Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 23 tháng 1 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Năm Chuột Nói Chuyện Cá


Thuyền nhân, cái danh từ có một âm tượng mà mỗi khi chính quyền Hà Nội nghe đến nó thì họ nghĩ ngay đến từ đồng ‘đô la’. Thế nhưng cho đến bao giờ người ta mới biết hết được những bất hạnh xẩy ra cho danh từ đó.

Michelle Tauriac (Viet Nam Le Dossier Noir Du Communism)

Trước hết, để tránh mọi ngộ nhận, xin nói ngay rằng đây là chuyện của cá hồi, và chỉ riêng có cá hồi mà thôi. Nói theo tiếng Mỹ là cá hồi only. Chớ còn cá chim, cá chuồn, cá chép, cá chốt, cá lóc, cá lạt, cá lìm kìm, cá mập, cá mú, cá măng, cá cơm, cá cam, cá cờ, cá trê, cá trích, cá trẻm, cá heo, cá hương, cá hố, cá lù đù, cá lìm kìm, cá lia thia, cá đổng, cá đối, cá đèn cầy, cá bè, cá bẹ, cá bống – bất kể là bống kèo, bống dừa, hay bống đá – hoặc bất cứ một loại cá thổ tả nào khác đều hoàn toàn (và tuyệt đối) không có dính dáng gì tới vụ này.

Cánh Cò - Những bức ảnh buồn cuối năm


Bức ảnh gây xót xa cho hàng ngàn người là một người đàn ông tuổi trung niên, với khuôn mặt gầy gò khắc khổ. Ông ngồi bên cạnh chiếc xe đạp, trước mặt là một chú chó con được đặt trên một tấm khăn nhỏ bé. Chú chó thản nhiên nhìn người qua kẻ lại còn chủ của nó hình như quá lạc lõng trước khung cảnh giáp tết.

Nều Chị Dậu có sống lại cũng phải ngậm ngùi cho người đàn ông này.

Tuấn Khanh -Tết ở Đồng Tâm, ngày tháng này
Tuấn Khanh's Blog
23/1/2020
Nhiều ngày sau cái chết của cụ Lê Đình Kình, một lực lượng hùng hậu tay sai tuyên truyền, hay còn gọi là dư luận viên, được động viên tham gia cuộc chiến trên không gian mạng, nhằm tạo ra nhiều kịch bản và hình ảnh về sự kiện 9/1/2020 ở Làng Đồng Tâm, Hà Nội.
Có ba mũi tấn công vào sự kiện đau thương này, đó là bôi nhọ và sỉ nhục cụ Kình, tiếc thương 3 công an viên chết ở Đồng Tâm, và khiêu khích, thách thức bất kỳ ai đứng về phía người dân Đồng Tâm và đồng thời chụp mũ là “chống chính quyền”. Đó là bài bản của giới tay sai tuyên truyền.
Cẩn thận với virus CoV mới gây chết người

BS Đỗ Văn Hội  Trả lời phỏng vấn Y tế trực tuyến của Trà Mi, đài VOA tiếng Việt

Ngày 22/1/2020


Coronavirus là gì?

Siêu vi khuẩn (virus) Coronavirus Viết tắt là CoV (Coronavirus) là loại gia đình virus có nhiều thể loại. Có loại gây ra bệnh cho con người. Loại virus này thường lan truyền trong động vật nhưng cũng có thể lây từ người sang người.

Loại siêu vi mới nhất vừa được tìm thấy vào cuối tháng 12, 2019 được gọi là nCoV (novel Coronavirus) tức là virus lạ, còn được gọi là Corona virus Vũ Hán, vì nó xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung quốc. Cơ quan Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC: Center for Disease Control) còn gọi loại virus này là 2019-nCoV.

Xuất phát từ đâu?

Như trên đã nói, Virus mới này phát xuất từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, được biết vào ngày 31-12-2019.

CSIS dự báo 2020: Việt Nam ngả về Mỹ nhiều nhất; Biển Đông có nguy cơ cao

VOA

22/1/2020


Giới chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế dự báo trong năm 2020, Việt Nam sẽ ngả về Mỹ nhiều nhất trong số các nước châu Á, đồng thời, đây cũng là năm mà Biển Đông là nơi có nguy cơ cao nhất sẽ xảy ra “sự cố” ở châu lục.

Hai dự báo nêu trên được đưa ra tại hội thảo “Dự báo về châu Á 2020” do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức ở thủ đô Washington, Mỹ, hôm 22/1.

Tưởng niệm lần thứ 73 (1947-2020): Nhà văn, nhà cách mạng VNQDĐ Khái Hưng qua đời
21/01/2020
By VQ7
Nhà văn Khái Hưng, một nhà văn lớn của nền văn học cận đại, thành viên cột trụ của nhóm Tự Lực Văn Đoàn, một trong những nhà lãnh đạo VNQDĐ của thế hệ 1945. Theo những tin nhận được của VNQDĐ thì cố đồng chí Khái Hưng là người chủ toà báo của VNQDĐ tại phố Ôn Như Hầu mà sau này trong đảng sử VNQDĐ gọi là vụ án Ôn Như Hầu. Cố đồng chí Khái Hưng bị đảng CSVN bắt và thủ tiêu năm 1947, theo nguồn tin từ gia đình và các đồng chí VNQDĐ cùng hoạt động, thời gian Việt Cộng thủ tiêu Khái Hưng vào những ngày đầu năm 1947.
Trung cộng dòm ngó sông Mêkông để tìm đường ra Biển Đông

RFI
21.01.2020


Mêkông, dòng sông huyền thoại của châu Á đang nằm trong tầm ngắm của Trung cộng nhằm tìm đường ra Biển Đông. Đào đắp, xây đập… Bắc Kinh muốn tạo ra một tuyến đường thủy chiến lược, bất chấp sự phản đối của dân địa phương và các nhà sinh thái. AFP và Japan Times cho biết tại Thái Lan, cuộc đấu tranh diễn ra trên một chiều dài 97 kilomet.
Trên đoạn sông này, Trung cộng muốn phá đi các ghềnh thác, nạo vét lòng sông cho sâu hơn để cho các tàu chở hàng khổng lồ có thể đi qua, thậm chí cả các chiến hạm.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 23 tháng 1 năm 2020


Trump đệ nhị ? 

Thuỵ My
22/01/2020 


Về Hoa Kỳ, Le Monde có bài phân tích mang tựa đề « Trump đệ nhị vào tháng 11 tới ? ». Trong nhiều tháng qua, nhiều người vẫn cho rằng ông Donald Trump sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.  

« It’s the economy, stupid ! »

Ông Trump bước vào Nhà Trắng với chiến thắng trong đường tơ kẽ tóc tại các tiểu bang thuộc « Vành đai han rỉ » (Pennsylvania, Ohio, Wisconsin). Chỉ cần một ít nhân viên cổ trắng từng bỏ phiếu cho ông hồi tháng 11/2016 thất vọng bỏ sang phía khác là xong, như trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 với chiến thắng của phe Dân Chủ tại đây. Ứng cử viên Donald Trump sẽ rơi rụng như một trái chín.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 23 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Có một cơn đại dịch hết thuốc chữa
Không phải virus Vũ Hán. Không phải SARS. Trung Quốc có một thứ dịch bệnh đáng sợ hơn nhiều.
Y Chan
23/01/2020
Sau hơn 40 ngày kể từ ca nhiễm bệnh đầu tiên được công bố, dịch viêm phổi xuất phát từ Vũ Hán đã không còn có thể “nằm trong tầm kiểm soát” như lời khẳng định chắc như đinh đóng cột được lặp lại nhiều lần của các quan chức địa phương lẫn trung ương.
Một lệnh “phong thành”, đóng cửa toàn bộ thành phố Vũ Hán, nội bất xuất kể từ 10 giờ sáng giờ địa phương ngày 23/1/2020 được ban ra.
Nhiều người dân các nước được khuyến cáo nếu không cần thiết, tuyệt đối không nên đến Vũ Hán, thậm chí là đi du lịch Trung Quốc vào thời điểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét