Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 29 tháng 1 năm 2020


Cần một tầm nhìn mới : Tầm nhìn thế giới nhân loại và thời đại (Phần 3)

Tạ Dzu


Đọc lại phần1 và 2

Phần 1: Tại đây
Phần 2: Tại đây

Sống trong xã hội, người nào cũng có nghĩa vụ (duty, obligation) đóng thuế hay gia nhập quân đội ở hạn tuổi nào đó khi đất nước chiến tranh; bù lại, về già sẽ được hưởng quyền lợi (benefit) lương hưu, an sinh xã hội. Tuy nhiên, nếu cơ hội (opportunity) không bình đẳng, nghĩa vụ và quyền lợi công dân chưa đầy đủ ý nghĩa. Khi cơ hội không bình đẳng, tài sản (wealth) ngày càng tập trung vào tay một số ít, người giầu ngày càng giầu và càng có quyền, hố phân cách giầu-nghèo lẫn quyền lực chính trị ngày càng tăng, dễ trở thành mối đe dọa cho nền dân chủ (social unrest) như ta thấy hiện nay tại các quốc gia Âu Mỹ.

Võ Thị Hảo - Cơm của “quỷ dữ “ luôn tanh máu của người lương thiện
Thứ Ba, 01/28/2020
* Những chứng cứ tội ác đã gây công phẫn rộng lớn:
Dù phải chịu nguy hiểm trước sự đàn áp điên cuồng của nhà cầm quyền, phải chịu vùi dập trước những cơn lũ tàn ác của truyền thông “lề đảng” chuyên vu cáo, trước mạt sát của nhiều người thiếu hiểu biết pháp luật,  hoặc vô trách nhiệm đến bất lương, số người liều chết lên tiếng vì công lý vẫn ngày càng tăng. 
Nguyễn Văn Đề - Tôi đã đến được Đồng Tâm...
Theo FB Nguyễn Văn Đề
29/01/2020
Hôm nay, mồng 4 Tết, tức ngày 28/1/2020, tôi và một người em đã đến được nơi ấy... Cái Thôn Hoành (Đồng Tâm) nhỏ tí xíu mà có cái trụ sở Uỷ ban to đùng, khang trang giữa cái làng có những ngôi nhà rất khiêm tốn ấy... Cái nơi có cơn bão kinh hoàng vừa đi qua...
Chúng tôi không rành đường nên phải cài chỉ dẫn, khi còn cách thôn Hoành khoảng hai km, xe dừng lại hỏi đường, một người phụ nữ tỏ vẻ rất cẩn thận, chị hỏi lại chúng tôi là ai, tôi nói người dưng tìm đến thắp nén nhang cho cụ Kình thôi.
Mặc Lâm - Tại sao WHO rụt rè với Coronavirus?

29/1/2020



Trong cuộc họp báo chiều 26/1 (mùng 2 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc thứ ba trong vòng 4 ngày qua với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV).



Bà Satoko, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết hiện các bằng chứng cho thấy việc lây nhiễm nCoV chỉ diễn ra ở các chùm ca bệnh là những người trong gia đình và những người tiếp xúc rất gần.

Lưu Trọng Văn - Đóng cửa biên giới hay không?
FB Lưu Trọng Văn
29-1-2020
Trump viết lời cảm ơn Tập Cận Bình vì cho rằng Trung Quốc đã làm tốt việc khống chế dịch cúm virus corona.
Tập mâu thuẫn, có lúc lạc quan, có lúc bi quan. Thông tin trên thế giới lung tung từ chính các tổ chức y tế thế giới và các chuyên gia dịch tễ.
Đâu là sự thật?
Chuyên viên nghi ngờ về hiệu quả của kế hoạch mới để đối phó với hạn hán Mekong

(Experts doubt effectiveness of new plan to address Mekong drought)

Leonie Kijewski – Bình Yên Đông lược dịch

Al Jazeera News – December 26, 2019


Kế hoạch chú trọng đến việc tiên đoán hạn hán nhưng những người phê bình nói nó thất bại trong việc đối phó với ảnh hưởng của các dự án xây đập và thủy điện.

Phnom Penh, Cambodia – Một năm sau khi hạn hán nghiêm trọng hoành hành trong khu vực, cơ quan liên quốc gia Ủy hội Sông Mekong (Mekong River Commission (MRC)) đã đưa ra những biện pháp mới để giảm nhẹ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng, nhưng các chuyên viên nghi ngờ hiệu quả của kế hoạch.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 29 tháng 1 năm 2020


Trung Quốc mở lại bệnh viện Sars để điều trị bệnh nhân lây nhiễm nCoV
RFA
2020-01-28
Trung Quốc đang sửa lại bệnh viên ở Bắc Kinh được xây dựng trong đợt bùng phát dịch Sars năm 2002-2003 để phục vụ đợt dịch viêm phổi lạ do chủng virus corona mới nCoV gây nên.
Truyền thông Hoa Lục loan tin vào ngày 28/1/2020. Theo đó Bệnh viện Tiểu Sương Sơn nằm ở ngoại ô Bắc Kinh từng được đưa vào sử dụng hồi năm 2003 để cách ly và điều trị các bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính (Sars) nay đang được tân trang lại để phục vụ điều trị các trường hợp lây nhiễm coronavirus mới. Năm 2012, bệnh viện này đã được chuyển đổi thành nhà an dưỡng.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 29 tháng 1 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Trump: 'Thỏa thuận thế kỷ' là một canh bạc lớn
Jeremy Bowen Biên tập viên BBC về Trung Đông, Washington
29/1/2020
Có lúc không khí trong Phòng phía Đông tại Nhà Trắng giống một bữa tiệc hơn là một cuộc họp báo.
Người dẫn chương trình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và khách mời danh dự, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã cười rạng rỡ với nhau. Những vị khách từ đoàn tùy tùng của hai nhà lãnh đạo vỗ tay và reo hò lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét