Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 25 tháng 4 năm 2020


Nguyễn thị Thảo An – Chân dung người lính Việt Nam Cộng Hoà
24/4/2020
Không biết bắt đầu từ thuở nào có một quy luật hình thành là ở một thể chế chính trị, đều thành lập một lực lượng để bảo vệ mình, lực lượng đó được gọi là quân đội. Quân đội sinh ra từ chế độ và nó cũng vẽ nên những chân dung của chế độ. Chế độ tốt sẽ xây dựng nên một quân đội tốt. Quân đội tốt sẽ không dung dưỡng một chế độ xấu. Từ hơn hai nghìn năm về trước, người lính Việt Nam với chiếc áo trấn thủ, mang gươm giáo ngàn xưa để gồng gánh trên vai những nhiệm vu giết thù diệt loạn, bảo quốc an dân, giữ gìn cơ nghiệp của tiền nhân. Trải qua bao thăng trầm của đất nước, hình ảnh của người lính thay đổi qua bao thời thế, nhưng trách nhiệm không hề thay đổi.
Tuấn Khanh - Người, là ai?
25/4/2020
Để nhắc về chuyện “người”, cũng nên nhắc qua về chuyện ông Phạm Văn Đồng đi Pháp vào tháng 4 năm 1977, khi được báo chí phỏng vấn về chuyện sau khi vào được miền Nam, chính quyền Bắc Việt đã đưa hàng trăm ngàn người miền Nam đi tù, gọi là “học tập cải tạo”, ông Đồng đã trả lời bằng tiếng Pháp, rằng “chúng tôi gọi đó là những trại phục hồi, một quan niệm cực kỳ nghiêm túc về nhân quyền”.
Ông Đồng mô tả rằng những người được đưa đi “phục hồi” đó là những kẻ “tội ác tày trời”, nhưng không nói rõ là tội ác với ai. Ông so sánh chính thể miền Nam như một chế độ Đức Quốc Xã.
Nguyễn Ngọc Chu - Việt Nam cần có chiến lược mới sau khung hoảng đại dịch  Virus Vũ Hán
24/4/2020
FB Nguyễn Ngọc Chu
I. DỊCH VIRUS VŨ HÁN KÉO THEO SỰ THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC TRÊN TOÀN CẦU
1. Dịch virus corona đến từ Vũ Hán (gọi tắt là virus Vũ Hán) đã mang đến cho toàn thể loài người những thiệt hại kinh hoàng. Nặng nhất là Hoa Kỳ và châu Âu. Các cường quốc lớn, ngoài quê hương virus Vũ Hán, như Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Ý, Đức, Nhật đều bị tổn thất nặng nề.
2. Dịch virus Vũ Hán cảnh báo cho cả thế giới biết thế nào là nguy hiểm của chiến tranh sinh học. Nguy hiểm cho mọi cường quốc, kể cả siêu cường.
3. Bởi thế, Hoa Kỳ và các cường quốc khác, cùng nhiều nước trên thế giới sẽ thay đổi chiến lược sau đại dịch virus Vũ Hán.
Nguyễn Quang Dy - Coronavirus và nước cờ mạo hiểm của Trung Quốc 
24/4/2020
Trong khi Mỹ và các nước phương Tây đang phải tập trung đối phó với đại dịch coronavirus bùng phát với hệ quả khó lường, thì Trung Quốc tranh thủ thời cơ mở chiến dịch tuyên truyền với “ngoại giao khẩu trang”, và tiếp tục “ngoại giao pháo hạm” tại Biển Đông. Đó là nước cờ mạo hiểm của Trung Quốc nhằm “đục nước béo cò” và “ngư ông đắc lợi”.  
Tuyên truyền phản tác dụng
Chiến dịch tuyên truyền và “ngoại giao khẩu trang” của Trung Quốc nhằm ba mục đích chính. Một là để đánh lạc hướng dư luận về coronavirus xuất xứ từ Vũ Hán mà họ đã phủ nhận. Hai là ca ngợi mô hình chống dịch của họ đã thành công. Ba là tuyên truyền cho “quyền lực mềm” của Trung Quốc đã đối phó thắng lợi với đại dịch, nay đang giúp các nước.    
Bản tin ngày Biển Đông cập nhật ngày 23 tháng 4 năm 2020

Thứ sáu, 24 Tháng 4 2020


Cập nhập tin tức và đánh giá mới nhất của học giả quốc tế về tình hình Biển Đông ngày 23/4.

Tình hình nổi bật

 Phó Phát ngôn BNG Việt Nam Ngô Toàn Thắng chiều 23/4, bình luận việc Trung Quốc đặt "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông, nêu rõ: "Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán ở vùng biển như xác lập ở Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS năm 1982. Mọi hành vi xâm hại chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng biển của mình đều không có giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối.”


Tin vắn Hoa kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
25/4/2020
Vũ Linh – Covid định nghĩa lại Nhân quyền
25/4/2020
NHÂN QUYỀN, đó là khái niệm chỉ đạo, tiêu biểu cho thời đại hiện hữu của nhân loại. Đó là thước đo trình độ ‘văn minh’ của nhân loại hiện nay. Hiểu theo nghĩa là một xứ, một thể chế chính trị, một người lãnh đạo quốc gia,… càng tôn trọng nhân quyền thì càng chứng tỏ là ‘văn minh’, hợp ý trời, được lòng dân. Thậm chí để lại phúc đức vô hạn cho con cháu nữa.
Nhân quyền đã trở thành một cái gì thiêng liêng mà không ai dám đụng tới.  Đụng tới là bị đại nạn ngay, nhẹ nhất thì cũng bị khinh thường, bị chê là độc tài, hủ lậu,… Nặng hơn là có thể bị đảo chánh, mất job, mất quyền, mất tiền, mất danh, nhiều khi mất mạng luôn.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 25 tháng 4 năm 2020


Kim Jong Un thành người thực vật hay đã chết?
Cư dân mạng sốt ruột chờ công bố chính thức
Minh Thanh
25/04/20
Theo Apple Daily trích dẫn bài viết của nhà báo Nhật Bản Daisuke Kondo đăng trên tạp chí Shūkan Gendai vào ngày 24/4, nói rằng một số nhân viên y tế Trung Quốc đã gửi cho ông toàn bộ lời giải thích quá trình "bệnh tình nguy kịch của Kim Jong Un", và Kim Jong Un hiện giờ đã trở thành một người thực vật. Cùng ngày, Tần Phong (Qin Feng), Phó giám đốc Đài truyền hình vệ tinh Hồng Kông và là cựu phóng viên chính trị của Đài truyền hình vệ tinh Phoenix Hồng Kông, đã ám chỉ trên Weibo rằng Kim Jong Un đã qua đời .
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 25 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Năm quốc gia sẽ phục hồi nhanh nhất sau đại dịch Covid-19
Lindsey GallowayBBC Travel
24 tháng 4 2020
Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự bất ổn chưa từng thấy đối với nền kinh tế toàn cầu, với việc các nước trên thế giới phải gồng sức chống lại tình trạng truyền nhiễm lan tràn, thực hiện các chính sách giãn cách xã hội trên diện rộng và cố gắng can thiệp tài chính từ rất sớm nhằm bình ổn thị trường.
Tuy việc tìm cách khống chế cuộc khủng hoảng y tế tức thời là điều có ý nghĩa sống còn và cần thiết để có thể ổn định kinh tế, nhưng các chuyên gia nay đã bắt đầu đánh giá bức tranh phục hồi khi virus được khống chế và những quốc gia nào sẽ trở lại đà phát triển tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét