Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020


Địa chính trị giữa Hoa kỳ và Trung quốc & Vị trí ưu thế của Việt Nam

Nguyễn Đôn Phong
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzSWlNendfSGc1SXVicjdEZGZQUUF6THR0aHZ3

Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân
(Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Vài hàng giới thiệu tác giả của Giáo Sư Phạm Cao Dương:  

Nguyễn Đôn Phong là một giáo sư Sử Địa.  Ông tốt nghiệp  Khóa I, Ban Sử Địa Đại Học Sư Phạm Saigon, cùng khóa với các Giáo Sư Lâm Thanh Liêm, Nguyễn Khắc Ngữ, Phạm Đình Tiếu và Phạm Cao Dương. Ông hiện cư ngụ tại Canada.  Ngay từ thời còn đi học, do ảnh hưởng của Giáo Sư Michel-Marie Dufeil, tác giả của tác phẩm Géographie du Viêt-Nam, đương thời là giáo sư địa lý hai trường Đại Học Sư Phạm và Đại Học Văn Khoa, ông đã quan tâm nhiều đến môn Địa Lý Chính Trị, đặc biệt là vị trí chiến lược của nước Việt Nam, không riêng đối với Trung Hoa và các nước Á Đông mà luôn cả đối với thế giới; riêng Đà Nẵng được coi là trung tâm điểm.  Bài viết này chỉ là phần tóm tắt những ý chính.  Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng liên hệ tới tương lai và vận mệnh lâu dài của cả dân tộc Việt Nam, trong đó người Việt Hải Ngoại chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng.  Ước mong sẽ được mọi người chú ý tới.
Phạm Thị Hoài - Khi ông lớn Tesla mua đất công ở Đức
FB Phạm Thị Hoài
12-1-2020
Chính quyền bang Brandenburg vừa chấp thuận bán 300 ha (3 triệu m2) đất công ở vùng Grünheide cho dự án 4 tỉ euro, Gigafactory 4, của ông lớn Tesla. Sau Gigafactory 1 & 2 ở Mỹ và 3 ở Trung Quốc, Tesla dự định sản xuất mỗi năm từ 150.000 đến 500.000 chiếc ô tô tại Đức, sát cửa ngõ đông nam Berlin.
Điều gì xảy ra khi đất công ở Đức sang tay một tập đoàn tư nhân, so sánh với ở Việt Nam?
Nỗi khổ của một người Việt phạm tội lái xe say xỉn ở Mỹ
11/01/2020
Ngọc Lễ


Lái xe trong tình trạng say xỉn ở Mỹ phải đối diện không chỉ hình phạt tù mà còn bị đóng số tiền phạt lớn, bị buộc đi lao động công ích, bị bắt phải đóng tiền đi học luật, bị tăng tiền bảo hiểm, trả phí tòa án, luật sư và, nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như giấy tờ, công việc trong tương lai, một người Mỹ gốc Việt từng rơi vào tình cảnh này chia sẻ với VOA.
Từ ngày 1/1/2020, Việt Nam khởi sự thực thị Nghị định 100 về xử phạt những người điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe hơi, xe máy và xe đạp) mà trong người có nồng độ cồn dù là nhỏ nhất (> 0,00 mg/lít khí thở) với mức phạt được cho là gắt gao nhất từ trước đến nay.
Nhân vụ Đồng Tâm nghĩ về Chánh Tín – Con người bẩm sinh là một nghệ sỹ
Lê Phú Khải
12/01/2020
Lúc còn lang bạt ở Paris, văn hào Maxim Gorki có nói một câu nổi tiếng mà sau này giới nghệ sỹ ở Paris hay nhắc lại: Con người bẩm sinh là một nghệ sỹ! (L’homme est par nature un artiste). Chánh Tín là một con người như thế – bẩm sinh là nghệ sỹ!
Trước Công nguyên, triết gia Hy Lạp Platon định nghĩa: Chức năng của nghệ sỹ là ca ngợi anh hùng. Đóng vai Nguyễn Thành Luân trong phim truyện nhiều tập “Ván bài lật ngữa”, Nguyễn Chánh Tín đã làm đúng chức năng nghệ sỹ của mình là “ca ngợi anh hùng”. Từ phong độ, dáng vẻ, hành động mưu trí, Chánh Tín với diễn xuất điêu luyện đã khắc hoạ được hình tượng rất đẹp về người chiến sỹ tình báo anh hùng Nguyễn Thành Luân trong lòng bạn xem phim một thời.
Hoàng Long Hải - Kể Chuyện Lịch Sử Quảng Trị

1/2020


Quảng Trị, mảnh đất, tình người

Chuyện 1: “Đóng đô” ở Ái Tử.

Lãnh thổ nước ta, thời Bắc thuộc, kể tới quận Cửu Chân (Thanh/ Nghệ/ Tĩnh) là hết. Cuộc Nam Tiến mở đất về phương Nam, lịch sử chỉ kể từ Đèo Ngang trở vào. Thời nhà Lý, Chế Cũ dâng đất Địa Lý. Ma Linh và Bố Chính là vùng đất Quảng Bình và bắc tỉnh Quảng Trị. Có vài tài liệu lịch sử giải thích rằng, tên huyện Bố Trạch ở Quảng Bình, hay Vĩnh Linh, Gio Linh của Quảng Trị là do từ tên Bố Chính hay Ma Linh mà ra. Việc “tầm nguyên” là việc của các sử gia.

Trong chiều hướng đó, Quảng Trị có hai biến cố lịch sử lớn: Một là việc Huyền Trân Công Chúa về làm vương hậu (1309) ông vua Chiêm già Chế Mân và việc ông “Nguyễn Hoàng vào trấn thủ đất Thuận Hóa”.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020


Vũ Linh: Lại nói về truyền thông thiên tả

11/1/2020


Câu chuyện truyền thông dòng chính Mỹ thiên vị như thế nào, diễn đàn này đã viết thường xuyên, và cả thế giới cũng đã biết nhiều rồi.

Trong câu chuyện chính trị Mỹ hiện nay, thái độ thiên vị chống TT Trump của TTDC quá lộ liễu, ngay cả Đại Học Harvard cũng đã xác nhận hơn 90% chống Trump, ‘chuyện đương nhiên’ không cần mất thời giờ bàn thêm. Chuyện đáng bàn là cái tính thiên vị, hay chính xác hơn, thiên tả đó chẳng phải chỉ giới hạn trong chính trị Mỹ, mà đã đi xa ra ngoài nước Mỹ.

TQ "sẽ không thay đổi quan điểm" về Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử

BBC News
12/1/2020


Trung Quốc sẽ không thay đổi quan điểm rằng Đài Loan là một phần của nước này, và rằng thế giới sẽ mãi mãi chỉ thừa nhận "một Trung Quốc", Bắc Kinh cho hay hôm Chủ Nhật sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử.
Theo Reuters, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để buộc Đài Loan chấp nhận sự cai trị của Bắc Kinh dưới mô hình một quốc gia, hai thể chế.
Điểm tin thế giới mhày Chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Người Đài Loan tắm trong nắng dân chủ
12/01/2020
Y Chan
Cuộc bầu cử ồn ào nhất, và được thế giới chú ý nhiều nhất tại Đài Loan trong hai chục năm qua, đã có kết quả.
Mỗi cử tri Đài Loan bước vào phòng phiếu ngày 11/1 cùng lúc quyết định cả ba việc: (1) ai sẽ làm tổng thống, (2) ứng viên nào tại khu vực địa phương sẽ làm nghị viên, và (3) đảng nào sẽ được quyền giành thêm suất ghế phi-khu-vực tại Quốc hội.
Lập pháp viện (Quốc hội) tại Đài Loan có 113 ghế, trong đó 73 ghế được bầu trực tiếp từ (2) và 34 ghế được phân cho các đảng giành hơn 5% phiếu bầu tại (3). Số còn lại, sáu ghế do các cử tri thuộc nhóm sắc tộc thiểu số tại đây trực tiếp bầu ra đại diện cho họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét