Thứ Năm, 16 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 16 tháng 1 năm 2020


Tưởng Năng Tiến  Đêm Cuối Năm Nghĩ Về Hà Nội

Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh.
Kiều


Tôi được nghe Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội (thơ Hoàng Anh Tuấn, nhạc Phạm Đình Chương) từ thưở ấu thơ:
Mưa hoàng hôn
Trên thành phố buồn gió heo may vào hồn…
Mưa ngày nay
Như lệ khóc đất quê hương
tù đày
Ra mắt báo cáo Đồng Tâm

16/01/2020


Hưởng ứng nỗ lực của nhóm “Hành Động Vì Đồng Tâm” nhằm tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm, Nhà xuất bản Tự Do trân trọng cho ra mắt “Báo cáo Đồng Tâm”, bản tiếng Anh, chỉ 7 ngày sau khi vụ việc xảy ra.
Suốt từ vụ tấn công vào đêm mồng 8, rạng ngày 09/01/2020, đến nay, nhà cầm quyền vẫn đang bao vây làng Đồng Tâm, cắt điện, cắt internet… Nguồn thông tin mà chúng tôi có được chỉ từ các facebooker nổi tiếng có mối liên hệ với người dân Đồng Tâm và một ít sự thật khó khăn lắm mới gạn lọc, cóp nhặt được từ các nguồn chính thống của chính quyền.
Lê Hồng Hiệp - Vấn đề tranh chấp đất đai ở Việt Nam nhìn từ sự kiện Đồng Tâm

16/1/2020


Vào ngày 09/01/2020, một cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát xoay quanh một cuộc tranh chấp đất đai kéo dài ở làng Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, đã khiến ba sĩ quan cảnh sát và một dân làng thiệt mạng, cùng một người dân khác bị thương. Đây là vụ tranh chấp đất đai gây tổn thất nhân mạng nhiều nhất ở Việt Nam trong nhiều năm qua, đồng thời cho thấy rõ thực trạng tranh chấp đất đai đang trở thành một nguồn xung đột xã hội lớn ở Việt Nam.

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gặp gỡ phái đoàn quốc tế tại Chùa Giác Hoa, Sài gòn, Việt Nam

16/1/2020

Hôm nay, ngày 16 tháng 1 năm 2020, vào lúc 09h , tại chùa Giác Hoa, Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Sài Gòn, một phái đoàn ngoại giao của các nước Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu đến thăm và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam..
Làng xóm Việt Nam
Trích trong sách “Đất lề quê thói” – Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu
Xuất bản tại Sài Gòn sau những ngày biến cố tết Mậu Thân 1968
Được viết vào những năm 60 của thế kỷ trước, cuốn sách “Đất lề quê thói” của tác giả Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu xứng đáng được xem như một bách khoa toàn thư thu nhỏ về văn hóa và phong tục cổ truyền Việt Nam. Qua từng trang sách, độc giả như được mời thả bước trong một không gian sống cổ xưa nhưng lại vô cùng thân thuộc, gần gũi. Tác phẩm không chỉ bao gồm những câu chuyện về tâm tính người Việt, tục ma chay, cưới hỏi, cúng giỗ, hay nguồn gốc những kiêng khem mê tín… mà còn chứa đựng cả một thế giới tinh thần người Việt với những gìn giữ và thích nghi, thay đổi qua bao nhiêu thế hệ. Tạp chí Phương Đông trân trọng giới thiệu với bạn đọc một trích đoạn trong cuốn sách này.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 16 tháng 1 năm 2020


Việt Nam hưởng lợi từ thương chiến Mỹ-Trung sau thỏa thuận Washington?
Natalie Sherman Phóng viên kinh doanh của BBC News, New York
BBC News
16/1/2020
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng do cuộc chiến thương mại gây ra.
Phát biểu tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiệp ước này sẽ "biến đổi" nền kinh tế Mỹ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc gọi đó là thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi" sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn giữa hai nước.
Hưu chiến thương mại: Bắc Kinh phản ứng thận trọng 

RFI
16/01/2020 


Sau 18 tháng xung khắc, dọa nạt nhau, Washington và Bắc Kinh đã ký kết « lệnh hưu chiến ». Với thỏa thuận thương mại phần 01, nếu tuân thủ, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu thêm 200 tỷ đô la hàng hóa Mỹ trong hai năm tới đây nhất là nông phẩm và năng lượng. Đổi lại, Washington ngưng các biện pháp áp thuế mới và giảm phân nửa, tức còn 7,5% trên tổng số 120 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Hoa lục. Các biện pháp trừng phạt khác còn treo lơ lửng. 

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 16 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Nguyễn Xuân Nghĩa - Thương chiến chưa hưu chiến

16/1/2020


Sau gần hai năm lao vào trận thương chiến, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại cho giai đọan một tại Phủ Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày Thứ Tư 15. Nhưng, ngược với một số tiết lộ của báo chí, như thông tấn xã Reuters của Anh hay tờ South China Morning Post tại Hong Kong, v.v… Hoa Kỳ sẽ không cắt thêm thuế nhập nội đánh trên hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc cho tới Tháng 11 này. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu chuyện đó với chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa, tư vấn kinh tế của đài Á Châu Tự Do.

Dow Jones lần đầu vượt 29.000 điểm sau khi Mỹ-Trung ký thỏa thuận
Bình Minh
16/01/2020
Tâm lý nhà đầu tư ở Phố Wall được giải tỏa sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1...
Thị trường chứng khoán Mỹ thiết lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, với chỉ số Dow Jones đóng cửa trên mức 29.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử, sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn thuế quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét