của cơ hội “ngàn năm có một” để quốc gia Đông Nam Á thoát khỏi chiếc bóng của người láng giềng khổng lồ lâu nay đã kìm kẹp mọi lĩnh vực của Việt Nam.

... “Muốn hay không thì Việt Nam cũng sẽ phải làm trong vòng vài năm nữa. Trong tình huống như bây giờ thì rất nên phát huy những cách như Việt Nam đã làm với Dupont và FedEx để cho các lô hàng đi được nhanh chóng, đến được nhanh nguyên liệu đầu vào và đi được nhanh sản phẩm đầu ra”, chuyên gia kinh tế của Việt Nam đề nghị thêm.

Mạc Văn Trang - Suy ngẫm trong những ngày đại dịch COVID-19 

11/04/2020


Một vài điều tác giả Mạc Văn Trang gợi ra trong bài viết dưới đây khiến chúng ta phải ngẫm nghĩ và rất nên có thêm những bài đi thật sâu:

Có nằm trong vòng cách ly đại dịch Covid-19 đang hoành hành không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới mới thấy vô cùng quý việc sản xuất ra lúa gạo của người nông dân, vì nó là thứ sản phẩm thiết thực nhất mà con người cần đến trước bất kỳ cái gì khác trong cơn hồng thủy của virus Vũ Hán; mặt khác cũng mới thấy cái chính sách của một nhà nước CS coi đất đai là sở hữu toàn dân thực tế là một chính sách cực kỳ nguy hiểm, vì đó là cơ hội vàng cho lũ ăn cướp đất đai - đều là bè nhóm quan chức hoặc sân sau của CQ - tha hồ lộng hành tàn phá khắp mọi nơi, cứ đâu có đất ngon ăn, bất kể của ai, là "dấn tới làm liền", mà không sợ bị pháp luật sờ gáy.

Báo Sạch - Lộ mặt Cục dự trữ (lúa gạo).

FB Báo Sạch
11-4-2020


17.700/178.000 tấn gạo là số lương thực mà Tổng Cục dự trữ mua được – theo báo cáo ngày 10/4 của Bộ Tài Chính.
Số gạo này, chỉ bằng 10% lượng gạo bắt buộc phải trữ – và bằng 0,05% lượng gạo do nông dân làm ra trong một năm. Để bạn dễ hình dung, so với tỉnh An Giang, số lương thực mà chúng mua để phòng trường hợp khẩn cấp, chiến tranh thiên tai địch họa bằng 0,5% sản lượng tỉnh này.
Ðinh Yên Thảo -Operation Babylift, 45 năm một sứ mạng nhân đạo và tình người 

10/04/2020


Trong những ngày cuối cuộc chiến Việt Nam, chiến dịch di tản nhân đạo các trẻ em mồ côi sang Hoa Kỳ với tên gọi Operation Babylift đã được thực hiện theo sự chuẩn thuận của Tổng Thống Gerald Ford. Ông tuyên bố rằng, " Trong khi truy điệu những người đã mất, chúng ta không thể quên những người còn sống" để không chỉ có kế hoạch di tản hàng chục ngàn nhân viên người Việt, mà còn là chiến dịch dành riêng cho trẻ mồ côi sẽ được di tản bằng phi cơ quân sự, có ngân sách khoảng hai triệu đô la. 

... Ðây là sứ mạng mà những người từng tham dự cho rằng những thiện nguyện viên, những vị nữ tu, những nhân viên các tổ chức cứu trợ trực tiếp tham gia là những con người có tấm lòng hy sinh cao cả, làm xúc động lòng người. Trong hồi ký "Đây đích thực là người anh em tôi" (This Must Be My Brother), bà LeAnn Thieman-một y tá trẻ thiện nguyện lúc bấy giờ kể rằng, trên chuyến bay mà bà tham gia, có một người đàn ông tóc muối tiêu lặng lẽ và vụng về thay tả cho các em bé. Nhiều người không biết ông là người có vợ bị tử nạn trên chuyến bay đầu tiên gặp nạn nói trên.

Phạm Đoan Trang - Chết đói trong thế kỷ 21
11/04/2020
“Trước khi có dịch, tôi kiếm mỗi tháng khoảng sáu triệu đồng đổ lại. Thì mướn cái nhà một triệu rưỡi, còn lại là ăn uống, xoay xở lặt vặt. Hai tháng nay, không kiếm ra tiền, chẳng dám mướn nhà nữa, dọn ra đây ở tạm đã” – ông già sửa xe 70 tuổi cười móm mém bên cái lều bạt dựng xiêu vẹo trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, trung tâm Sài Gòn.
... Đại dịch Covid đã vào Việt Nam từ Tết nguyên đán (cuối tháng 1), và bùng phát từ cuối tháng 3, khi con số người nhiễm bệnh không còn dừng ở 16 ca. Cho đến nay, trong khi các hoạt động của xã hội dân sự nở rộ, nhất là ở Sài Gòn, thì vẫn chưa người dân nào trong hàng ngàn người nghèo đang sống bám vào vỉa hè, mặt đường nhận được hỗ trợ từ nhà nước. Khái niệm “an sinh xã hội”, “nhà nước phúc lợi”, đối với những phận nghèo như ông Hạnh sửa xe, bà Oanh bán rau hay bà Tư bán bánh kia, vẫn còn hoàn toàn xa lạ.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 11 tháng 4 năm 2020


Tuấn Khanh - Trí khôn của độc tài
11/4/2020
Hồi 20/3, công an Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu dân chúng bằng cách cho đồn công an ở đường Zhongnan, nơi đã bắt giữ bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng), sau khi ông lên tiếng cảnh báo những ca bệnh Covis-19 đầu tiên xuất hiện. Một làn sóng phẫn nộ và chí trích chính quyền đã lan nhanh, không chỉ ở Trung Quốc mà cả thế giới, sau khi bác sĩ Li Wenliang qua đời do chính căn bệnh mà ông cảnh báo. Để chứng tỏ là chính quyền Trung ương không làm sai, mà chỉ có cấp dưới, trưởng công an và các công an viên ở đồn Zhongnan đã phải kiểm điểm và xác nhận là đã “ban hành các hướng dẫn không phù hợp”.
Dĩ nhiên, cấp trên của các chế độ độc tài không thể sai. Phía dưới của họ, luôn luôn có những con tốt thí nhưng các công an viên ở đồn Zhongnan.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 11 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Tin giả từ Trung Quốc: 'Hệ thống ưu việt' của họ đánh bại coronavirus
China's Fake News: Its 'Superior System' Defeats Coronavirus
by Gordon G. Chang


Gordon G. Chang là tác giả cuốn sách "The Coming Collapse of China" ("Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc") và là một Thành viên Cao cấp Xuất sắc của Viện Gatestone.
11/04/2020
Gordon G. Chang
Carl Trần chuyển ngữ
Trung Quốc đã "đánh bại" coronavirus và tuyên bố "chiến thắng," truyền thông của đảng cộng sản nói với chúng ta như vậy.
Tuy nhiên, một điều buồn cười đã xảy ra trên đường đến chiến thắng. Virus đang tấn công Trung Quốc trong một đợt sóng thứ hai. Đợt sóng thứ hai đang thu thập nhiều nạn nhân, trong đó có cả những câu chuyện tuyên truyền của đảng. Điều nguy hiểm nhất trong những câu chuyện này là nhà cai trị Tập Cận Bình, mang thiên mệnh trên mình, có một nghĩa vụ là thống trị hệ thống quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét