Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 10 tháng 4 năm 200


Tưởng Năng Tiến – Đại Hội Đảng 13 & Mấy Cái Ghe Đánh Cá 


Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?

Nguyễn Phú Trọng 

Vài năm trước, bên bàn nhậu, tui có nghe một cha bợm rượu kể lại chuyện sau:

Khi còn tại chức, bà Phan Thúy Thanh – phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao của nước CHXHCNVN – có nuôi một con két nói năng rất sõi. Một hôm, chả may, nó sổ lồng bay mất. Bà Thanh nhờ báo đăng để tìm lại con thú cưng nhưng báo chưa ra mà đã có người đến gõ cửa.

Hỏi: Sao anh biết là con vẹt này của tôi?

Đáp: Nó chối leo lẻo nên nhà cháu biết ngay là của bà chứ còn ai vào đây nữa.

Cánh Cò - Đừng để bất bình đẳng làm tan nát thêm lòng dân
04/08/2020 
 “Cụ bà ủng hộ 50.000 đồng từ tiền bán gà để chống Covid-19”, “ Cụ bà 103 tuổi cầm 1 triệu đồng lên phường ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, “ Cảm động chuyện cụ bà 87 tuổi tóc bạc phơ ủng hộ tiền, vàng phòng chống Covid-19”, “Cụ ông chống gậy vượt 4 km ủng hộ 200.000 đồng chống dịch Covid-19”
Và còn nhiều cái tựa như thế xuất hiện trên mặt báo.
Vũ Đình Trọng - Khi kẻ “chống dịch” bị “mắc dịch”!

April 8, 2020


Trong nỗi lo chung của nhân loại về đại dịch COVID-19, có nỗi lo của đất nước. Trong nỗi lo của đất nước có nỗi lo của chính quyền, nỗi lo của xã hội, của từng con người sống chung.
“Lá lành đùm lá rách” là chuyện nên làm, phải làm, khi nền kinh tế tuột dốc vì đại dịch. Mọi người cùng chung sức người, sức của chống dịch, giúp người cơ nhỡ trong lúc này là điều đáng quý.

Phạm Trần - CSVN đã để mất chủ quyền ở Biển Đông

9/4/2020


Có thêm bằng chứng đảng cầm quyền CSVN đã để mất chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn huyênh hoang: “độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững”.

Trong khi đó, dù sự việc tàu tuần tra Trung Cộng đâm chìm tầu cá Việt Nam đã rõ như ban ngày, nhưng vẫn có báo chỉ dám coi tai nạn do “tàu nước ngoài” gây ra.

Việc mới nhất xẩy ra vào khoảng 3h ngày 2/4 (2020) khi tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ (ngụ xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Trung Cộng (TC) đâm chìm. Rất may, toàn bộ 8 thuyền viên thoát chết và được trả tự do, sau khi bị đưa về đảo Phú Lâm, thủ phủ của Hoàng Sa, để điều tra.

Về dịch bệnh thời vua Gia Long và cái chết của thi hào Nguyễn Du
Phạm Cao Phong Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Paris
9 tháng 4 2020
Hiện nay, cả nhân loại chúng ta đang đau đầu đối phó với dịch bệnh virus corona.
Thời điểm đầu thế kỷ 19 có nhiều tai họa tương tự như hiện nay. Dịch bệnh bùng phát ra sao, ảnh hưởng gì trong quá khứ, tác động ra sao đến dòng lịch sử mà chúng ta đang kế thừa? Âu cũng là một dịp để nhìn lại.
Nước Việt của vua Gia Long đã nghi nhận thiệt hại có tới 206.835 ca tử vong vì dịch bệnh. Để khắc phục hậu quả, triều đình Huế đã xuất công quỹ 730.000 quan tiền để phát chẩn, mai táng.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 10 tháng 4 năm 2020


Coronavirus: Thống kê cho thấy Úc đã kiềm chế được vi khuẩn corona
Phạm Hoài Nam dịch
10/4/2020
Thứ Bảy 28 tháng 3 là ngày đen tối nhất của Úc trong trận đại dịch corona. Sau 3 ngày giảm rồi bổng nhiên tăng lên 460 ca mới.
Vào thời điểm đó nước Úc có vẻ như đã thua trong trận chiến chống lại corona và có chiều hướng sẽ diễn ra giống như ở Âu châu.
Nhưng chỉ khoảng 2 tuần sau số ca nhiễm mới lại giảm đến hơn 80% như một phép lạ.
Thế giới đang nhìn về đất nước “miệt dưới” (down under) như một kiểu mẫu trong trận chiến chống lại Covid-19.
Đài Loan: ‘Nhỏ mà có võ’!

Foreignpolicy: Taiwan Is Exporting Its Coronavirus Successes to the World

April 9, 2020

Đ.TRANG  lược dịch


... Giờ thì từ Đài Loan, các nhà lãnh đạo ở các quốc gia trên thế giới đang nhận ra đảo quốc này không chỉ làm mẫu, mà còn đem lại lợi ích cho nhiều ‘anh em’. Israel hồi tháng trước cho biết họ sẽ theo dõi bệnh nhân kiểu như Đài Loan. Thủ tướng Jacinda Ardern xinh đẹp của New Zealand nói, bà cũng đang theo dõi, khá chặt chẽ, ‘cô người mẫu Đài Loan’.
Nhưng Chunhuei Chi, giáo sư tại Đại học Oregon, lại không muốn Đài Loan là ‘cô người mẫu đỏng đảnh’, mà là hãy là ‘quý nhân phù trợ’ đi giúp đỡ, hỗ trợ tích cực, trực tiếp hơn.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 10 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Chế độ Trung Quốc và trách nhiệm luân lí của nó đối với sự lây lan toàn cầu COVID
Tuyên bố của Đức Hồng Y Charles Bo – Tổng Giám mục Yangon Miến Điện
J.B. Đặng Minh An dịch
10/04/2020
Lúc 10:18 phút tối mồng 2 tháng Tư trên trang web của Tổng giáo phận Yangon, Miến Điện, Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám mục Yangon, nhà lãnh đạo của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, đã đưa ra một tuyên bố công khai trong đó thẳng thắn quy trách nhiệm về tình trạng kinh hoàng trên thế giới hiện nay cho chế độ cộng sản Trung Quốc, buộc họ phải chịu trách nhiệm về sinh mạng và kinh tế mà đại dịch này đang gây ra trên toàn cầu.
Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét