Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 31 tháng 1 năm 2020


Ai thắng ai trong thảm kịch Đồng Tâm?
Gellert Nguyễn
31-1-2020
Thảm sát Mậu Thân tại Huế là một vết nhơ trong lịch sử chiến tranh Việt Nam. Không lý giải nào có thể thuyết phục cho ký ức kinh hoàng của các gia đình nạn nhân khi hơn 5000 người dân vô tội chết oan uổng.
Lịch sử sang trang, mọi người cùng nhau tự an ủi là định mệnh đã an bài và hy vọng thảm sát tương tự sẽ không bao giờ tái diễn. Nhưng lịch sử tái diễn. Biến động đổ máu lại xảy ra tại Đồng Tâm, một ngôi làng nhỏ với 8000 người dân sống hiền hoà bên những mảnh ruộng thân yêu khi đang nô nức đón Xuân Canh Tý.
... Tất cả chúng ta sẽ là ông Kình trong thời kỳ mới. Đảng viên trung kiên như ông Kình mà Đảng còn đối xử như vậy, thì với người dân trên cả nước đều có thể xảy ra tương tự. Dân oan ở Mai Xuân Thưỏng, Thủ Thiêm hay Lộc Hưng và các nơi khác hãy học tập kinh nghiệm Đồng Tâm để chuẩn bị tinh thần.
Chiến thắng cuối cùng cho toàn dân như thế nào vẫn chưa được định hình nhưng ý thức và hy vọng về sức mạnh của dân tộc là một khởi điểm của tư duy.
Lê Hữu Khoá  - Lương Tri Trí Thức
Thư trả lời người bạn đồng nghiệp «trách móc»  dân oan
11/15/2019
Lê Hữu Khóa: Giáo sư Đại học* Giám đốc Anthropol-Asie *Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á *Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO–Liên Hiệp Quốc *Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris.*Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á* Hội viên danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới. Các công trình nghiên cứu của giáo sư Lê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook VÙNG KHẢ LUẬN (trang thầy Khóa).
Ghi Chú NL: Lá thư dài của giáo sư Lê Hữu Khóa ở Pháp, gửi cho một người bạn cũng là giáo sư ở Việt Nam cho người đọc thấy sự khác biệt về cái nhìn hoàn cảnh dân oan tại VN. Cái nhìn khác biệt này bởi lương tri của con người hoàn toàn khác nhau. GS Khóa nhìn vấn đề ở góc độ Nhân Bản cho nên ông lên tiếng và ông gọi đó là Lương Tri Trí Thức. Còn người giáo sư ở VN thì nhìn vấn đề qua dạng cá nhân, không muốn quan tâm đến chuyện xã hội bởi có thể làm bể nồi cơm của mình bởi mình là quan chức của cơ chế cầm quyền, phải nói theo tiếng nói của quan quyền.
Virus corona: 213 người chết, 22 nước có người nhiễm bệnh
BBC News
31 tháng 1 2020
Tỉ lệ tử vong của virus corona?
Một câu hỏi rất căn bản, nhưng lại rất khó để trả lời.
Thật quá đơn giản khi lấy số người chết chia cho các trường hợp đã nhiễm bệnh để ra tỉ lệ tử vong.
Tuy nhiên, chúng tôi đang ở giữa vụ dịch và hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang được điều trị. Chúng ta không biết họ có qua khỏi hay không, vì vậy các trường hợp này không được sử dụng để tính toán.
Chúng ta cũng không biết rõ là còn có bao nhiêu trường hợp bị nhẹ và chưa bị phát hiện.
Ngoài ra, sự nguy hiểm của virus mới chỉ là một yếu tố trong mối đe dọa của nó.
'Bệnh cúm giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm, không phải vì nó siêu nguy hiểm, mà vì nó có khả năng lây nhiễm đến rất nhiều người".
Nguyễn Hữu Nghĩa - Thời buổi Cồ Rô Na
30/1/2020
Chúng tôi sống ở Grimsby bên bờ Ngũ Đại Hồ đã gần 20 năm nay. Thị trấn này nhỏ lắm, chỉ có 27 ngàn dân da trắng và 2 mống da vàng, là gia đình tôi. Thị trấn được xếp vào danh sách “dễ sống” thứ nhì tại Canada với lợi tức đầu người 100 ngàn mỗi năm và chỉ số tội phạm gần như zero.
Mấy tuần nay chúng tôi quyết định ngưng đi chợ Á châu, ngưng ăn nhà hàng, ngưng họp mặt bạn bè, không dự Hội Chợ Tết, không đến chỗ đông người, trừ ba nơi không thể bỏ được: đến nhà băng có việc, đi chợ tây mua thức ăn và đi tập thể dục hàng ngày ở YMCA.
Báo Việt rút bài TT Trump ‘chúc mừng Việt Nam’ vụ virus Corona
29/01/2020
VOA Việt Ngữ
Một tờ báo với cơ quan chủ quản là UBND thành phố Hà Nội hôm 29/1 đăng tin nói rằng Tổng thống Donald Trump đã “chúc mừng Việt Nam” vì “dù chỉ là một đất nước nhỏ bé, nhưng đã thành công trong việc cứu chữa một bệnh nhân nhiễm virus Corona”.
Tuy nhiên, ít lâu sau đó, tờ Kinh tế và Đô thị đã rút bài viết đăng kèm hình ảnh chụp đoạn tweet mà tác giả nói là của nguyên thủ Mỹ hôm 28/1, nhưng không giải thích lý do gỡ.
Trân Văn: Quy hoạch nhân sự Đại hội đảng 13, ‘mèo vẫn hoàn mèo’
VOA
Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020
Thay vì tự kiểm, tự xử lý và loại bỏ cái gọi là “quy hoạch nhân sự” trong hệ thống chính trị, hệthống công quyền từ trung ương đến địa phương, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn xem “quy hoạch nhân sự” là then chốt đối với bộ máy lãnh đạo đảng ở tất cả các cấp trong nhiệm kỳ thứ13 (2021 – 2025).
***
Qua Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, kiêm Phó ban thường trực của Ban Tổ chức BCH TƯ đảng CSVN, vừa mới khẳng định với công chúng: Đảng tiếp tục lựa chọn, sắp đặt tòan bộ nhân sự lãnh đạo hệthống chính trị, hệ thống công quyền ở tất cả các cấp!
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 31 tháng 1 năm 2020


Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 31 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Kéo cờ rút khỏi EU,  người ở Anh buồn hay là vui?
Nguyễn Giang Viết cho bbcvietnamese.com
31/1/2020
Bác hàng xóm nhà tôi đã hoàn tất giấy tờ để đăng ký định cư tại Anh, sau 24 hay 25 năm gì đó - bác không nhớ rõ.
Tôi cũng tự hào giúp bác, một người sinh ra ở Zimbabwe, lên mạng, vào trang của Home Office (Bộ Nội vụ Anh) để đăng ký quyền định cư cho công dân EU.
Chỉ riêng chuyện này đã cho thấy người ở Anh thời nay đa dạng ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét